Cover - lựa chọn của những ngôi sao trẻ

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Cover (hát lại những bản nhạc đã ra mắt với phong cách hoàn toàn mới) không còn là xu hướng hay trào lưu trên các trang xã hội, mà trở thành lựa chọn của những người trẻ để thể hiện sáng tạo âm nhạc chuyên nghiệp, trở thành sao.

Trong các ngôi sao trẻ mới nổi của ngành công nghiệp âm nhạc quốc tế, không ít người xuất phát việc cover ca khúc nổi tiếng. Đó là Shawn Mendes, Sam Tsui, Charlie Puth, 5 Seconds of Summer, Boyce Avenue…

Nổi bật nhất trong nhóm là Charlie Puth, nổi tiếng với “We Don’t Talk Anymore” càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc trong năm 2016 và “Attention” trong năm 2017.

Trước khi đạt thành tựu, Charlie Puth quen thuộc trên kênh YouTube với các bản cover ngọt ngào, phá cách. Một trong những bản cover khiến Charlie Puth được chú ý là “Someone Like You” của Adele, mang đến cho Charlie Puth cơ hội trở thành sao thực thụ.

J.Fla.
J.Fla.

Năm 2017, J.Fla (người Hàn) và Dua Lipa (người Anh) là những ngôi sao được yêu thích nhất trong giới âm nhạc trên các trang mạng xã hội. J.Fla tên thật là Kim Jung Hwa có chất giọng ngọt ngào, trong trẻo, cuốn hút với những bản cover theo phong cách hiện đại.

Phát âm chuẩn như người Âu Mỹ, càng làm những bản cover của J.Fla, nhất là những bản latinh, thêm ấn tượng. J.Fla từng theo đuổi sự nghiệp ca hát chính thống vào năm 2009, từ lò đào tạo Sony Music Publishing tại Nhật, nhưng không thành công. Cô rút lui và tự làm âm nhạc bằng những bản cover.

Năm 2011, J.Fla bắt đầu cover các ca khúc của Maroon 5, Beyonce, Big Bang, ABBA, The Beatles… Với tổng cộng 36 ca khúc được ra mắt trên kênh cá nhân, J.Fla được cộng đồng mạng chú ý.

Đặc biệt, ca khúc nổi tiếng “Halo” của Beyonce, được J.Fla cover thu hút trên 400.000 lượt xem trên YouTube.

Gần đây, “Something just like this”, “Despacito”, “Faded”, “Let me love you” được J.Fla cover thu hút hàng chục triệu lượt xem trên YouTube. Kênh cá nhân YouTube của J.Fla hiện có hơn 1 tỉ  lượt xem và trên 6 triệu lượt người theo dõi.

Dua Lipa.
Dua Lipa.

Dua Lipa cũng đang gầy dựng tên tuổi. Vốn là người mẫu thời trang, niềm đam mê âm nhạc đã khiến cô thực hiện các bản cover.

Dua Lipa chia sẻ: “Năm 15 tuổi tôi đã đăng một số bản cover ca khúc của các nghệ sĩ Christina Aguilera, Nelly Furtado và coi đây như một cách tạo dựng sự nghiệp âm nhạc”.

Thành công đã mỉm cười với Dua Lipa và cô đầu tư sản phẩm âm nhạc theo hướng chuyên nghiệp, chính thức ra mắt album đầu tay vào giữa năm 2017 và đã sở hữu 6 ca khúc ăn khách và 4 đĩa đơn lọt vào Top 10 bảng xếp hạng âm nhạc tại Anh, trước khi chiếm quán quân bảng xếp hạng với đĩa đơn “New Rules”.

Dua Lipa trở thành nghệ sĩ nữ được nhiều đề cử nhất tại giải Brit Awards 2018 với tổng số 5 hạng mục và chiến thắng Nghệ sĩ nữ Anh xuất sắc nhất và Nghệ sĩ Anh tạo bước đột phá. Cô còn là nữ ca sĩ có nhạc phẩm được truyền tải nhiều nhất trên địa chỉ Spotify ở Anh.

Sự thành công của nhiều ngôi sao trẻ từ xuất phát điểm cover đã tạo sân chơi mới, cho cả người trong ngành và người thưởng thức.

Theo Cần Thơ Online