Truyện ngắn: Ngụy trang

Cập nhật, 21:51, Chủ Nhật, 22/12/2019 (GMT+7)

 

 Tranh minh họa: TRẦN THẮNG
Tranh minh họa: TRẦN THẮNG


LÊ NHƯ NGỌC
 

Lần đầu tiên, Yến gặp anh ở công ty của Vy. Vy gọi điện và dặn dò Yến nhất định phải trang điểm thật đẹp vì công ty Vy có party. Nể bạn thân, Yến đến dự cho cô bạn vui.

Khi anh xuất hiện, Yến đang tranh luận với Vy về chuyện fashion mới nhất vừa ra. Hôm trước, Vy vừa mua một bộ đầm mới của hãng Kali. Tối đó, Vy cố tình mặc để khoe. Vy vẫy tay về phía anh, gọi:

- Này, Thiện, tôi có một mỹ nhân muốn giới thiệu với anh đây.

Yến hơi giật mình. Anh tiến lại, mỉm cười, lộ hàm răng thẳng tắp và trắng muốt. Yến nghĩ bụng anh ta chắc làm người mẫu quảng cáo cho hãng kem đánh răng nào đó.

- Đây là Thiện, trưởng phòng mỹ thuật trẻ tuổi của công ty tớ.- Nói rồi Vy lại chỉ bàn tay ngọc về phía Yến:

- Đây là người giỏi nhất trong đám bạn học cũ của em.

Yến giẫm một cái lên chân Vy dưới gầm bàn, mặt đỏ bừng. Nhưng cô vẫn tươi cười nâng ly Rum về phía Thiện. Vy rất bản lĩnh, không hề kêu đau, cứ tảng lờ như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Âm nhạc rộn lên, mọi người lần lượt dìu nhau ra nhảy. Vy nháy mắt, lấy cớ đi nhà vệ sinh rồi mất hút. Thiện đứng lên tiến lại mời Yến khiêu vũ. Yến vốn không biết nhảy, khi ra sàn mới phát hiện Thiện còn tệ hơn cô.

Không biết tại sao anh ấy cả gan dám mời Yến như vậy. Miễn cưỡng nhảy được nửa bản, thỉnh thoảng liếc qua thấy Vy đã quay lại ngồi trước bàn, nụ cười bí hiểm nhìn họ. Cứ như thể mọi việc đã được định đoạt.

Bữa tiệc kết thúc. Vy giả vờ đi gặp bạn trai, cố ý để Yến lại. Có vẻ như cô ta tin rằng giữa Yến và Thiện còn có “màn hai cảnh hai”.

Yến thầm rủa xả Vy “trọng sắc khinh bạn”, nhưng không khỏi cảm kích tấm lòng của Vy. Cũng may Thiện rất ga lăng, tình nguyện đưa Yến về. Lúc sắp tới nhà, họ trao đổi số điện thoại. Anh lúng túng hỏi:

- Ngày mai có thời gian không? Chúng ta cùng đi ăn tối nhé?

Yến cũng đành nước chảy xuôi dòng đáp:

- Cũng được!

Nói xong mới nhớ Vy dặn con gái phải làm giá. Dù trong lòng muốn lắm cũng phải thoái thác vài lần mới nhận lời, để chứng tỏ mình càng cao giá. Xem ra Yến thật ngốc, Vy đã dặn mà cô thì vội vã quá!

Thiện mặc một bộ đồ vest trắng, cà vạt đen. Dưới ánh đèn mờ ảo trong tiệm ăn Âu- Á, những hình hoa bắt ánh sáng, nom như dát bạc. Nhìn thẳng, anh điển trai, lại lịch thiệp. Yến thấy rất có thiện cảm.

So với tối qua, anh nói nhiều hơn, nhiều đến đỗi khiến Yến bất ngờ. Chợt, anh tủm tỉm cười nhìn cô:

- Kìa, em dính cái gì ở cằm đấy!

Đỏ hết cả mặt. Cọng rau chết tiệt làm Yến quê hết sức. Cô có phải là người “tham ăn” đến nỗi dính thức ăn trên mặt đâu? Nhưng anh lại lấy đó làm điều thú vị.

- Em nên mặc một bộ đầm màu hồng, mới hợp với dáng em.

Lời Vy lại vẫn văng vẳng bên tai Yến: “Thiện rất có khiếu thẩm mỹ. Những chàng trai tốt, lại có phong cách như vậy không nhiều. Mi phải túm chặt lấy”.

Yến ngại ngùng đưa ánh mắt xuống khăn bàn kẻ carô màu đỏ và trắng, đĩa viền vàng mảnh. Giá cắm nến hình sao khẽ đong đưa, tiếng nhạc dương cầm du dương. Tất cả như ám chỉ cái “gu” sang trọng, tinh tế của anh.

Cuộc sống ẩn giấu sau phong cách đó hẳn phải rất trang nhã, đầy sức sống. Thực ra, đó cũng là mục tiêu mà những cô gái như Yến hằng khao khát. Cô nguyện vì Thiện mà thay đổi. Không! Phải nói là ngụy trang mình mới đúng. Họ tiếp tục hò hẹn, đồng thời, Yến bắt đầu chú ý tìm mua các tạp chí thời trang mốt nhất về xem.

Vy đúng là một fan fashion. Vy luôn đắm đuối với tất cả các kiểu mới. Trước đây, mỗi lần Vy rủ Yến ra phố, Yến luôn mất kiên nhẫn. Không một shop fashion trên bất kỳ con đường nào mà Vy chịu bỏ qua. Vy xem xét kỹ lưỡng và soi giá từng mẫu áo quần.

Bây giờ, Yến lại thấy đó là điều may mắn. Sở thích của Vy đã giúp cô rất nhiều.

Hai người đi hết mấy con phố, không ai kêu mệt. Sau khi tìm hiểu Yến mới rõ, mỗi loại quần áo thời trang đều tạo tính cách riêng.

Có loại quần áo thời trang làm cho bạn có dáng vẻ lanh lợi. Loại váy ngắn chít eo, dùng khi lười nhác hoặc thư thái, lộ rõ chất tươi trẻ. Loại đầm dày có tay loa rất phù hợp với hẹn hò tiệc đêm, có thể biến nàng lọ lem thành công chúa xinh đẹp...

Chẳng bao lâu, Yến có vô số quần áo thời trang. Gần như mỗi buổi đi chơi của cô đều mặc một bộ đồ thật mốt. Nhiều quá cô phải mua một tủ riêng để quần áo thời trang.

Nhưng Yến vẫn thích nhất bộ đồ bụi bụi từng bị Vy chê. Có thể đi đứng thoải mái mà không thấy gò bó. Tính cô vốn thích tự nhiên mà. Chỉ vì câu nói của anh và Vy mà Yến phải cất nó vào xó tủ.

Thiện là một chàng trai rất tề chỉnh. Hò hẹn đã lâu nhưng Yến chưa bao giờ thấy anh trong bộ dạng áo quần xốc xếch hoặc râu ria lam nham.

Nếu Vy không nói anh là trưởng phòng mỹ thuật, Yến nhất định nghĩ anh là người mẫu thời trang. Bởi quần áo anh luôn là lượt, mày râu nhẫn nhụi, nước hoa thoang thoảng. Lại luôn hiểu biết sâu sắc về các kiểu thời trang thịnh hành, đặc biệt đối với những loại dành cho phái nữ.

Anh mời Yến đến nhà chơi. Chắc để cô phải thán phục đàn ông hiện đại. Phòng của Thiện được lau dọn sạch bóng, mọi thứ đều được sắp đặt ngăn nắp. Tất cả đều chứng tỏ đây là một người đàn ông yêu sự sạch sẽ đến cực điểm.

Đột nhiên Yến thấy khiếp sợ, không biết cuộc sống chung của cô sau này có hạnh phúc không. Bởi vì Yến hay lười biếng. Và Yến thậm chí còn lấy đó làm tự hào.

Mà lười biếng và ngăn nắp như nước với lửa, vĩnh viễn không bao giờ hòa hợp. Cô có thể đoán trước được tương lai. Cô và Thiện sẽ cãi nhau ra sao, rồi mệt mỏi và chia tay. Nếu kết cuộc như vậy, chẳng thà không có bắt đầu cho xong. Một ngày cuối tuần, Thiện nói muốn ở nhà hoàn tất bản vẽ. Máu nóng trong Yến bốc lửa, tối đó cô tới thăm anh.

Lúc gõ cửa, thấy anh biến sắc, mắt đỏ bừng bừng. Anh ta vội xoay người che đậy thứ gì đó. Ngay cả đứa chậm chạp, ù lì như Yến cũng cảm thấy có gì khác thường.

Anh mời Yến vào. Cô chưa kịp ngồi xuống ghế sa lông, anh đã vội vã chạy về phòng ngủ, đóng cửa rầm một cái.

Phòng khách khác hẳn lần trước Yến đến. Trên bộ bàn nước đặt tờ báo trong ngày, trên báo lại đặt một cái ly, trong ly còn chút ca cao đang uống dở. Trên xa lông quăng lung tung mấy cuốn tạp chí. Trong góc còn có một hộp cơm, trong hộp cơm còn sót lại vài hạt. Y hệt căn phòng của một gã độc thân lười biếng. Tối nay anh ấy làm sao thế nhỉ? Yến gõ cửa phòng ngủ của anh, chuẩn bị sẵn tình huống xấu nhất, ví dụ như có một cô gái lạ mặt từ trong đó đi ra, Yến cũng không kinh ngạc... Anh nói vọng ra:

- Chờ một lát!

Khoảng mười phút, anh mở cửa vừa bước ra vừa thở hổn hển thanh minh:

- Bừa bộn quá, anh dọn dẹp thôi mà.

Yến ngó vào trong, không thấy người phụ nữ nào. Chả lẽ cô ta thu gọn người lại? Tấm drap trải giường nhăn nhúm và đầy mùi hôi.

Yến băn khoăn, quay lưng đi thẳng ra sa lông, dồn hết can đảm nói ra câu đã suy nghĩ bấy lâu:

- Thiện, em nghĩ chúng ta chỉ có thể làm bạn bè thôi!

Anh gãi đầu, thở dài một tiếng:

- Anh cũng nghĩ là không thể tiếp tục sống giả dối nữa. Quả thật anh mệt quá. Cuối cùng anh có thể quay trở về với chính mình.

Yến nhắc fashion, đó là chiếc áo đầm màu hồng hiệu Kali, hợp với dáng cô như lời anh nói. Cứ nghĩ đến việc mua nhiều quần áo thời trang như vậy chỉ để anh vui, lòng không khỏi xót xa, nước mắt muốn trào ra.

- Đấy, em thấy rồi đó, đây mới thực là anh. Anh không phải là công tử nhà giàu. Thất vọng lắm phải không?

Anh ta nói cái gì thế nhỉ? Yến kinh ngạc ngước lên nhìn. Anh tiếp tục:

- Nói thật, anh chẳng hứng thú gì về fashion cả. Vy dạy anh phải làm thế nào để tìm được tiếng nói chung giữa anh và em. Cô ấy nói phụ nữ thích nhất fashion. Thời trang của phụ nữ liên quan gì tới anh chứ?

Không nhịn nổi nữa, nước mắt Yến trào ra:

- Em cũng không thích thú gì. Chỉ vì anh, em mất bao công sức vào quần áo thời trang.

Giờ đây, hai người mới phát hiện, thì ra người thích thời trang chỉ có mỗi Vy. Vứt bỏ cái lớp ngoài thời trang đầy màu sắc, Yến và anh đều là những kẻ đơn giản, thích vứt đồ lung tung, không có gu về đồ ăn lẫn đồ mặc, chỉ thích thoải mái. Ngoài thời trang, họ có không ít sở thích chung, như vẽ và âm nhạc. Những lúc rỗi rảnh, hai người không đến các nhà hàng sang trọng nữa. Họ chỉ ở trong căn phòng bừa bộn của anh. Nấu nướng, ăn xong, sung sướng ngả người ra sa lông tán phét, xem ti vi, đọc sách, vẽ tranh…

Bây giờ họ là hai người bạn thật sự. Không còn phải bận tâm đến chuyện “ngụy trang” nữa. Chưa ai hỏi và vì thế cũng không có ai trả lời về chuyện tình cảm có tiếp tục hay không, nhưng có vẻ như Yến và anh cũng hợp “gu” lắm...