Ẩm thực

Ngon như ăn sáng ở nhà

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

Nghe nó có vẻ khá là nghịch lý, bởi trong cái thời buổi này ngay trong bữa ăn chính người ta còn… a lô nữa mà, vậy thì buổi sáng hổi hả, buổi sáng với bao nhiêu công việc ai ở đó làm buổi ăn sáng chi cho cho mệt. Còn lý do, ra quán ngồi nó có cảm giác… sang chảnh chút mà. 

Dĩa cơm sáng ở nhà không tới 10.000đ.
Dĩa cơm sáng ở nhà không tới 10.000đ.

Nói chung là tùy vào hoàn cảnh mỗi gia đình và còn tùy vào sở thích của từng người vậy thôi; còn cá nhân tôi vẫn thích những bữa ăn sáng ở nhà, bởi nó rất ngon, vệ sinh và đặc biệt là có đầy đủ chất dinh dưỡng hơn những thức ăn cùng loại so với quán xá ngoài đường.

Hồi xưa, toàn ăn sáng ở nhà đi học là bởi vì không có tiền, mấy đồng bạc lẻ thì thủ trong túi để bơm xe, vá ép dọc đường, còn chuyện ăn quán là… giấc mơ xa xỉ.

Nhưng thiệt tình là những bữa ăn nhà lại rất ngon, trong đó thích nhất cho đến già vẫn là món cơm chiên, một dĩa cơm chiên với mấy cái trứng gà lấy trong ổ, mấy cọng hành nhổ trong chiếc xuồng bể sau hè, một trái dưa leo để nguyên vậy cắn rau ráu… vậy là no bụng tới trưa luôn. Thứ cơm chiên không cho muối, mà nhỏ vào mấy giọt nước mắm nhỉ, nó ngon nhức nhối luôn á.

Khi có con vẫn thích tự nấu ở nhà, lúc này không phải là tiết kiệm, mà là vì cha mẹ quá thương con. Chịu khó chăm chút chén cháo lươn, cháo cóc hay xương bò hầm nhừ với mấy loại củ, ăn miết thằng nhỏ cũng có thói quen ít khi ăn quán xá.

Bận rộn mấy, nếu muốn, nếu siêng vẫn có thể chuẩn bị được cả. Mỗi buổi sáng đi làm, thường thấy mấy mẹ xếp hàng trước các quầy thức ăn dinh dưỡng, thấy có cái xe chút xíu mà có đến mấy chục món cháo toàn… cao lương mỹ vị: cháo lươn, cháo cá, cháo gà ác, cháo đậu xanh, cháo rau củ…; thiệt tình tôi cũng… đáng ngờ về cái sự dinh dưỡng trong đó lắm.

Ăn sáng của tôi giờ vẫn thích nhất món cơm chiên, nhà lúc nào cũng có sẵn hột gà ta thứ thiệt, siêng thì thêm mấy ngàn thịt heo xay, trái dưa leo, chắc rằng về dinh dưỡng là ăn đứt cái món ốp la ngoài quán, toàn hột gà công nghiệp chẳng có mùi lai gì.

Ngày cuối tuần, thong thả thời gian tự làm món bì cho cả nhà 4- 5 người bảo đảm không tốn quá 50.000đ. Với món bì tự làm, nó thơm và ngon là cái chắc, chúng ta có thể ăn với cơm hoặc thay đổi làm món bún bì nó còn nhanh hơn nhiều.

Nước mắm tự tay mình làm nó sẽ vừa khẩu vị biết bao, không phải nhăn mặt cằn nhằn cái món nước mắm ngoài quán “sao mà ngọt như nước đường”.

Những bữa ăn sáng ở nhà vừa ngon, bổ lại rẻ; mà trên hết là cái tình cảm của má, của bà đượm vào trong đó để con cháu lớn lên, đi đâu cũng nhớ về cái hương vị quê nhà. Ngày nay, nó còn là khoa học dinh dưỡng và giảm bớt khả năng các loại thực phẩm kém chất lượng ngoài đường.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG