Rong nho- thực phẩm thiên nhiên vừa ngon, vừa bổ dưỡng

Cập nhật, 09:33, Thứ Ba, 10/03/2020 (GMT+7)

Trong chuyến công tác về vùng rau Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh), được anh Thìn- Giám đốc Công ty Thật Dưỡng Sài Gòn tự tay chế biến món salad rong nho biển tươi trộn mực.

Một món ăn quả là vừa ngon miệng và cả “ngon mắt”, bởi những cọng rong biển có đầy những hạt mọng nước nhìn như những chùm nho, vì thế được gọi là rong nho. Được giới thiệu và tìm hiểu thêm, mới thấy đây là món thực phẩm thiên nhiên dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon, lại có quá nhiều công dụng cực tốt cho sức khỏe.

Trên thị trường có bán 2 loại rong nho tươi và rong nho khô, giá cả thì rất đa dạng tùy theo nơi bán cũng như chất lượng. Tại Thật Dưỡng Sài Gòn, loại rong nho tươi có giá 150.000 đ/kg, bảo quản rong tươi không khó trong vòng 4- 5 ngày, còn loại khô đã tách nước thì có thể giữ đến 5- 6 tháng.

Đơn giản nhất, rong nho có thể ăn như loại rau chấm với các loại xốt, tôi thích nhất là xốt mè rang có vị hơi chua thanh và mùi thơm dễ chịu. Đặc biệt, khi ăn những hạt rong mọng nước rất giòn tạo những tiếng kêu lụp bụp nho nhỏ trong miệng, thật là khoái khẩu.

Nếu cầu kỳ có thể trộn với các loại rau làm thành món salad, gỏi tôm, gỏi mực, hoặc có thể nấu canh. Một loại thực phẩm biển sạch thiên nhiên, lành tính lại chứa quá nhiều chất bổ dưỡng tốt cho tim mạch, chắc xương, đẹp da; chống táo bón; ngăn ngừa tiểu đường, ung thư,…

Rong nho biển là món ăn tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Các a xít béo không no như DHA, EPA, ALA giúp bé phát triển trí não, hệ thần kinh, cơ bắp và thị giác. Các a xít béo này thường chỉ có ở các loại hải sản như tôm, cua, cá, có ít ở thực vật.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin A, C, kẽm, sắt, canxi và chất đạm dồi dào trong rong nho cũng giúp bé tăng cường khả năng miễn dịch, cung cấp năng lượng giúp bé khỏe mạnh hơn. Sử dụng rong nho thường xuyên còn giúp bé ăn ngon miệng, bổ máu, tăng cường cơ xương, tốt cho mắt và hệ thần kinh.

Thoạt nhìn, những hạt rong nho có vẻ ngoài như loại trứng ăn sống ebiko của Nhật, loại rong nho được người Nhật ví như “trứng cá hồi muối”, ăn giòn rụm và hơi nhớt, có mùi vị mặn của biển. Do đó, trước khi ăn nên rửa vài ba nước và ngâm nước sạch trong khoảng 10 phút, sau đó ướp đá để tăng độ giòn của rong nho thì ăn sẽ ngon miệng hơn.

™Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG