Ẩm thực

Ăn cháo "song kê" tăng cường trí nhớ mùa thi

Cập nhật, 04:46, Thứ Bảy, 27/06/2020 (GMT+7)

 

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý, có nhiều loại thực phẩm giúp bổ dưỡng cho trí não như: bông cải xanh, cá hồi, sô cô la đen và các loại quả như: việt quất, quả óc chó, bơ,… 

Qua bài viết này, xin giới thiệu một loại ngũ cốc tuy dân dã nhưng mang lại nhiều hiệu quả cho các “sĩ tử“ mùa thi. Đó là hạt kê.

Kê còn gọi là tiểu mễ, bạch lương túc, túc cốc, ngạch túc, cốc tử, hoàng túc,... Theo Đông y, hạt kê bổ trung ích khí, trừ được những chứng phiền khát. Hạt kê có tác dụng hòa trung, bổ thận, khỏe tì vị trừ nhiệt, giải độc, giải khát, lợi tiểu tiện…

Đặc biệt, kê còn chứa chất lecithine và choline tự do, a xít glutamic là những chất rất quý để bồi bổ óc não cho những người làm việc “lao tâm khổ tứ” và a xít glutamic còn là một chất làm tăng thêm trí nhớ cho các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi.

Theo lưu truyền trong dân gian, “song kê” có nghĩa là “2 kê”, đây là một món ăn mà nguyên liệu chính là gà (kê) và hạt kê (tiểu mễ…) từ xưa đến nay đã làm “hài lòng” biết bao nhiêu sĩ tử và các bậc phụ huynh bởi tác dụng của món “song kê”.

Nếu không có gà thì hạt kê nấu chè với đường cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ cho người ăn thường xuyên.

Món hạt kê nấu cháo gà (kê) rất bổ dưỡng, thơm ngon, rất có lợi cho các “sĩ tử mùa thi”, được nấu như sau: Gà ta sau khi làm sạch, chặt gà làm 4 rồi luộc chín gà với khoảng 2 lít nước và 100g hành tây lột vỏ, chẻ 4 cùng với 1 muỗng cà phê muối.

Khi gà chín vớt ra để nguội xé nạc gà tơi ra thành dạng sợi vừa ăn. Cho xương gà vào lại nồi nước luộc, thêm một 1 lít nước sôi, hầm nhỏ lửa khoảng 30 phút. Lược bỏ xương, xác hành qua một cái rây.

Tiếp đến cho kê (đã vo và ngâm nước khoảng 1 giờ và vớt ra để ráo) vào nồi nước dùng gà, nấu như cách nấu chè nhưng cháo kê luôn nấu loãng.

Khi nấu luôn nhớ đun nhỏ lửa và cách 5- 7 phút lại khuấy đều tay. Khi thấy kê nở và nổi bằng mặt nước là cháo đã chín.

Tùy khẩu vị riêng nêm lại cháo với chút muối hay bột nêm là được. Khi cháo chín, múc cháo ra chén, rắc thêm thịt gà đã xé và lá hành, ngò xắt nhỏ. Dọn kèm muối tiêu hoặc nước mắm nguyên chất pha chanh, ớt.

Chén cháo “song kê” có màu vàng của kê, màu trắng ngà của thịt gà, điểm xuyết màu xanh của rau thơm nhìn rất bắt mắt.

Song, quan trọng hơn là ăn món cháo này thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe và giúp cho các “sĩ tử” “chiến đấu” không mệt mỏi và tăng cường trí nhớ trong mùa thi cử 2020 sắp đến. Chúc các bạn thưởng thức món cháo “song kê” để góp phần mang lại sự thành công mỹ mãn.

Bài, ảnh: TIÊN SA