7 trường hợp không được buộc người lao động thôi việc

Cập nhật, 13:37, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, người sử dụng lao động (NSDLĐ) không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp:

1. Người lao động (NLĐ) ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Trong trường hợp này, NSDLĐ chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi NLĐ bị ốm đau, tai nạn đã điều trị mà khả năng lao động chưa hồi phục: 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn; 6 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn từ 12- 36 tháng; Quá nửa thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn dưới 12 tháng.

2. NLĐ đang nghỉ hàng năm

Điều 113 Bộ luật Lao động quy định, NLĐ làm việc đủ 12 tháng cho NSDLĐ thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động: 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc đối với NLĐ chưa thành niên, người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Với người làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. NLĐ đang nghỉ việc riêng

Pháp luật quy định, trong một số trường hợp, NLĐ được nghỉ việc riêng (có thể nghỉ hưởng lương hoặc không hưởng lương) mà chỉ cần thông báo cho NSDLĐ. Cụ thể tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019: kết hôn nghỉ 3 ngày; con đẻ, con nuôi kết hôn nghỉ 1 ngày; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết nghỉ 3 ngày; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn nghỉ 1 ngày.

4. NLĐ đang nghỉ với lý do được NSDLĐ đồng ý

5. NLĐ nữ mang thai

6. NLĐ đang nghỉ thai sản

7. NLĐ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

HP (nguồn LuatVietnam)