Ngọt tô cá diếc rau răm

Cập nhật, 05:55, Chủ Nhật, 14/10/2018 (GMT+7)

Nhiều người bảo nếu ai cảm thấy mệt mỏi, nóng rừng rực trong người thì mua cá diếc về ăn sẽ mát mẻ, khỏe khoắn hẳn. Đó là những lời trong dân gian truyền miệng lâu nay, ai muốn thí nghiệm thì cứ ăn thử, bởi chưa nói đến chuyện… giải nhiệt thì cá diếc còn là món ngon được khá nhiều người ưa thích.

Cá diếc mắt đỏ có nhiều ở các đầm, hồ, sông, suối. Loài cá nước ngọt này vùng miền nào cũng có chúng sinh sống.

Đây là loài cá không lớn lắm, tồn tại ở tầng nước cạn chủ yếu, thích ăn các trùn đất, côn trùng và bằng nhiều cách đánh bắt khác nhau nên cá diếc luôn có bày bán thường xuyên ở các chợ.

Cá diếc được đánh bắt quanh năm nhưng nhiều và ngon nhất vào khoảng tháng 8, tháng 9 âl, tiết trời bắt đầu lành lạnh. Đây là khoảng thời gian cá diếc trong tự nhiên bụng căng phồng 2 buồng trứng để đón các cơn mưa đêm sinh nở.

Có nhiều cách chế biến món cá diếc bởi loài cá này ít mùi tanh nên thường được nấu canh với các loại rau, quả nhưng nhiều người khen ngon nhất vẫn là nấu chúng với rau răm. 

Nếu cá diếc nấu canh với rau răm thì chỉ cần vài lạng cá mua ở chợ hoặc của những người đi câu ở sông, hồ còn tươi rói, nhảy đành đạch thì càng hấp dẫn. Kiểu nấu canh cá diếc cũng khác.

Phải để cá nguyên con, không cắt vây, cắt đuôi, cạo vảy hoặc làm ruột mà chỉ rửa sạch bằng nước lạnh, khỏi cần ướp tẩm gia vị như một số cá khác. Rau răm lặt lá, đọt non, kèm theo một số rau thơm như hành lá, ngò, ớt xanh, tiêu sọ, mì chính, nước nắm…

Khi nước trong nồi vừa sôi thì cho cá diếc vào trước và đợi một lúc cho vảy của những con cá diếc hở khỏi da và chuyển sang màu xám lợt thì bỏ rau răm vào nồi và nước mắm vừa ăn.

Nước tiếp tục sôi trở lại thì tắt lửa chứ đừng để lâu bởi khi nhiệt độ quá cao, cá diếc, rau răm sẽ rục, thịt cá mềm nhão chứ không còn trắng, dai như lúc vừa chín tới rồi tiếp tục cho các loại rau thơm, gia vị vào nồi canh, khuấy đều.

Tuy nước đã hết sôi nhưng nồi canh vẫn tỏa nghi ngút khói và rau thơm chỉ vừa độ chín nên vẫn giữ được màu xanh, không bị “lủn”.

Trong những ngày hè nóng nực, ngột ngạt hay những lúc mưa gió dầm dề se lạnh nhưng ta chịu khó vào bếp để được thưởng thức tô canh cá diếc rau răm ngọt mát thì có gì thích thú hơn.

Cá diếc trong nồi canh được gắp riêng ra dĩa rồi lấy đũa dẻ từng miếng thịt trắng phau, thơm phức.

Thưởng thức tô canh cá diếc kiểu này, những người sành ăn thường kèm thêm chén nước mắm “rin” giằm mấy trái ớt xanh để chấm thịt cá diếc mới đậm đà khẩu vị. Nấu canh cá diếc không khó, bởi ai cũng có thể chế biến cho nồi canh theo sở thích của mình.

Bài, ảnh: THÁI MỸ