Khám phá hậu trường được đầu tư "khủng" trong phim về Neil Armstrong

Cập nhật, 09:44, Chủ Nhật, 14/10/2018 (GMT+7)

Cùng tìm hiểu câu chuyện sản xuất hậu trường đằng sau bối cảnh hoành tráng, “độc nhất vô nhị” của "Bước chân đầu tiên".

"Bước chân đầu tiên" (Tựa gốc: First man) – ứng cử viên của hãng Universal cho cuộc đua Oscar lần thứ 91, được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh lấy chủ đề về vũ trụ có sự đầu tư kĩ lưỡng và công phu vào hạng bậc nhất trong vòng 5 năm trở lại đây,

khán giả hẳn sẽ rất tò mò về câu chuyện sản xuất hậu trường đằng sau bối cảnh hoành tráng, “độc nhất vô nhị” của "Bước chân đầu tiên".

“Mặt trăng” gồ ghề, khổng lồ thực chất là một… mỏ đá xám

Mặc dù đã khá quen thuộc với việc dàn dựng những không gian vũ trụ sau khi góp phần xây dựng hậu trường cho bom tấn Interstellar của đạo diễn Christopher Nolan, nhưng Thiết kế sản xuất Nathan Crowley đã chia sẻ: "Bước chân đầu tiên" là lần đầu tôi “đặt chân tới Mặt trăng”. 

“Bước chân đầu tiên” của “Neil Armstrong” Ryan Gosling lên Mặt trăng thực chất là… bước chân trên một mỏ đá xám.
“Bước chân đầu tiên” của “Neil Armstrong” Ryan Gosling lên Mặt trăng thực chất là… bước chân trên một mỏ đá xám.

Nhà thiết kế sản xuất 4 lần được đề cử Oscar cho biết anh đã phải mất rất nhiều thời gian để tự hỏi mình sẽ phải làm thế nào để có thể khắc hoạ hình ảnh bề mặt Mặt trăng trên màn ảnh rộng. 

Tuy ngay từ đầu chưa có giải pháp, nhưng Crowley và cả đội đã biết rằng họ cần một mỏ đá và một khu đất rộng lớn, đủ để làm phông nền cho những phân cảnh diễn ra trên Mặt trăng. 

“Tôi hiểu mỏ đá là địa điểm phù hợp nhất, nhưng để trông nó giống với khung cảnh trên Mặt trăng, chúng tôi cần một mỏ đá xám. Nhưng địa điểm như vậy lại cực kỳ hiếm”, Crowley nói.

Nhưng đôi lúc, phương án giải quyết cứ tự nhiên xuất hiện một cách rất dễ dàng. Crowley vui vẻ kể lại: “Thật may mắn vì Atlanta có một số mỏ đá như vậy.

Nhờ đó, chúng tôi đã tìm thấy “Mặt trăng” cho "Bước chân đầu tiên" tại mỏ đá Vulcan Rock ở Stockbrige, thuộc phía Nam của thành phố. Những nhà chức trách địa phương đã cho phép chúng tôi thiết kế và cải tạo cảnh quan nơi đây cho phù hợp với ý tưởng trong kịch bản”.

Trung tâm chỉ huy của NASA được xây dựng chính xác đến từng chi tiết

Một trong số những “fan hâm mộ” cuồng nhiệt nhất của bối cảnh Trung tâm trong "Bước chân đầu tiên" của nhóm thiết kế chính là Cố vấn Frank Hughes, người đã có mặt ở Trung tâm điều khiển trong suốt hành trình của Apollo 11.

Ông nhận xét: “Bối cảnh này thực sự hoành tráng. Nó được dàn dựng như thể tất cả chúng tôi đều đang được đứng ở Houston vậy. Mọi thứ mới tuyệt vời làm sao!”.

“Điều gây ấn tượng mạnh nhất với tôi khi tới thăm Trung tâm chỉ huy lần đầu tiên vào mùa hè năm 2012 đó chính là chính tại đây, một trang mới cho lịch sử nhân loại đã được mở ra.

Nhưng khi tôi bước vào, tất cả các bảng điều khiển đều đã ngừng hoạt động, không có điện nên mọi thứ chìm trong bóng tối, thảm trải sàn thì đầy bụi bẩn.

Một cảnh tượng trông thật tiêu điều.” Rick Houston – chuyên gia nghiên cứu kiêm tác giả của cuốn sách “Go, Flight! The Unsung Heroes of Mission Control” hồi tưởng.

Đạo cụ và căn phòng tái hiện lại gần như y nguyên hình ảnh Trung tâm Điều khiển NASA.
Đạo cụ và căn phòng tái hiện lại gần như y nguyên hình ảnh Trung tâm Điều khiển NASA.

Vì thế, khi đặt chân tới phim trường của "Bước chân đầu tiên", tôi đã thực sự xúc động. Phải mất vài phút để tôi có thể nhận ra rằng đây không phải là Trạm điều khiển mặt đất của NASA, chỉ là bối cảnh của bộ phim mà thôi. Tôi nhìn quanh và nhận thấy tất cả mọi chi tiết ở đây đều đã được sắp đặt một cách chính xác. Tôi đánh giá rất cao công sức và tâm huyết của nhóm thiết kế khi đã làm nên những bối cảnh có tính chính xác về mặt lịch sử tới như vậy”, Houston nói.

“Một trong số những kỹ thuật viên của NASA đã nói với tôi rằng, khi đặt chân lên bối cảnh này, mọi kỷ niệm lại ùa về trong ông. Đó là lời khen ngợi tuyệt vời nhất mà bạn có thể được nghe.” Thiết kế sản xuất Crowley cho biết.

Ngôi nhà giản dị mà ấm cúng của gia đình Armstrong

Đội Thiết kế sản xuất của Crowley cũng đã tìm kiếm được một địa điểm hoàn hảo nhằm tái dựng lại ngôi nhà của gia đình Armstrong tại El Lago, bang Texas. Đó chính là nơi gia đình ông đã cư trú trong suốt thời kỳ Armstrong công tác tại Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ Johnson ở Houston.

Bối cảnh ngôi nhà của cặp vợ chồng Neil – Janet Armstrong trong phim.
Bối cảnh ngôi nhà của cặp vợ chồng Neil – Janet Armstrong trong phim.

Sau khi tìm được một khu đất với ngoại cảnh phù hợp, nhóm của Crowley đã bắt tay dựng lại ngôi nhà bằng gạch của gia đình Armstrong. Với một bể bơi nước nóng nằm ở phía sân sau, đây là một bản sao hoàn hảo cho ngôi nhà nơi mà Neil đã từng sống.

 Trong quãng thời gian khoảng 2 tuần ghi hình tại khu vực này, các thành viên đoàn làm phim đã trở nên thân thiết với những người dân địa phương.

Họ được chào đón như những người thân trong gia đình và được thưởng thức những chiếc bánh ngon lành do chính tay những người dân đôn hậu làm mang tới vào những buổi ghi hình trong đêm muộn.

"Bước chân đầu tiên" là bộ phim xoay quanh cuộc sống của Neil Armstrong cũng như khoảng thời gian kéo dài gần 1 thập kỷ trước khi ông thực hiện chuyến đi tới Mặt trăng trên phi thuyền Apollo 11 huyền thoại.

Được chuyển thể từ cuốn sách của tác giả James R. Hansen, bộ phim  sẽ tái hiện đỉnh cao vinh quang và cả những khó khăn, tổn thất mà bản thân Armstrong, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông cũng như toàn nước Mỹ đã phải đối mặt khi thực hiện một trong số những sứ mệnh cao cả nhất trong lịch sử nhân loại./.

Theo VOV