Xem Captain Marvel: phái đẹp 'gánh' cả thế giới trên vai

Cập nhật, 11:46, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

Ra mắt vào đúng dịp 8/3 năm nay, bom tấn 'tôn vinh phái đẹp' Captain Marvel giới thiệu một 'nữ cường nhân' có sức mạnh vô song trong vũ trụ điện ảnh của mình.

Captain Marvel có thể xem là nữ siêu anh hùng có sức mạnh vô song nhất của MCU - Ảnh: IMDb
Captain Marvel có thể xem là nữ siêu anh hùng có sức mạnh vô song nhất của MCU - Ảnh: IMDb

Có buổi ra mắt và chiếu phim tại Việt Nam sớm hơn cả Bắc Mỹ, Captain Marvel đang tạo sự chú ý bởi đây cũng là màn "chào sân" đầu tiên của nữ siêu anh hùng này trong vũ trụ điện ảnh Marvel.

Có thể nói, trong những vũ trụ điện ảnh, bên cạnh các nam nhân hùng dũng, những nữ anh hùng luôn là một phần không thể thiếu.

Từ Black Widow và Scarlet Witch của Marvel (MCU) cho tới Wonder Woman hay Meracủa DC, các nữ siêu anh hùng mang đến cho thế giới siêu nhân sự cân bằng lẫn sức hấp dẫn khó chối từ.

Về nhiều mặt, DC vẫn còn cần phải học hỏi Marvel về cách làm phim, nhưng riêng về khoản làm phim mở màn cho một nữ siêu anh hùng thì DC lại là bên thành công hơn với bộ phim Wonder Woman ra mắt năm 2017, lập tức chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả cùng doanh thu lợi nhuận khổng lồ.

Tất nhiên Marvel không chịu lép vế! Họ tràn đầy hy vọng thay đổi điều này với bom tấn mới nhất của mình: Captain Marvel (tên tiếng Việt: Đại uý Marvel)

Brie Larson với vai chính Captain Marvel là diễn viên đã từng đoạt giải Oscar năm 2016 cho vai diễn của cô trong bộ phim Room (Căn phòng)
Brie Larson với vai chính Captain Marvel là diễn viên đã từng đoạt giải Oscar năm 2016 cho vai diễn của cô trong bộ phim Room (Căn phòng)

Những đoạn phim rất "đời"

Diễn viên chính trong vai Captain Marvel - Brie Larson (nữ diễn viên đoạt tượng vàng Oscar vào năm 2016 với vai diễn người mẹ đầy nghị lực trong bộ phim Room, từng sang Việt Nam thực hiện bộ phim Skull: Kong Island) là một người có nhiều phát ngôn và hành động mạnh mẽ trong các hoạt động vì nữ quyền.

Captain Marvel đã có khởi đầu sóng gió từ trước khi công chiếu khi thay đổi một số tình tiết quan trọng so với nguyên tác về nguồn gốc của nhân vật Captain Marvel (trong truyện tranh, Captain Marvel vốn là một….đực rựa!).

Một số lượng fan quá khích đã vào chấm điểm cực thấp cho phim trên trang web đánh giá phim nổi tiếng Rotten Tomatoes. Trước áp lực từ đòn tấn công phủ đầu này, Rotten Tomatoes đã tắt luôn chức năng review cho những phim chưa ra mắt.

Ở bộ phim mang tính giới thiệu nguồn gốc nhân vật này, người xem sẽ được làm quen với Vers, hay chính xác hơn là cô gái Carol Danvers, một nữ chiến binh của người Kree mang trong mình nguồn năng lượng và sức mạnh khổng lồ, nhưng lại phải loay hoay đi tìm thân phận và lấy lại trí nhớ trong khi vẫn sát cánh cùng đồng đội để chống lại tộc người Skrull có khả năng biến đổi hình dạng như tắc kè hoa.

Tộc người Skrull có khả năng thay hình đổi dạng, thậm chí đổi cả ADN giống hệt con người
Tộc người Skrull có khả năng thay hình đổi dạng, thậm chí đổi cả ADN giống hệt con người

Với điểm mạnh là cách khắc họa tâm lý nhân vật tinh tế và tình cảm, bộ đôi đạo diễn Anna Boden và Ryan Fleck đã mang lại cho Captain Marvel những đoạn phim rất "người", rất "đời", khi Carol - quay lại quê nhà. 

Người xem tinh ý cũng sẽ phát hiện thấy những tình tiết thú vị và đặc sệt chất của thập niên 90 như chuỗi cửa hàng cho thuê phim Blockbuster, cửa hàng RadioShack, những bản grunge đình đám một thời của Nirvana hay trò chơi điện tử thùng Space Invaders…

Cũng dễ hiểu khi bối cảnh phim được lấy vào giữa những năm 1990, tổ chức Avengers chưa ra đời, và Nick Fury (vai diễn của tài tử Samuel L. Jackson) - thủ lĩnh của S.H.I.E.L.D vẫn còn trẻ cũng như… đủ cả hai mắt.

Xuyên suốt Captain Marvel là thông điệp về sức mạnh "tự thân": Carol Danvers vô tiền khoáng hậu nhưng bản chất vẫn là một cô gái đến từ trái đất, sức mạnh lớn nhất của cô chính là niềm tin vào bản thân và chính nghĩa.

Hình ảnh một cô gái nhỏ nhắn, tóc vàng có thể bay lượn như chim trên trời, trừ gian diệt bạo, đấm vào mặt đàn ông và hùng hồn nói rằng "Tôi không cần sự công nhận của anh" chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của những nhà hoạt động xã hội đấu tranh vì nữ quyền.

Brie Larson không thiếu khả năng diễn xuất, nhưng dường như cô không
Brie Larson không thiếu khả năng diễn xuất, nhưng dường như cô không "thoải mái cho lắm" khi khoác lên mình bộ đồ bó sát của một nữ siêu anh hùng với sứ mệnh "gánh" cả vũ trụ trên vai!

Cài cắm thông điệp nữ quyền một cách gượng gạo

Dù có nhiều lợi thế lẫn sự tò mò cho một nhân vật siêu anh hùng hoàn toàn mới, nhưng sự "non tay" của bộ đôi đạo diễn nói trên thể hiện rõ nhất qua những đoạn cần xử lý câu chuyện một cách khẩn trương và đẩy diễn biến đến cao trào trong một bộ phim siêu anh hùng nặng tính giải trí như Captain Marvel.

Nếu khán giả còn nhớ, ở phần cuối của The Avengers: Infinity War, Marvel đã cài cắm sẵn tình huống Nick Fury… nhắn tin cho Captain Marvel về cứu Trái Đất. Từ đó cũng gieo vào lòng khán giả xem phim một niềm hy vọng lớn lao về một nữ siêu anh hùng có sức mạnh dời non lấp bể.

Captain Marvel mạnh thật đấy, nhưng có cảm giác Brie Larson vẫn đang loay hoay trong việc thể hiện nhân vật của mình một cách… tối ưu nhất. Kết quả là vai diễn của cô khá xơ cứng và gượng gạo.

Dù cô có thừa khả năng diễn xuất, nhưng có lẽ cô chưa bao giờ thực sự thoải mái trong bộ đồ bó sát, đánh nhau với bọn xấu và phóng tia photon ra từ nắm đấm của mình… - những điều mà Gal Gadot đã làm rất tốt trong Wonder Woman.

Dàn diễn viên phụ với những tên tuổi lớn như Samuel L. Jackson hay Jude Law cũng tỏ ra nặng nề với những vai diễn đòi hỏi nhiều năng lượng.

Cũng như một bộ phim đình đám khác của Marvel là Black Panther, việc thông điệp có màu sắc đúng đắn về chủng tộc và giới tính được lồng ghép vào phim một cách quá thô bạo phần nào đã hạn chế tiềm năng giải trí của Captain Marvel.

Dẫu vậy, Marvel cũng đã có cho riêng mình màn ra mắt hoành tráng của một nhân vật nữ anh hùng, đường hoàng sánh vai với Wonder Woman của DC.

Đây dù sao cũng chỉ là tập phim đầu tiên về nhân vật này, và khán giả sẽ còn chờ đón những màn chiến đấu đỉnh cao khác của Captain Marvel trong những sản phẩm điện ảnh sắp tới của MCU, mà gần nhất chính là The Avengers: End Game.

Theo TTO