Được vay vốn ưu đãi khi xuất khẩu lao động

Cập nhật, 22:10, Thứ Tư, 20/11/2019 (GMT+7)

Đó là nội dung được hướng dẫn tại Văn bản số 7886/NHCS-TDNN ngày 24/10/2019 của Ngân hàng Chính sách xã hội về nghiệp vụ cho vay với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

* Vay vốn với lãi suất ưu đãi

Hướng dẫn số 7886/NHCS-TDNN nêu rõ, người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Lãi suất cho vay ưu đãi đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bằng lãi suất cho vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định, từng thời kỳ (hiện nay, lãi suất cho vay hộ nghèo là 6,6 %/năm).

Riêng đối tượng vay vốn là người lao động thuộc hộ nghèo hoặc người dân tộc thiểu số được vay vốn với mức lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định từng thời kỳ.

Vốn vay trên được sử dụng vào việc chi trả các khoản chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo quy định được ghi theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Thời hạn cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài của người lao động ghi trong hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

* 6 đối tượng được vay ưu đãi

Theo Hướng dẫn số 7886/NHCS-TDNN, có 6 đối tượng được vay vốn ưu đãi khi đi làm việc ở nước ngoài, cụ thể:

- Người lao động thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo được Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ.

- Người lao động thuộc diện hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo được Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ.

- Người lao động là người dân tộc thiểu số.

- Người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng. Thân nhân người có công với cách mạng được UBND xã xác nhận theo Mẫu số 4 ban hành kèm theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ.

- Người lao động bị thu hồi đất gồm: người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đã được Nhà nước giao đất nông nghiệp theo quy định (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi; Người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ mà phải di chuyển chỗ ở.

- Người lao động tại các huyện nghèo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

HP (nguồn Tạp chí Điện tử Tài chính)