NSƯT Đào Vũ Thanh

Danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cũng là trách nhiệm hết sức lớn lao

Cập nhật, 19:10, Chủ Nhật, 11/12/2016 (GMT+7)

Đào Vũ Thanh tên thật Đào Văn Vũ Thanh (SN 1983), quê quán huyện Cầu Kè (Trà Vinh). 

Tuy hiện sinh sống ở TP Hồ Chí Minh nhưng hầu như ngày nào Đào Vũ Thanh cũng đi về các tỉnh miền Tây biểu diễn cùng Đoàn Nghệ thuật cải lương Tiền Giang cũng như tham gia ghi âm, thu video cho các đài phát thanh, truyền hình.

Nhìn chung, Đào Vũ Thanh là giọng ca sáng, mùi với lối biểu diễn hồn hậu, thu hút. Chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện ngắn cùng nghệ sĩ Đào Vũ Thanh.

* Đào Vũ Thanh có thể cho bạn đọc báo Vĩnh Long biết bạn đã “khởi nghiệp” như thế nào?

- Nói tới 2 từ “khởi nghiệp” quả tình nghe to tát quá nhưng có lẽ dòng máu nghệ sĩ đã thấm vào Thanh từ thuở còn nằm nôi vẫn nghe mẹ hát, chính vì vậy mà khi lớn lên Thanh đã sớm mê ca hát cũng nên! Cạnh đó, cũng lúc còn ở dưới quê Cầu Kè, sát cạnh nhà Thanh lại có một nhóm đờn ca tài tử.

Thi thoảng, cha chú hay tổ chức sinh hoạt. Những lần ấy Thanh đều theo cha ngồi vừa lắng nghe vừa nhẩm theo các bài bản và tình yêu cổ nhạc lớn dần trong Thanh kể từ đó. Thanh đã gắng công tập luyện rồi theo lời mọi người, đã “dũng cảm” đăng ký tham gia dự thi các cuộc thi cổ nhạc.

Ngay từ năm 17 tuổi (năm 2000), Thanh đã đoạt giải nhất cuộc thi Văn nghệ quần chúng- Giọng hát cải lương tỉnh Trà Vinh với bài vọng cổ “Giây phút ngậm ngùi” rồi đấy!

* Và giải thưởng nêu trên phải chăng cũng là động lực để Đào Vũ Thanh quyết định bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp sau này?

- Có lẽ đúng là như vậy nhưng có bước vào cuộc đời mới thấy đời lắm chông gai chứ không hẳn trải đầy hoa hồng như mình vẫn hằng mong muốn, mơ ước! Lúc Thanh mới rời Trà Vinh tìm lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, do gia đình ở quê cũng chẳng khá giả gì mấy nên Thanh phải “tự xoay” là chính.

Cũng may khi sau này Thanh có quen biết với anh bầu show Võ Văn Tư. Nhận thấy Thanh có ý chí nên anh Tư đã nhận Thanh làm em nuôi với ý định giúp đỡ Thanh tiến thân trong sự nghiệp ca hát. Nhưng chưa làm xong “sứ mệnh” ấy thì anh Tư bất ngờ bị tai biến mạch máu não phải vào bệnh viện suốt gần 2 năm.

Thế là Thanh vừa chăm sóc anh Tư vừa xin đi diễn đây đó với món tiền thù lao rất bọt bèo vừa nuôi thân vừa để trang trải thuốc men cho anh Tư. Sau đó cũng theo lời khuyên của anh Tư, Thanh dự thi và đậu khóa 5, lớp đào tạo diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang và tốt nghiệp loại giỏi.

* Sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên Trần Hữu Trang, xem ra tài năng của Đào Vũ Thanh càng lúc càng tỏa sáng?

- Vâng (cười)! Cũng từ “cái nôi” này, Thanh đã lần lượt chinh phục khá nhiều giải thưởng ở nhiều cuộc thi giọng ca cải lương chuyên nghiệp.

Có thể kể như Huy chương (HC) vàng giọng ca cải lương ĐBSCL năm 2003 do Đài PT- TH Vĩnh Long tổ chức; HC bạc Giải Bông lúa vàng năm 2003 của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh; HC bạc Giọng ca cải lương tỉnh Bình Phước năm 2005…

Đặc biệt, vai diễn mà mọi người đều cho rằng đã làm nên tên tuổi Đào Vũ Thanh là khi Thanh hóa thân thành người anh hùng Trương Định trong vở “Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy” (soạn giả Huỳnh Anh, đạo diễn Tấn Lộc) do Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang thực hiện. Đó là một vai diễn khó, đòi hỏi nghệ sĩ phải thể hiện khí chất của một vị tướng chỉ huy ba quân tướng sĩ, cùng những nỗi đau trước vận nước, tình nhà…

Chính vai diễn này đã mang lại cho Thanh 2 chiếc HC vàng tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 và năm 2015 cũng như trước đó là chiếc HC vàng triển vọng Trần Hữu Trang năm 2012.

* Đầu năm 2016, Đào Vũ Thanh cũng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Bạn có suy nghĩ gì về điều này?

- Được phong tặng danh hiệu NSƯT không chỉ là niềm tự hào của riêng Thanh mà còn của gia đình, bạn bè, tập thể cơ quan và các bạn đồng nghiệp. Thanh xem đó là phần thưởng vô cùng cao quý cho cuộc đời hoạt động nghệ thuật và Thanh sẽ tiếp tục phấn đấu, lao động sáng tạo nghệ thuật và dìu dắt các thế hệ diễn viên trẻ khác.

* NSƯT Đào Vũ Thanh có thể “sơ kết” quá trình hoạt động của mình và thời gian sắp tới bạn dự kiến sẽ có kế hoạch nào mới chưa?

- Tính đến nay, Thanh đã được ghi hình, thu âm trên 100 bài ca vọng cổ, ngoài ra cũng đã phát hành 2 album tân cổ chọn lọc “Hương sen tình mẹ” và “Thơm ngát hương lan”. Thanh cũng đang tiếp tục tham gia album Vol.3 “Tác giả- tác phẩm” do Tiến sĩ Trần Thế Ngọc thực hiện, trong đó Thanh sẽ là diễn viên nam chính trong các trích đoạn cải lương và ca cổ.

Đặc biệt, Thanh đang chuẩn bị thực hiện album mới gồm 10 bài ca cổ chủ đề nói về tình yêu quê hương, đất nước, có sự tham gia của các nữ nghệ sĩ đàn chị mà trước nay Thanh vẫn “thần tượng” như Thoại Mỹ, Thanh Ngân, Quế Trân…dự kiến sẽ phát hành vào cuối năm 2016 này!

* Cảm ơn NSƯT Đào Vũ Thanh đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này!

NGUYỄN SINH