"Mộng phù hoa" - phận hồng nhan trong xã hội xưa

Cập nhật, 13:13, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Lấy cảm hứng từ chuyện đời cô Ba Trà - người được mệnh danh là Đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn xưa, “Mộng phù hoa” xoay quanh cuộc đời truân chuyên của Ba Trang, từ cô gái ngây thơ thành vũ nữ nổi tiếng.

Phận hồng nhan trong phim được chuyển tải trong bối cảnh xã hội nhiều cạm bẫy và định kiến với người phụ nữ thời xưa. Phim dài 36 tập, phát sóng lúc 21h40 phút, thứ hai và thứ ba hằng tuần trên kênh VTV3.

Greta Trang (Kim Tuyến, trái) u sầu nghĩ về quá khứ. Ảnh: kenh14.vn
Greta Trang (Kim Tuyến, trái) u sầu nghĩ về quá khứ. Ảnh: kenh14.vn

Sau cái chết đột ngột của cha và bà nội, cô bé Trang bắt đầu những chuỗi ngày lang bạt với nhiều bi kịch. Sau thời gian dài ở với ngoại, Ba Trang về sống với mẹ và dượng Liến - ông chủ người Tàu bán thuốc phiện.

Ba Trang phụ mẹ bán bánh ở các bến tàu và quen biết Mân - chàng trai nghèo sống gần bến tàu. Lớn lên Ba Trang (Kim Tuyến) có nhan sắc hơn người và tình cảm với Mân (Nhan Phúc Vinh) ngày càng gắn bó. Nhưng mẹ Ba Trang ngăn cấm và gả bán cô cho một ông Tây khi Trang mới 14 tuổi.

Ba Trang không biết mình bị lừa nên vẫn tin tưởng dì Huê - bạn của mẹ, người đã trực tiếp bán cô. Sau khi chồng Tây bỏ đi, Ba Trang lần nữa trở thành con mồi của dì Huê. Lần này là công tử Khoa (Quốc Trường) - con quan lớn ở một tỉnh miền Tây.

Khoa yêu và cưới Ba Trang, nhưng khi phát hiện cô đã thất thân, anh ngoại tình. Ba Trang rời đi và rơi vào tay Chín Phương (Thân Thúy Hà) - bà chủ Lữ quán, nơi ăn chơi khét tiếng Sài thành.

Cô đổi tên thành Greta Trang, học khiêu vũ, ngoại giao, tham gia các cuộc thi sắc đẹp để trở thành mỹ nhân đệ nhất. Sắc đẹp của Greta Trang lọt vào mắt của nhiều công tử ăn chơi, dần quen dần lối sống thượng lưu, học đòi đánh bạc, á phiện…

“Mộng phù hoa” lấy bối cảnh những năm 1930-1940, là câu chuyện được kể bởi Greta Trang với ký giả Trường, khi cô ở tuổi trung niên và đối mặt với cô đơn, bệnh tật. Câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện đại; giữa những hư vinh, ăn chơi sa đọa với sự giày vò của Greta Trang.

Cuộc đời truân chuyên đã quấn lấy Greta Trang, nhưng đó không chỉ có sự đưa đẩy của số mệnh mà còn do quyết định của cô.

Ba Trang đã buông bỏ bản thân trước những cám dỗ và điều đó đẩy cô đến đường cùng trong cuối đời.

Ở thời cuộc đó, phụ nữ chịu nhiều chèn ép, nhưng chính thái độ chấp nhận nó đã khiến cuộc đời Ba Trang càng bi kịch. Phim thành công khắc họa sự đáng thương và đáng trách của nhân vật.

Nữ diễn viên từng hai lần đạt giải Cánh diều vàng Kim Tuyến đã hóa thân thành công với nhân vật Ba Trang, với những bước chuyển tâm lý từ cô gái ngây thơ với ước mơ giản dị sống bên cạnh người mình thương, dần trở thành cô vũ nữ sành điệu nắm giữ trái tim của nhiều công tử ăn chơi.

Theo Báo Cần Thơ