Quy định mới về thời gian thử việc

Cập nhật, 05:20, Thứ Sáu, 27/03/2020 (GMT+7)

Theo Điều 25 Bộ luật Lao động năm 2019, thời gian thử việc do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận căn cứ vào tính chất và độ phức tạp của công việc.

Tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ được thử việc 1 lần đối với 1 công việc và bảo đảm: Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ CĐ trở lên. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Với điều luật này có thể thấy, Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã bổ sung quy định về thời gian thử việc đối với người giữ vị trí quản lý doanh nghiệp (Bộ luật Lao động 2012 không quy định vấn đề này).

Thời gian thử việc của công việc này lên tới 6 tháng, dài hơn rất nhiều so với các công việc khác. Do đó, các doanh nghiệp cũng như người lao động cần chú ý khi bộ luật chính thức được áp dụng.

HP (nguồn NLĐO)