Các bước vay vốn ưu đãi 4,8% mua nhà ở xã hội

Cập nhật, 05:27, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)

Quyết định số 370/QĐ-TTg quy định thủ tục vay vốn ưu đãi 4,8% tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo trình tự 3 bước là chuẩn bị hồ sơ; hoàn thiện thủ tục cho vay và ký hợp đồng tín dụng.

Cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ vay vốn mua/thuê mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội, người vay chuẩn bị các giấy tờ, bao gồm: giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 01/nhà ở xã hội; giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở; giấy chứng minh về điều kiện thu nhập;

giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú; bản sao có chứng thực hợp đồng mua bán nhà ở xã hội hoặc hợp đồng thuê mua; bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh đóng tiền cho chủ đầu tư để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bước 2: Hoàn thiện thủ tục cho vay

Tại tổ tiết kiệm và vay vốn, người vay vốn gửi hồ sơ cho tổ tiết kiệm và vay vốn nơi cư trú hợp pháp. Các hồ sơ sẽ được họp bình xét công khai dưới sự giám sát, chứng kiến của trưởng ấp hoặc tổ trưởng tổ dân phố và người đại diện tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác xã- phường- thị trấn.

Sau đó, danh sách người vay đủ điều kiện được trình UBND cấp xã- phường xác nhận và chuyển về Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay.

Tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay nhận được hồ sơ vay vốn do tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tới, Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay thông báo cho người vay đến làm thủ tục vay vốn và mang theo hồ sơ vay vốn.

Sau khi được thẩm định tính đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ, hồ sơ vay được trình lên giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay.

Thời gian phê duyệt hồ sơ vay kể từ khi thẩm định tối đa là 5 ngày làm việc và trả lời kết quả phê duyệt cho người vay.

Trường hợp phê duyệt cho vay thì Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay, người vay vốn và chủ đầu tư ký hợp đồng 3 bên, lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản và thực hiện giao dịch bảo đảm theo quy định.

Bước 3: Ký hợp đồng tín dụng

Khi đi ký hợp đồng tín dụng hợp đồng thế chấp tài sản, lưu ý người vay vốn phải xuất trình bản gốc các giấy tờ: giấy chứng minh đã đóng tiền cho chủ đầu tư để mua/thuê mua nhà ở xã hội; hợp đồng mua bán nhà ở xã hội để đối chiếu.

Căn cứ hợp đồng tín dụng đã được ký kết giữa người vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội, người vay vốn mở tài khoản tiền gửi để gửi tiền tiết kiệm hàng tháng theo quy định và thực hiện gửi ngay từ tháng ký hợp đồng tín dụng (số tiền gửi vẫn được hưởng lãi suất tiền gửi là 4,8%/năm).

HP (nguồn Taichinh)