Kỳ cuối: Vòng nguyệt quế chiến công

Cập nhật, 18:48, Thứ Bảy, 10/08/2019 (GMT+7)

Trầm ngâm một hồi, Mười Kiên nói tiếp:

- Mà cậu Dũng cũng lạ, bị kỷ luật oan mà chẳng thanh minh thanh nga gì nhiều, không hề khiếu nại mà cam tâm chịu thiệt.

- Tính Dũng vậy mà chú- Đỗ Hải tiếp lời- Cậu ấy chẳng hơn thua với ai. Với đồng đội thì yêu thương hết lòng, đồng cam cộng khổ; với cấp trên thì kính trọng, phục tùng. Còn công việc thì tận tâm tận lực bất kể ngày đêm. Cháu cũng đã từng viết bài khen ngợi cậu ấy. Lúc bấy giờ cháu không tin Dũng như vậy nhưng cũng không giúp cậu ấy được.

 Tranh minh họa: TRẦN THẮNG
Tranh minh họa: TRẦN THẮNG

Hớp ngụm trà thơm, ông Mười Kiên tiếp chuyện: - Sau khi Dũng bị cách chức, Bảy Dương- Trưởng Công an huyện Ba Sông- xin Dũng về làm lính trinh sát. Tôi có hỏi Bảy Dương là suy nghĩ kỹ chưa mà xin một người bị kỷ luật về đơn vị thì Bảy Dương bảo: “Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định xin người. Hơn nữa, cả Ban chỉ huy Công an huyện đều nhất trí”.

Thế là tôi ký quyết định điều động Dũng về Công an huyện Ba Sông. Dũng đã góp công rất lớn trong việc tảo thanh tội phạm trên địa bàn huyện- nhất là thị trấn Ba Sông, nhân dân rất ngưỡng mộ cậu ấy. Và ba bốn năm sau, Vũ Tiến Dũng được đề bạt giữ chức Đội phó rồi Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện.

- Đúng vậy chú. Cháu đã viết nhiều bài về những trận đánh xuất thần của Dũng và đồng đội khi đối đầu với các băng sát thủ miền sông nước. Các anh đã bắt hầu hết bọn cầm đầu và đồng bọn. Nhiều tên cướp lẩn trốn khắp sông nước miền Tây và nhiều nơi xa xôi cũng bị Dũng và đồng đội truy đến nơi còng tay.

Tình hình trật tự trị an ở huyện Ba Sông nói chung và thị trấn Ba Sông nói riêng đã nhanh chóng ổn định. Cháu nhớ trận đánh mà nhân dân hết lời khen ngợi, khâm phục Vũ Tiến Dũng và đồng đội là trận tiêu diệt hai tên cướp có vũ khí, bắt sống hai tên khi chúng cướp nhà dân ở Vàm Xáng.

Lúc ấy đã quá nửa đêm, bọn cướp đột nhập, dùng súng khống chế từng người và tra khảo, buộc giao tiền, vàng. Cũng may là gia đình giàu có, có điện thoại bàn nên ông chủ nhà đã nhanh chóng gọi điện về Công an huyện.

Hôm đó đúng ngay ca trực của Vũ Tiến Dũng. Anh lập tức chỉ huy lực lượng trinh sát và cùng cảnh sát cơ động lập tức đến hiện trường. Bọn cướp liền nổ súng vào lực lượng công an và tìm đường tẩu thoát. Vũ Tiến Dũng đã mưu trí, dũng cảm cùng anh em truy kích, tiêu diệt hai tên, bắt sống hai tên, trong đó có tên cầm đầu Lưu Tín ở Vàm Xáng.

- Đúng thế. Lúc bấy giờ đang còn làm giám đốc, tôi chỉ đạo Công an huyện báo cáo đề nghị tặng huân chương chiến công cho Dũng và tập thể Công an huyện. Dạo ấy mỗi lần xuống huyện Ba Sông hội họp, tôi thường nghe cán bộ và nhân dân hết lời khen ngợi lực lượng công an.

Công trạng của Vũ Tiến Dũng không chỉ chừng đó. Tôi còn được Ban chỉ huy Công an huyện Ba Sông báo cáo nhiều cuộc tảo thanh tội phạm do Vũ Tiến Dũng chủ động vạch kế hoạch tiến hành rất hiệu quả. Từ khi có Vũ Tiến Dũng, tinh thần chiến đấu, tấn công tội phạm của lực lượng Cảnh sát hình sự huyện Ba Sông được nâng lên rõ rệt.

Nhận chén trà thơm từ tay Mười Kiên, Đỗ Hải tiếp tục ý kiến của mình:

- Đúng vậy chú. Khi giữ chức Đội trưởng, Dũng còn xây dựng Đội Cảnh sát hình sự huyện trở thành đơn vị dẫn đầu khối công an các huyện về mọi mặt, đội nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Năng lực của Vũ Tiến Dũng là không thể bàn cãi chú à.

- May mà Ban chỉ huy Công an huyện Ba Sông đã hiểu và tin tưởng Vũ Tiến Dũng nên mới mạnh dạn xin Dũng về, chứ không là lãnh đạo Công an tỉnh lúc bấy giờ đã kiềm hãm một tài năng. Thôi không nói chuyện đó nữa, giờ tôi nóng lòng việc giải oan cho Dũng lắm. Cậu có thể giúp tôi việc đó chứ?

- Dạ. Thưa chú, ngoài cam kết của cô gái, cháu còn có lời thú nhận của Năm Lửa trong dịp cháu đến trại giam đưa tin đặc xá. Năm Lửa bảo, trong những ngày cải tạo, hắn đã ăn năn hối cải, thấy được tội lỗi của mình và muốn nói ra điều đó nhưng sợ thêm nặng tội và nghĩ công an không tin nên hắn im lặng.

Năm Lửa nói lúc bấy giờ mua chuộc Vũ Tiến Dũng bất thành nên hắn thực hiện chiêu mỹ nhân kế rồi gửi thư nặc danh tố cáo hòng “đập đầu rắn” để bọn chúng dễ bề hoạt động.

- Ừ đúng rồi, lúc bấy giờ cậu Dũng cũng có nói ý này nhưng không ai tin, mà cứ cho là cậu ấy đặt chuyện biện hộ hành vi sai trái. Nếu đúng như cậu nói thì quá tốt, tôi sẽ đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh xem xét việc này.

Chắc chắn lãnh đạo Công an tỉnh sẽ chỉ đạo thẩm tra lại. Nếu đúng như vậy thì phải sửa sai thôi. Lãnh đạo Công an tỉnh bây giờ cũng khác cái thời duy ý chí nhiều rồi. Bây giờ cậu cùng tôi vào bệnh viện thăm cậu Dũng đi...

Mười Kiên và Đỗ Hải vào bệnh viện. Chứng kiến cảnh hàng chục người dân vượt cả trăm cây số đến thăm Dũng, Mười Kiên cảm thấy ấm lòng. Những người dân đến thăm đều hết lời khen ngợi, ngưỡng mộ người đội trưởng hình sự bản lĩnh can trường, bất chấp hiểm nguy đối đầu với tội phạm. Họ ví người hùng Vũ Tiến Dũng như Nhậm Trường Hà bên Trung Quốc về chiến tích tảo thanh tội phạm nghe mà mát cả ruột gan.

Mười Kiên lo lắng hỏi về sức khỏe của Tiến Dũng. Giám đốc bệnh viện cho biết, vết dao đâm tương đối sâu, nhưng rất may là không trúng chỗ hiểm, Dũng đã qua cơn nguy kịch. Mười Kiên nói với vị giám đốc:

- Ngoài chế độ của Nhà nước, nếu cần đồng chí cứ nói, tôi sẽ bỏ tiền túi ra giúp lo cho cậu ấy.

Giám đốc bệnh viện nói giọng thân tình:

- Chưa đến mức phải như vậy đâu anh. Mấy ngày nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm và chỉ đạo lo mọi chi phí cho cậu ấy rồi.

Một tháng sau, Vũ Tiến Dũng xuất viện cũng là lúc nỗi oan mười hai năm trước đã giải. Hội trường Công an huyện Ba Sông có đông đủ lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ và vợ, con, cha, mẹ Vũ Tiến Dũng. Lễ phong quân hàm trước niên hạn và trao Huân chương Chiến công cho Vũ Tiến Dũng được tổ chức trang trọng hơn lệ thường.

Bất ngờ một đoàn đại biểu nhân dân tiến vào hội trường với vòng nguyệt quế đầy hoa. Sau khi đại diện nhân dân trao vòng nguyệt quế và nói lời chúc mừng, người đội trưởng hình sự quả cảm tuyên bố một cuộc tảo thanh tội phạm mới bắt đầu.

 

THANH NGHỊ