Viên chức 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị miễn nhiệm

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

Đây là một trong những nội dung được đông đảo người dân quan tâm tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP. Theo đó, việc xem xét miễn nhiệm đối với viên chức quản lý được thực hiện trong các trường hợp sau:

- Có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;

- Bị xử lý kỷ luật chưa đến mức cách chức nhưng do yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế;

- Bị xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo 2 lần trong cùng một thời hạn bổ nhiệm;

- Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định của Đảng về bảo vệ chính trị nội bộ;

- Các lý do miễn nhiệm khác theo quy định của Đảng và pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp viên chức quản lý có 2 năm liên tiếp được xếp loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị miễn nhiệm.

Trước đây, viên chức quản lý được miễn nhiệm nếu thuộc một trong các trường hợp: không đủ sức khỏe; không đủ năng lực, uy tín; theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác (Điều 38 Luật Viên chức 2010).

Cũng theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP, quy trình xem xét miễn nhiệm đối với viên chức quản lý được thực hiện như sau:

- Khi có đủ căn cứ miễn nhiệm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng viên chức hoặc bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ đề xuất với cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ;

- Chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất việc miễn nhiệm, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phải thảo luận, biểu quyết bằng phiếu kín. Việc quyết định miễn nhiệm đối với viên chức phải được trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý; trường hợp đạt tỷ lệ 50% thì do người đứng đầu quyết định.

Lưu ý: Viên chức quản lý sau khi bị miễn nhiệm, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập bố trí công tác phù hợp; viên chức có trách nhiệm chấp hành quyết định phân công của cấp có thẩm quyền.

Trường hợp viên chức bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp thì đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền cho thôi việc theo quy định của pháp luật.

THÁI SƠN

(Nguồn chinhphu.vn)