4 chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/6/2018

Cập nhật, 08:30, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Từ ngày 1/6/2018, các chính sách về giải quyết thủ tục hành chính, xét thăng hạng viên chức giảng dạy tại đại học công lập, chứng chỉ hành nghề dược và bảo hiểm nông nghiệp sẽ chính thức có hiệu lực.

1. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Nghị định 61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, đối tượng áp dụng của văn bản này bao gồm sĩ quan quân đội, sĩ quan công an đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; và cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan sau đây:

- Bộ, cơ quan ngang bộ; tổng cục và tương đương, cục, vụ thuộc bộ, cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính và tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính;

- UBND các cấp; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; các ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính.

Nghị định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 21/6/2018.

2. Quy chế mới về xét thăng hạng viên chức giảng dạy tại ĐH công lập

Quy trình xét thăng hạn viên chức giảng dạy tại ĐH công lập bao gồm: Chuẩn bị xét thăng hạng, tổ chức xét hồ sơ thăng hạng và tổ chức xét thăng hạng.

Trường hợp phúc khảo kết quả, viên chức gửi đơn phúc khảo đến hội đồng trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết quả được công bố và gửi đến ứng viên.

Nội dung trên căn cứ tại Thông tư 12 về ban hành quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục ĐH công lập, có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/6/2018.

3. Công khai danh sách người có chứng chỉ hành nghề dược

Theo quy định tại Thông tư 07, các cơ sở kinh doanh dược phải thông báo đến Sở Y tế tỉnh- thành trực thuộc Trung ương danh sách người có chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề tại cơ sở.

Thời hạn thông báo là 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động hoặc từ ngày có sự thay đổi về người được cấp chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề.

Xem thêm các quy định khác tại Thông tư 07 quy định chi tiết một số điều về kinh doanh dược của Luật Dược và Nghị định 54 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược. Thông tư 07 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6/2018.

4. Hỗ trợ tối đa đến 90% chi phí khi mua bảo hiểm nông nghiệp

Đây là mức hỗ trợ được áp dụng đối với các cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được quy định tại Nghị định 58 về bảo hiểm nông nghiệp.

Đối với các đối tượng sản xuất nông nghiệp còn lại không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Các rủi ro do thiên tai, dịch bệnh sẽ được bảo hiểm hỗ trợ như: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, ngập lụt, sạt lở, hạn hán, rét hại, mưa đá,…và các bệnh truyền nhiễm của động vật theo danh mục bệnh động vật phải công bố dịch.

Nghị định 58 có hiệu lực từ ngày 5/6/2018.

HP (nguồn Dân Việt)