Những vấn đề cán bộ, công chức, viên chức cần lưu ý trong dịp tết

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Nhận quà và biếu quà trái quy định, dùng xe công đi lễ chùa, uống rượu, bia, đi lễ hội, du xuân trong thời gian làm việc... là những điều cấm.

* Cấm dùng ngân sách nhà nước đi biếu quà tết

Không chỉ cấm cán bộ, công chức (CB, CC) đi tặng quà, biếu quà tết sếp mà Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng còn cấm dùng ngân sách nhà nước để tặng quà tết lãnh đạo. Theo đó, tài sản công chỉ được dùng làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách (Điều 24).

Nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công tặng quà không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng cho Nhà nước. Cá nhân dùng tài sản công không đúng thẩm quyền thì phải bồi hoàn và tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý.

Tại Điều 10 Nghị định số 63/2019/NĐ-CP nêu rõ: Phạt tiền từ 20- 50 triệu đồng với hành vi tặng cho tài sản công không đúng quy định (vi phạm Quy chế tặng quà do cơ quan nhà nước ban hành).

* Cấm nhận quà và biếu quà trái quy định

Khoản 2, Điều 22 Luật Phòng chống tham nhũng có nêu: Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức từ đối tượng có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Theo đó, trước đây, luật chỉ cấm CB, CC, viên chức (VC) không được “nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất”. Còn hiện nay, phạm vi cấm đã mở rộng “dưới mọi hình thức”.

Qua đó, để công tác phòng chống tham nhũng được triệt để và quán triệt hơn với các hình thức quà tặng phi vật chất mà trước đây chưa được quy định trong luật.

Không chỉ vậy, theo Quy định số 205-QĐ/TW do Bộ Chính trị ban hành, việc tranh thủ mọi lúc, mọi nơi nhất là các dịp lễ, tết để tặng quà, tiền, bất động sản… nhằm đạt được vị trí, chức vụ, quyền lợi là biểu hiện của chạy chức, chạy quyền.

Trong dịp Tết 2020, nếu không thể từ chối được việc tặng quà thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể xử lý bằng các cách nêu tại Điều 27 Nghị định 59/2019/NĐ-CP: Quà tặng bằng tiền, giấy tờ có giá: Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tiếp nhận, bảo quản và làm thủ tục nộp vào ngân sách nhà nước; quà tặng bằng hiện vật: Xác định giá trị quà tặng sau đó có thể quyết định bán hoặc công khai bán và nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu được sau khi trừ đi chi phí liên quan…

* Cấm uống rượu, bia, đi lễ hội, du xuân trong thời gian làm việc

Theo quy định tại Chỉ thị số 26/CT-TTg năm 2016 của Thủ tướng về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước, CB, CC, VC không được uống các đồ có cồn như rượu, bia… trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Đồng thời, cũng tại chỉ thị nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu CB, CC, VC không được sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng. Một trong số đó là hút thuốc lá, đi lễ hội, liên hoan, du xuân…

Đặc biệt, trong Tết 2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức đã có hiệu lực từ 1/1/2020 thì quy định này đã được luật hóa. CB, CC, VC không được uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

* Cấm đánh bạc dưới mọi hình thức

Nhiều người vẫn nghĩ chơi bài, đánh bạc chỉ là thú vui giải trí ngày tết, tuy nhiên, đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm, đặc biệt với CB, CC.

Tại Chỉ thị 26, Thủ tướng Chính phủ cấm CB, CC không được vào casino đánh bạc dưới mọi hình thức. Ngoài ra, nếu đánh bạc CB, CC còn có thể bị xử phạt hành chính: Bị phạt tiền với mức cao nhất lên đến 20 triệu đồng (Điều 26 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP); chịu trách nhiệm hình sự: Bị phạt tù cao nhất đến 7 năm tù (Theo Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017).

* Cấm dùng xe công đi lễ chùa

Theo Điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng, tham nhũng được định nghĩa là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó để vụ lợi. Trong đó, việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dùng xe công đi lễ hội dịp tết cũng là một trong những biểu hiện của tham nhũng.

Tùy vào tính chất, mức độ mà hành vi này có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức hoặc thậm chí là buộc thôi việc. Trong đó, căn cứ để áp dụng các hình thức kỷ luật là Điều 77 Nghị định 59 năm 2019 của Chính phủ.

Không chỉ bị xử lý kỷ luật, trong một số trường hợp CB, CC còn có thể bị xử phạt hành chính với mức tiền phạt từ 10 - 20 triệu đồng (căn cứ vào khoản 2, Điều 8 Nghị định 63 năm 2019 của Chính phủ).

HP (nguồn nld.com.vn)