Nức danh chè bưởi… Long Xuyên!

Cập nhật, 09:26, Thứ Bảy, 14/11/2020 (GMT+7)

Đạp xe chạy vài vòng bờ hồ Nguyễn Du, ngắm cảnh làm thơ vu vơ rồi tạt vào quán chè bưởi gần đó, thưởng thức chén chè beo béo, sần sật vị bùi bùi của cùi bưởi, thanh mát vị đậu xanh, ta nói... chè bưởi Long Xuyên mộc mạc vậy đó mà lại là ký ức khó quên với bao người con từng lớn lên trên mảnh đất này!

Tôi có vài người bạn, mỗi lần có dịp về thăm quê là hú hí nhau đi ăn chè bưởi Long Xuyên (An Giang). Có phải "đặc sản" lạ hay "sơn hào hải vị" gì đâu, vậy mà tụi bạn vẫn cứ “thích” món chè bưởi này.

Nhưng phải là chè bưởi... Long Xuyên mới chịu! Và, theo những người bạn của tôi thì, cái hương và vị của chè bưởi Long Xuyên khác với bất cứ nơi nào đã từng ăn.

TP. Hồ Chí Minh nhộn nhịp, sầm uất với vô vàn ẩm thực hấp dẫn là vậy nhưng khó tìm được vị chè bưởi quen thuộc mà bạn tôi đã từng ăn. Cơn mưa phùn chợt đến. Một nhóm nữ sinh dắt nhau vào quán chè bưởi chúng tôi đang ăn. "4 chén chè bưởi lạnh nha cô!" - một người trong nhóm nữ sinh gọi.

Tiếng cười nói vui vẻ hòa vào tiếng mưa lất phất. Từng chén chè bưởi ngon lành được mang ra kèm theo ca nước "tráng miệng" to đùng. Hình ảnh ấy sao thân quen đến thế!

Phải rồi, thời cắp sách đến trường, chúng tôi cũng như thế. Tôi đã dần lý giải được thắc mắc cơn "thèm" chè bưởi Long Xuyên của mấy người bạn thân. Ngoài hương vị đặc trưng thì đó còn là "vị" của ký ức, của thanh xuân tươi đẹp và... "vị" của quê nhà!

Làm thế nào để món chè dân dã, bình dị thành món ngon quen thuộc của nhiều người đến thế? Muốn biết thì chỉ có thể đi thưởng thức chè bưởi Long Xuyên thôi. "Lúc còn hồ bơi Nguyễn Du (phường Mỹ Bình) mấy hàng quán chè bưởi, tàu hũ đá cũng ngay đấy.

Không chạy ngang thì thôi chứ đã gặp rồi thì lúc nào tôi cũng ghé vô ăn 1-2 chén chè bưởi. Giờ, tuy dời chỗ bán nhưng vị chè bưởi ngày trước vẫn y vậy. Chén chè được múc ra chén, cho thêm nước cốt dừa nữa, có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh đều rất ngon!" - chị Kim Sang (29 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Người sành ăn món chè khoái khẩu này còn bảo, muốn nấu chè bưởi Long Xuyên ngon phải làm được những miếng cùi bưởi giòn sần sật, không dai, không mềm.

Chè có độ sánh mịn vừa phải ăn kèm nước cốt dừa béo bùi hấp dẫn. Thế mới nói một trong những món chè được yêu thích nhất ở Long Xuyên là chè bưởi.

Là món tráng miệng quen thuộc và yêu thích của rất nhiều người bởi sự thơm ngon, thanh mát, kết hợp cùng vị béo của nước cốt dừa tạo cảm giác lạ miệng. Cách nấu chè bưởi không khó nhưng quan trọng là làm cách nào để cùi bưởi không bị đắng, ăn vào giòn dai, không bị xơ.

Đó là "bí quyết" đấy nha! Đương nhiên, mỗi người thợ nấu sẽ có "bí quyết" riêng của mình. Khác với các loại trái cây khác, ngoài phần ruột thì ngay cả cùi bưởi cũng có thể sử dụng để chế biến thành một món chè bổ dưỡng.

Chè bưởi, cái tên ngắn gọn với những nguyên liệu chế biến cũng dễ tìm như: cùi bưởi, đậu xanh, bột năng, nước cốt dừa và đường. Với độ dai dai, bùi bùi của cùi bưởi cộng vị béo béo của nước cốt dừa hòa quyện với đậu xanh đã tạo nên độ hấp dẫn không thể chối từ của món chè bưởi từ lâu đã góp tên trong danh sách những món ăn vặt "ngon nhất" ở Long Xuyên.

"Muốn thưởng thức chén chè bưởi "chính hiệu" Long Xuyên thì chỉ có về thành phố tươi đẹp này mới có. Đã từng ăn chè bưởi ở nhiều nơi nhưng vị chè của quê nhà vẫn lưu luyến tôi nhất!" - chị Nguyễn Kim Phượng (32 tuổi, lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ.

Hơn chục năm kinh nghiệm bán chè bưởi, cô chủ quán chè bưởi nhỏ trên đường Lê Lợi (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) vừa nhanh nhảu mút từng chén chè bưởi, vừa chia sẻ: “Khoảng 4-5 giờ chiều, tôi đã dọn bán, đến khoảng 9 giờ tối chè hết sạch.

Nếu ăn tại chỗ, mỗi chén chè chỉ có giá 8.000 đồng, mang về thì 10.000 đồng. Khách ở độ tuổi trung niên, thanh, thiếu niên rất thường ghé quán ủng hộ”. Nghe “chén chè” chắc nhiều người nghĩ phải to như chén cơm, rồi lại sợ tăng cân.

Thật ra, chén chè bưởi chỉ bé như chén nước chấm thôi mà chè lại có vị bưởi và đậu xanh thanh mát, vị ngọt nhẹ nên có ăn 2-3 chén cũng không hề ngán.

 Cô chủ quán lại nói, công phu nhất vẫn là công đoạn chế biến phần cùi bưởi màu trắng vì đòi hỏi phải giữ được độ giòn sần sật mà không có vị đắng.

Nào là lột bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, sau đó lấy phần cùi trắng, cắt nhỏ hình hạt lựu rồi ngâm với nước muối pha loãng ít nhất 2 tiếng cho lần đầu (nhiều người thường ngâm qua đêm), các lần tiếp theo ngâm khoảng 45 phút.

Quá trình ngâm bạn bóp đi, bóp lại cùi bưởi để hết vị nhẫn… Chỉ nghe nói sơ thôi mà trộm nghĩ, chén chè 8.000 đồng này hóa ra lại lắm công phu khi chế biến đến vậy!

 Món chè bưởi hấp dẫn với vị béo thơm của nước cốt dừa, giòn ngon từ cùi bưởi được quyện với đậu xanh, bột năng ở Long Xuyên khá "nổi tiếng" với các "tín đồ" mê ẩm thực. Khen mãi cũng mất hay, thôi thì ai chưa ăn chè bưởi Long Xuyên hãy ghé lại thưởng thức một lần nhé!

Theo PHƯƠNG LAN/TTMT