Bồn bồn bẹ xanh- món ăn đồng nội

Cập nhật, 05:34, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

“Gió đẩy gió đưa bông bồn bồn rụng trắng

Thương em một đời dãi nắng dầm mưa”

Tôi đã có dịp thưởng thức các món ăn được chế biến từ cây bồn bồn tại Cà Mau. Mới đây, có dịp đi công tác tại huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), tôi rất bất ngờ trước vị ngọt dịu, thơm ngon; vị chan chát pha lẫn độ xốp của bồn bồn bẹ xanh xứ này không lẫn vào đâu được.

Bồn bồn bẹ xanh ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) dùng chế biến nhiều món ngon dân dã.
Bồn bồn bẹ xanh ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) dùng chế biến nhiều món ngon dân dã.

Nhiều nông dân chuyên trồng bồn bồn kể rằng: Đa số vùng ngập mặn như Cà Mau, Kiên Giang thì chỉ có bồn bồn bẹ đỏ, chỉ riêng vùng nước lợ như Mỹ Tú mới có bồn bồn bẹ xanh.

Bồn bồn này khi tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã rất ngon như: xào với tôm thẻ, tôm càng xanh, mực ống, bạch tuộc… ăn với rau thơm và nước mắm tỏi ớt thì ngon tuyệt. Nhiều người khác thì dùng bồn bồn bẹ xanh để nấu món canh chua cá lóc đồng, cá ngát, cá rô, lươn, cua đồng…

Nhiều gia đình còn dùng bồn bồn để làm gỏi dưa đầu heo trong các đám cưới, giỗ hay vào những ngày tết. Dân sành điệu thì dùng bồn bồn bẹ xanh để ăn với lẩu mắm thay cho bông súng hay ăn với cơm nguội cùng ba khía thì rất thơm ngon.

Điều rất lạ mà đến nay nhiều người vẫn chưa lý giải được là vì sao muốn làm dưa chua bồn bồn bẹ xanh, người ta phải ngâm trong nước cơm vo thì bồn bồn mới xốp, ngon, có màu trong và để lâu không có mùi hôi.

TÔ PHỤC HƯNG