Đề nghị cho phép duy trì sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến hết tháng 12/2022

Cập nhật, 18:22, Thứ Hai, 31/08/2020 (GMT+7)

Các đại biểu đề nghị vẫn cho phép duy trì giá trị của sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến hết 31/12/2022.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sáng 31/8, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Phiên họp toàn thể lần thứ 29 của Ủy ban Pháp luật. Phiên họp này diễn ra theo hình thức trực tuyến để thẩm tra cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng.

Cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), đại biểu Trần Thị Dung - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và nhiều đại biểu đề nghị cho phép người dân được tiếp tục duy trì sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp để chứng minh thông tin về nơi cư trú thay thế cho giấy tờ xác nhận về cư trú theo quy định của Luật khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự có yêu cầu thông tin về nơi cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

Bởi trong giai đoạn đầu khi việc bảo đảm điều kiện kỹ thuật cho kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú với các Bộ, ngành, địa phương vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, thì khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc giao dịch tại các cơ quan, tổ chức chưa kịp triển khai xong việc kết nối liên thông hoặc với các tổ chức, cá nhân bên ngoài hệ thống các cơ quan nhà nước.

Lấy dẫn chứng về khó khăn đăng ký nhập học đối với học sinh phổ thông, đại biểu Trần Thị Dung cho biết, riêng TPHCM năm học này tăng lên 54.000 học sinh, không chỉ được học một buổi mà còn tăng lên 3 ca. Do đó, cần cân nhắc vấn đề này để đưa ra quyết định trong bối cảnh thực hiện quản lý theo phương thức mới thì sổ hộ khẩu vẫn còn tồn tại, do đó cần tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các cơ quan công quyền một cách thuận lợi hơn.

Các đại biểu thống nhất tinh thần đổi mới của dự án Luật, đó là đổi mới phương thức quản lý cư trú. Việc không tiếp tục duy trì sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nhưng không có nghĩa là không quản lý cư trú mà đây là đổi mới từ phương thức thủ công, quản lý cư trú bằng sổ giấy sang quản lý cư trú theo phương thức ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, quản lý thông qua số định danh cá nhân trên cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc thực hiện quyền tự do cư trú.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị, trong giai đoạn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước mà thực hiện cung cấp thủ tục hành chính như dịch vụ công cho công dân thì vẫn cho phép duy trì giá trị của sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong một khoảng thời gian nhất định đến hết 31/12/2022.

"Khi hoàn thiện toàn bộ những vấn đề về hạ tầng kỹ thuật, người dân đã quen với việc không tiếp tục có sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì lúc đó mới bỏ, khi đó những cái giấy tờ đó hết giá trị. Như vậy đảm bảo tính khả thi và đảm bảo quá trình chuyển đổi, không dẫn tới những xáo trộn quá lớn trong cuộc sống của người dân”- ông Hoàng Thanh Tùng cho biết.

Các ý kiến tại phiên họp cũng đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành về điều kiện đăng ký thường trú. Bởi việc đặt ra các điều kiện riêng sẽ làm hạn chế quyền tự do cư trú của công dân; tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận công dân đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn, nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú.

Liên quan đến quy định về điều kiện đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ áp dụng chung cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đại biểu đề nghị giao Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu đối với người đăng ký thường trú; nên giới hạn mức diện tích nhà ở tối thiểu này không được thấp hơn 8m2 một người, để đảm bảo điều kiện sống của người dân./.

Theo Lại Hoa/VOV