Đặt bài văn vần để tuyên truyền

Cập nhật, 18:21, Thứ Năm, 29/05/2014 (GMT+7)


Bà Phạm Thị Tư bên bộ “tài liệu” đặc biệt của mình.

Để tạo sự thuận lợi cho Hội Người tù kháng chiến ở cơ sở và trên cơ sở tổ chức sinh hoạt hội và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, từ năm 2006 đến nay, bà Phạm Thị Tư- Ủy viên Thường vụ Hội Người tù kháng chiến tỉnh Vĩnh Long đã dành thời gian soạn trên 30 bài sinh hoạt truyền thống và viết 5 bài văn vần khá dễ nhớ để phát động các phong trào hội.

“Ra tù kẻ ốm, người đau
Người có con cháu, người thì neo đơn
Cuộc sống còn lắm bấp bênh
Người được ổn định, người còn khó khăn
Cũng là dân tộc tà ru (tù ra)
Sức ta còn lại, giúp nhau bạn tù
Trồng chuối, mỗi năm ta trồng
Ta bán góp quỹ hội tù của ta
Tiểu tiểu cộng lại thành đa
Để dành ta giúp bạn ta khi cần
Truyền thống bất khuất, tình thương bạn tù”.

Đó là bài văn vần vận động hội viên hưởng ứng phong trào trồng chuối gây quỹ hội của bà Phạm Thị Tư. Trước đây, khi còn là Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến huyện Vũng Liêm, bà thường xuyên đi phong trào, gắn bó với cơ sở hội và tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt truyền thống.

Nhận thấy nhiều nơi còn gặp khó khăn trong việc truyền tải nội dung, đặc biệt là chưa chọn đúng chủ đề sinh hoạt nhân các ngày lễ lớn, các ngày truyền thống nên bà chọn cách thảo văn vần vui vui cho dễ nhớ, dễ thuộc.

Các tài liệu sinh hoạt truyền thống do chính tay bà biên soạn đều căn cứ vào tài liệu sách, báo nói về tội ác của kẻ thù và những tấm gương kiên trung, bất khuất của những người chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Hầu hết, những tài liệu này đều ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ đưa vào các buổi sinh hoạt.

Riêng 5 bài văn vần, bà Tư đều lồng vào các phong trào trọng tâm của hội như: hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua việc “bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội”; vận động nhau làm kinh tế, cải thiện, nâng cao cuộc sống; góp vốn xoay vòng, giúp nhau thoát nghèo; trồng chuối gây quỹ hội và hũ gạo khuyến học.

Với ngôn từ chất phác, dễ đi vào lòng người, bà Tư đã giúp cho buổi sinh hoạt hội gần gũi hơn và hội viên tham gia phong trào hội ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: THỤY VŨ