Cua biển nấu chao

Cập nhật, 18:43, Thứ Bảy, 14/11/2020 (GMT+7)

Đang mùa cua ngon mà rẻ, nên cứ vài hôm là nhà lại mua cua ăn trở bữa, hôm thì xào mặn, rang me, hôm thì xào dưa leo chua ngọt, làm chả, nấu súp…; hoặc lười thì chỉ cần luộc sả, chấm với nước mắm pha chanh đường thôi ăn cũng đã ngon. Hôm nay, cả nhà lại ăn cua, nhưng mà món mới - nấu chao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước giờ, cả nhà ai cũng thích ăn chao, từ món ngon như vịt nấu chao, vịt nướng chao, đến món bình dân như rau muống xào chao, rau luộc hay dưa leo chấm chao…, nên với món cua nấu chao, má nghĩ chắc mấy thành viên trong nhà cũng sẽ không ai phản đối.

Cua làm sạch, bổ làm tư, lấy gạch (nếu có) để riêng. Pha nước ướp cua gồm 1 - 2 viên chao, chút bột ngọt, đường và ít tiêu xay, tùy số lượng cua nhiều hay ít mà gia giảm lượng gia vị.

Trộn đều hỗn hợp gia vị, nếm sao cho có vị hơi mằn mặn, ngòn ngọt là được, nếu thiếu vị mặn thì có thể cho thêm một ít nước chao. Ướp cua với hỗn hợp gia vị cùng hành tím và tỏi đã băm nhuyễn một lúc cho ngấm.

Làm nóng chảo, phi vàng một ít hành tím và tỏi, cho gạch cua vào xào sơ, khi hỗn hợp sôi lục bục thì cho cua vào, xào nhanh tay cho gạch bám đều thịt cua thì tắt lửa.

Thay vì cho nước dừa vào ngập cua, nấu chín như món vịt nấu chao, thì má trút thịt cua vào cái xoong nhỏ, bắc xửng nước lên hấp cách thủy. Má nói, “Nếu ăn bún thì cần nấu nhiều nước, còn đằng này mình ăn với cơm, nên chưng cách thủy để giữ được độ ngọt của cua…”. Khi cua gần chín, cho củ hành tây bổ múi cau vào một lúc rồi tắt bếp.

Món cua nấu chao nên dùng nóng với cơm. Có thể ăn kèm với rau muống luộc, hoặc rau xào đều ngon.

Theo N.B (Báo Bạc Liêu)