Mùa hè tan theo quả sấu Hà thành

Cập nhật, 06:13, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Năm 2004, có cơ hội lưu lại Hà Nội hơn 6 tháng, cũng là dịp may chúng tôi đi qua mùa hè với những hàng sấu cổ thụ treo đầy những quả căng mọng, mùa sấu với quá nhiều món ngon chế biến từ loại quả chua chua chát nhẹ khi xanh và hơi ngòn ngọt khi trái ngả sang màu vàng chín; dễ gợi người phương Nam nhớ nhiều về những món canh chua nấu me quê nhà. 

Có chút khác biệt, nhưng chúng cũng được chế biến thành nhiều món ăn, thức uống thật ngon và quyến rũ- nhất là đối với các chị, các cô.

Món chua pha đầm vị ngọt từ sự khéo léo của các bà nội trợ, nó dễ xua tan cái oi nồng của mùa hè tan chảy theo những giọt mồ hôi khi ta xì xụp húp thứ nước canh tuyệt hảo, có sự… chen ngang cái vị cay xé của ớt đỏ tươi trong chén nước mắm.

Ở Nam Bộ thì có quá nhiều loại trái với nhiều cách chế biến để làm ra món canh chua, từ trái me non cho đến me dốt, từ trái xoài xanh rụng trước sân, tiếc mà chẻ ra từng miếng phơi trong nia cho khô để dành, cho đến cả trái giác chín mọc hoang, đặc biệt là món canh chua trái bứa vào mùa nước nổi…

Người miền Nam thì có quá nhiều cách, nhiều kinh nghiệm để thưởng thức món canh chua ở cái xứ sở mà cá mắm nhiều vô kể. Nhưng vẫn phải công nhận quả sấu người Hà Nội, chuyên chở cả mùa hè nồng hương phố phường, như chảy thật sâu vào trong sự cảm nhận tinh tế của các thức ăn cầu kỳ xứ Bắc.

Vị chua của quả sấu, pha thêm chút thanh thao của mấy quả cà chua, cùng với mùi thơm của hành phi, rau mùi nó xộc lên mới gọi là thức tỉnh những tế bào vị giác, mà nghe nóng bức mùa hè cứ nhẹ nhàng trôi theo những giọt mồ hôi.

Người miền Nam vừa lạ, vừa thích trải nghiệm sấu chua cùng với những con trai ú nu ú nần trong thứ nước canh đùng đục nổi dềnh lên trên mặt tô canh là những cọng rau như… lơ đễnh trôi, món canh sấu nấu trai làm người phương Nam thỉnh thoảng cứ chợt nhớ như một niềm thao thức khôn nguôi.

Tháng 7 giữa hè, cũng là mùa sấu rộ, bạn từ Hà Nội về vội vàng mang đến nhà một bọc sấu to. Ôi, không thể đợi chờ lâu, mà phải động chảo, động nồi thôi, để tỉ mẩn công phu mà hoàn thành “tuyệt tác” mùa hè- canh chua sấu nấu sườn non.

Húp nhẹ miếng súp chua chua mà cứ ngẩn ngơ… “Em ơi! Hà nội phố”. Mới chợt nhận ra rằng, ờ ẩm thực còn hơn cả một… miếng ngon!

Với người Hà Nội thì có hàng chục kiểu chế biến món ngon từ quả sấu, còn để nấu món canh chua Nam Bộ thì đơn giản thôi, cứ y như cách nấu trái me non cũng đủ làm nên nồi canh đủ đầy hương vị nồng nàn mặn, ngọt, chua, cay. 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG