Món ngon 3 miền

Nhớ món cá đuối nướng mỡ hành

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

Đà Nẵng không chỉ là thiên đường du lịch với những bãi tắm sạch, cây cầu đẹp, rừng cây xanh mướt, con người thân thiện mà còn có nhiều món ăn ngon làm say lòng du khách. Đặc biệt là những món từ hải sản. Đến thành Đà mà không dùng món cá đuối thì chưa gọi là dân sành ăn.

ca duoi nuong mo hanh.jpg
 

Cá đuối là hải sản nằm trong danh sách đặc sản của thành phố xinh đẹp này. Từ một chú cá đuối to như chiếc quạt mo cau có thể nướng, hấp, nấu chua, chiên... Nhưng trên hết, món nướng vẫn quyến rũ du khách vì hương vị đặc trưng.

Rất nhiều quán lớn, nhỏ ở thành Đà có món này chễm chệ trong menu. Trong một chuyến du lịch đáng nhớ của mình, tôi đã được thưởng thức món cá đuối nướng mỡ hành ngon tuyệt và cũng không quên học bí quyết từ đầu bếp để có thể tự chế biến ở nhà.

Thường thì đầu bếp sẽ giấu nghề, nhưng anh đầu bếp này thì ngược lại. Anh ta xởi lởi chia sẻ công thức nấu nướng, nêm gia vị cũng như cách làm sạch cá, không tanh. Nhờ vậy mà giờ đây tôi đã tự tin làm món ăn này để đãi gia đình, bạn bè.

Thịt cá đuối ngon nhưng rất tanh, khai ngai ngái. Có thể nói đây là loài cá tanh vô đối. Chưa thấy loài cá biển, cá đồng nào mà tanh đến vậy.

Nhưng chẳng hề hấn gì nếu như chúng ta có bí quyết khử đi cái mùi khó chịu ấy. Cá đuối mua về phải là cá tươi thì nướng mới ngon. Mang cá đi sơ chế, bỏ ruột, rửa sạch với muối và giấm cho hết nhớt, cũng như khử sạch mùi tanh cứng đầu.

Có thể cắt cá thành từng khối vuông nhưng nên để nguyên con nướng cho thịt không bị cuộn lại, khi ăn hẳn cắt ra.

Dùng dao kẻ thành các ô sọc ca rô lên thân cá để gia vị có thể thấm đều, cũng là cách cho thịt mau chín. Giờ thì mang cá đi ướp với hạt nêm, muối, đường, gừng, ớt, hành, tỏi băm nhuyễn... sao cho vừa ăn.

Những gia vị cay nồng này vừa giúp tạo mùi hương, vừa khử được vị tanh khai của cá đuối. Lưu ý là chỉ nên cho ít đường thôi, vì đường rất dễ làm cho món nướng mau khét bề mặt thịt.

Ướp cá khoảng 30 phút thì mang đi nướng. Thời gian chờ đợi nên đi đốt than củi và bắc chảo phi hành lá cùng với tóp mỡ.

Mang cá lên vỉ nướng. Trong khi nướng, không nên lật mặt nhiều lần mà chỉ làm động tác này 4 lần mà thôi. Thời gian cách nhau khoảng 3- 4 phút.

Việc lật nhiều lần làm cá chín không đều, gia vị rơi rớt xuống vỉ than mà không kịp thấm. Đừng quên dùng cọ thoa một ít dầu (hoặc sa tế) lên thân cá để không bị khét. Vì để nướng nguyên con nên khoảng 15 phút cá mới chín. Lúc này mùi hương đã kích thích khứu giác và vị giác tột độ.

Công đoạn cuối cùng là rắc lớp mỡ hành cũng như đậu phộng nguyên hạt hoặc giã nhuyễn lên bề mặt thịt. Giờ chỉ việc đặt cá vào đĩa và dùng ngay thôi.

Cá đuối nướng mỡ hành có thể ăn kèm với rau sống, bún, hoặc cuốn bánh tráng. Nướng chấm có thể là muối chanh dạng sốt, nước mắm pha, mắm nêm hay đơn thuần là muối tiêu chanh... Thịt cá đuối ngọt, dai, cộng thêm vị ngậy và giòn giòn của tóp mỡ khiến cho bao tử dù no vẫn cứ thèm ăn.

Bài, ảnh: TRẦN THÁI HỌC