Học Bác hăng say làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cập nhật, 15:21, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)
Công nhân lao động thi đua lao động sản xuất.
Công nhân lao động thi đua lao động sản xuất.

Những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh. Không chỉ dừng ở việc học tập mà mỗi tập thể, cá nhân đã cụ thể hóa việc làm theo gương của Bác vào chính công việc hàng ngày của bản thân, đơn vị góp phần cùng cơ quan, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hăng say làm việc, lao động giỏi

Học Bác, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Tỷ Xuân tham mưu với cấp ủy và phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động. Hàng năm, có 100% người lao động được khám sức khỏe định kỳ, xây dựng mới hơn 30 mái ấm công đoàn, hỗ trợ đoàn viên khó khăn, bệnh tật, tặng quà cho CNLĐ và các hoạt động khác… với trên 7,7 tỷ đồng.

Song song đó, CĐCS công ty còn phát động phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên, người lao động thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động. Chỉ tính riêng năm qua, đã có trên 180 mô hình sáng kiến của CNLĐ làm lợi trên 430 triệu đồng...

Nhớ lời Bác dạy, ngoài việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Vĩnh Long cũng quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNLĐ.

Theo bà Đinh Thị Phương Lan- Chủ tịch LĐLĐ TP Vĩnh Long, năm qua, LĐLĐ đã tham gia giám sát tại các doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và thường xuyên tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động gặp khó, bị bệnh hiểm nghèo…

Đặc biệt, LĐLĐ đã kịp thời đề nghị hỗ trợ cho trên 250 trường hợp CNLĐ bị mất việc, không có thu nhập do ảnh hưởng dịch COVID- 19… “Qua đó, động viên đoàn viên, CNLĐ phấn khởi, an tâm làm việc, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương”- bà Đinh Thị Phương Lan cho biết.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, CNVCLĐ xem đây là nhu cầu tự thân, tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điển hình như thầy Đặng Thành Nhân- giảng viên khoa Điện- Điện lạnh Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không ngừng phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả công tác. Có thể kể đến mô hình “Cần nâng hạ tải trọng 200kg khu B Trường CĐ Nghề Vĩnh Long” giúp người lao công dễ dàng chuyển rác từ các tầng cao xuống đất, nâng cao hiệu quả làm việc và phục vụ tốt cho việc giảng dạy trực quan tại đơn vị.

Còn bà Nguyễn Thị Thý Liễu- CĐCS Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long- với mô hình “Triển khai các lớp tập huấn đào tạo ngắn hạn của phân hiệu góp phần đạt kết quả cao” góp phần làm tăng nguồn thu cho phân hiệu, liên kết đào tạo 35 lớp, với trên 3.000 học viên.

Hay anh Trần Hoàng Anh- Công ty TNHH 1TV Kisso- Châu Thy đã luôn tìm tòi, cải tiến trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất. Như máy cuộn vải, máy cắt dây viền do chính tay anh làm ra đã góp phần phục vụ cho quá trình sản xuất dễ hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí lao động đáng kể.

Anh chia sẻ: “Tôi rất vui khi sáng kiến của mình được áp dụng và mang lại lợi ích như thế. Thời gian tới, tôi cũng sẽ tiếp tục tìm ra những sáng kiến, cải tiến mới trong công việc để góp phần vào sự phát triển của công ty”.

Học Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng; thông qua các câu nói, lời dạy và kể các mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt chi- đảng bộ cơ sở, các hội nghị biểu dương điển hình tiêu biểu, tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn…

Bên cạnh, các cấp công đoàn cũng xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn và xây dựng nhiều nội dung chuẩn mực. Đồng thời, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào tiêu chí thi đua hàng năm phù hợp với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng phát động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi- lao động sáng tạo”, thi đua “Dân vận khéo”, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

Giờ đây, việc học tập và làm theo Bác Hồ đã được các cấp công đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, trở thành việc làm thường xuyên. Ngoài thực hiện tốt các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, công đoàn còn xử lý, giải quyết những vấn đề, vụ việc bức xúc.

Điển hình như: tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành về chính sách lao động; thường xuyên giám sát các chế độ, chính sách cho công nhân lao động ở những doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc đình đốn sản xuất…

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt như mô hình “Triển khai việc gửi, nhận văn bản bằng hệ thống email công vụ” của CĐCS Văn phòng Huyện ủy Mang Thít, “Công đoàn tổ chức xây dựng môi trường học tập tích cực, giúp học sinh cảm nhận mỗi ngày đến trường là một niềm vui” của CĐCS Trường Tiểu học Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn), “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn” của CĐCS Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long…

Học Bác, anh Trần Hoàng Anh- Công ty TNHH 1TV Kisso- Châu Thy (bìa phải) không ngừng tìm tòi, cải tiến trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Học Bác, anh Trần Hoàng Anh- Công ty TNHH 1TV Kisso- Châu Thy (bìa phải) không ngừng tìm tòi, cải tiến trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Phan Văn Thành cho biết thêm, thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức đoàn viên, CNVCLĐ trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Cùng với đó là hướng dẫn việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn và những yêu cầu bức xúc, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đồng thời, kịp thời sơ kết, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác.

Năm qua, có trên 4.220 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng và LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ