Bánh cuốn nóng cô Hằng

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 06/11/2018 (GMT+7)

Từ hướng cầu Lầu chạy vào, vừa qua khỏi Văn Thánh miếu (đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) vài trăm mét, phía bờ sông vừa mở ra một quán bánh cuốn. Quán nhỏ, bình dân, nhưng bày biện những dãy bàn ghế gỗ tinh tươm, sạch sẽ là cảm giác đầu tiên của thực khách. 

Dĩa bánh cuốn nóng có giá 20.000đ đem lại cảm giác ngon miệng với những nguyên liệu được chế biến tại nhà theo công thức riêng.
Dĩa bánh cuốn nóng có giá 20.000đ đem lại cảm giác ngon miệng với những nguyên liệu được chế biến tại nhà theo công thức riêng.

Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn giới thiệu chính là cái phong vị độc đáo của những dĩa bánh cuốn nóng “cô Hằng” hấp dẫn ngay “cái nhìn” đầu tiên, khi những tấm bánh trắng mịn màng vừa chín tới được mở ra trên xửng hấp còn nghi ngút khói.

Thật ra bánh cuốn nóng nhà cô Hằng đã có tiếng ở Phường 1 hàng chục năm nay. Ai đã từng thưởng thức hẳn khó quên hương vị mang lại sự khác biệt với tất cả các quán bánh cuốn ở TP Vĩnh Long này.

Bởi lẽ, toàn bộ từ nguyên liệu bột gạo đến những xâu nem, miếng chả, hành phi tất tần tật đều được làm tại nhà với những bí quyết gia truyền qua 3 thế hệ trong gia đình.

Dù đã được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị người phương Nam, nhưng nếu để ý sẽ nhận thấy vẫn phảng phất phong vị tinh tế, đậm đà của bánh cuốn phương Bắc.

Chủ quán hiện tại là chị Minh- con của cô Hằng- tự hào kể về những tấm bánh cuốn nóng nhà mình: “Bắt đầu từ bà ngoại dạy lại cho mẹ, rồi đến em vẫn theo đó mà làm.

Bà ngoại xưa ở Thái Bình từ thời con gái đã nổi tiếng là người tráng bánh cuốn khéo và độc quyền của quán ăn Kim Sơn lâu đời.

Vào Nam, mẹ mở quán bánh cuốn theo lối gia truyền của ngoại, nhưng phải biến tấu đi chút ít cho phù hợp khẩu vị người dân trong này”.

Thay vì, ngưới xứ Bắc dùng nước mắm nguyên chất pha tí chanh vào cho dịu độ mặn hoặc đặc biệt hơn thì đánh nước mắm cà cuống.

Vào đây, thì chén nước mắm phải pha thật loãng với nước và các gia vị chanh, đường, tỏi. Cũng như thêm xâu nem nướng, chớ ngoài Bắc chỉ dùng bánh cuốn không có nhân ăn với chả thôi.

Chị Minh cho biết, thay vì các quán người ta hay dùng bột chợ có sẵn nên dễ có vị chua, còn nhà mình phải chuẩn bị tẻ gạo làm bột từ ngày hôm trước nên tấm bánh có vị ngọt thuần khiết của bột gạo mà không gây ngấy.

Tấm bánh trắng màu gạo mịn màng, đi cùng với những miếng chả, xâu nem tự chế biến tại nhà rất vừa miệng, không quá ngọt như thường thấy của nem nướng miền Nam, hòa quyện vào nhau cho ta cảm nhận sự kết hợp tinh tế giữa phong vị ẩm thực 2 miền Nam- Bắc trong dĩa bánh cuốn nóng quán cô Hằng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG