Món ngon từ thịt heo cho Tết cổ truyền

Cập nhật, 06:30, Thứ Năm, 07/02/2019 (GMT+7)

Ẩm thực ngày tết vẫn luôn là một nét văn hóa hết sức đa dạng, phong phú và mang đậm dấu ấn Việt Nam. Bên cạnh trái dưa hấu đỏ, mâm trái cây ngũ quả thì mỗi vùng miền lại có những đặc sản, những món truyền thống mang phong vị rất riêng của mình.

Bữa cơm sum họp người thân, bạn bè luôn đậm đà hương vị và gắn kết thân thương.
Bữa cơm sum họp người thân, bạn bè luôn đậm đà hương vị và gắn kết thân thương.

Món ngon từ thịt heo là những món không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết. Người miền Nam luôn giản dị, mộc mạc mà không kém phần đặc sắc trong ẩm thực ngày đầu năm với những món ăn như thịt kho rệu, khổ qua dồn thịt, chả lụa, giò thủ hay thịt luộc cuốn bánh tráng…

Tết đến gia đình nào cũng vậy, dù sang hay khó cũng chuẩn bị một mâm cơm với nhiều món ngon và đặc biệt hơn ngày thường. Trước là để cúng tổ tiên, ông bà, mong tổ tiên phù hộ cho con cháu một năm mới ấm no, hạnh phúc; sau là để cả gia đình vui vầy, sum họp.

Trong mâm cơm ngày tết của mình, người miền Nam quan trọng nhất là dĩa thịt kho hột vịt, đây cũng là một trong các món ăn truyền thống của người Việt Nam.

Món bánh tráng cuốn thịt luộc lạ miệng và dễ tiêu hóa cho những ngày tết.
Món bánh tráng cuốn thịt luộc lạ miệng và dễ tiêu hóa cho những ngày tết.

Từ những miếng thịt heo tươi ngon và những quả trứng cút hoặc trứng vịt được khéo léo kho với nước dừa, canh lửa thật chuẩn để cho ra một nồi thịt kho hột vịt thơm ngon ăn kèm với dưa giá hoặc dưa cải chua đầy hấp dẫn.

Bên cạnh đó, trên mâm cơm ngày tết, người miền Nam còn có món khổ qua dồn thịt là món ăn dân dã nhưng có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khổ qua dồn thịt- một món ăn phổ biến của người miền Nam trong ngày tết.
Khổ qua dồn thịt- một món ăn phổ biến của người miền Nam trong ngày tết.

Người ta ăn khổ qua với mong ước năm mới tết đến mọi sự khổ cực đều qua đi, may mắn trong cuộc sống lại đến. Thịt heo được băm nhuyễn có thể trộn chung với chả cá cho thêm dai nêm nếm sao cho vừa ăn rồi dồn vào ruột trái khổ qua nấu với nước dừa rất ngon ngọt.

Bên cạnh dinh dưỡng từ thịt heo, khổ qua có tính mát giúp mát gan thận, giải độc cơ thể, đặc biệt tốt cho những ngày tết ngập tràn tiệc tùng.

Bánh tráng cuốn thịt heo luộc là một món ăn gia đình nào cũng thích vì rất ngon miệng và “chống ngán” trong những ngày tết quá nhiều món ăn ngọt, béo.

Cách làm món này cũng khá đơn giản, chủ yếu là luộc thịt cho ngon, chuẩn bị bánh tráng, bún và rau sống cho thật tươi xanh, nhất là điều chế nước chấm sao cho thật ngon miệng, có thể chấm nước mắm me, tương xay hoặc đơn giản là nước mắm chua ngọt. Đặc biệt món ăn này rất dễ tiêu hóa cho chúng ta cảm giác thật thoải mái, nhẹ nhàng.

Thịt kho hột vịt là “món nằm nhà” của các gia đình ngày tết.
Thịt kho hột vịt là “món nằm nhà” của các gia đình ngày tết.

Từ xưa đến nay, đĩa giò thủ, đĩa chả lụa luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu trong ngày tết. Với cách làm đúng chuẩn, giò thủ sẽ có đủ độ béo, gia vị được nêm nếm vừa miệng, miếng giò phải giòn, ngọt, thơm mùi của thịt cũng như có hương thơm của nấm và tiêu.

Khi giò gói xong, cất trong ngăn mát tủ lạnh để có thể dùng được lâu. Khi ăn, bạn chỉ cần cắt khoanh là có thể lấy ra ăn liền, rất tiện cho những ngày tết đãi khách. Chả lụa được gói chặt tay, đều hai đầu khi hấp xong sẽ nở ra căng tròn nhìn rất đẹp mắt.

Món chả lụa khi hoàn thiện sẽ ngon, ăn không bị bở, thịt thơm lại bảo quản được lâu. Bên cạnh cách ăn chả lụa với bánh mì, cơm nóng, nước mắm thì bạn cũng có thể ăn kèm với bún trắng, bánh cuốn hoặc bánh chưng.

Món ăn tết miền Nam vô cùng phong phú. Bánh tét không chỉ có bánh tét lá cẩm, lá gấc, bánh tét ngũ sắc với nhân đậu xanh, nhân chuối; đặc biệt là bánh tét nhân thịt- một trong những món ngon của miền Tây.

Bánh tét nhân thịt mang hương vị thịt béo ngậy, nếp dẻo và đậu xanh thơm ngon, cắt ra cúng ông bà tổ tiên rồi đem đãi khách thì không gì bằng.

Ngoài ra, các món ngon từ thịt heo còn có nem bì, lòng heo khìa, giò heo nhồi, lạp xưởng tươi, lỗ tai heo ngâm giấm hay sườn heo xào chua ngọt cũng là những món ăn tết thường có.

Bánh tét nhân thịt béo ngậy cho ngày tết đầm ấm.
Bánh tét nhân thịt béo ngậy cho ngày tết đầm ấm.

Ngày nay, do sự giao thoa về văn hóa, mâm cơm tết mỗi miền có thể thêm sự góp mặt của món ăn miền khác, tùy theo sở thích của gia đình. Vì vậy, món ăn ngày tết ngày càng trở nên phong phú, đa dạng và ngon miệng hơn.

Cô Huỳnh Cúc (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Trong mấy ngày tết, thịt heo là món chính của gia đình tôi. Nó dễ chế biến và khá ngon miệng. Cả nhà tôi ai cũng thích món thịt kho rệu và món thịt luộc cuốn bánh tráng.

Ngày tết, tôi chỉ cần kho một nồi thịt lớn ăn kèm với dưa cải chua và củ kiệu, rồi mua dự trữ sẵn những miếng thịt ngon cất trong tủ lạnh khi nào cần ăn thì lấy ra đem luộc, rau bún được chuẩn bị sẵn, đơn giản mà ngon miệng. Có khi tôi còn nấu sẵn một nồi nước hầm xương để khi muốn ăn mì hay hủ tiếu thì có ăn liền, rất tiện lợi”.

Bữa cơm cuối năm là thời điểm hết sức đầm ấm, gắn kết mọi người lại ôn chuyện năm cũ, bàn chuyện năm mới. Bởi thế mà, trong sâu thẳm tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam dù ở vùng nào hay thích ăn món gì thì mâm cơm ngày tết luôn đậm đà hương vị, gắn kết tình thân và luôn mang ý nghĩa thiêng liêng trong mỗi gia đình Việt. 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI

>> Ảnh 1: 

>> Ảnh 2: 

>> Ảnh 3: 

>> Ảnh 4: 

>> Ảnh 5: