Những bông hoa ngát hương báo công dâng Bác

Cập nhật, 04:55, Thứ Bảy, 18/05/2019 (GMT+7)

Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội thi báo công dâng Bác. Đây là dịp để các tập thể, cá nhân giới thiệu về những việc làm, những thành tích thiết thực của bản thân, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Những câu chuyện thực tế trong cuộc sống đã được sân khấu hóa trở nên sinh động hơn.
Những câu chuyện thực tế trong cuộc sống đã được sân khấu hóa trở nên sinh động hơn.

Nội dung thi bám sát chủ đề và sát thực tế

24 tiết mục dự thi là các cá nhân, tập thể đại diện cho 102 thí sinh tham gia hội thi cấp huyện và đại diện cho 1.001 tấm gương tiêu biểu, xuất sắc được biểu dương, khen thưởng cấp huyện.

Thí sinh tham dự hội thi đa dạng về thành phần gồm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, nông dân.

Các nội dung thi xoay quanh việc thể hiện quyết tâm của cán bộ, đảng viên, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ của lực lượng vũ trang và công an nhân dân, giữ vững trận địa an ninh tư tưởng- văn hóa, xây dựng nông thôn mới, thực hiện công tác an sinh xã hội.

Tất cả đều thể hiện nét đẹp nhân văn trong tư tưởng của Bác là tình yêu thương con người, tinh thần tương thân tương ái, tạo sự chuyển biến to lớn trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- phát biểu: Hội thi báo công dâng Bác được Tỉnh ủy tổ chức là dịp để tập thể, cá nhân báo cáo những việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” năm 2018.

Từ những việc làm ấy đã mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân, cho cộng đồng, cho tổ chức, cho nhân dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Các phần thi đã thể hiện đậm nét về tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tiên phong của người cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong cuộc sống hàng ngày, phát huy tính sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt có nhiều tiết mục được đầu tư công phu, có cổ động trực quan, có sân khấu hóa mang lại nét độc đáo cho không khí hội thi.

Nhiều mẫu chuyện rất xúc động mà thí sinh đã kể bằng tất cả tấm lòng và tâm huyết từ việc học và làm theo Bác.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- nhận xét: Tất cả các cá nhân, tập thể về dự hội thi cấp tỉnh đều có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư nhiều công sức và tâm huyết. Đặc biệt, đây đều là những câu chuyện thật, những việc làm thiết thực trong công việc và trong đời sống hàng ngày để kính dâng lên Bác.

Các nội dung thi bám sát chủ đề đăng ký, sát thực tế, kết luận rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân và vận động mọi người cùng học tập và làm theo, góp phần làm cho mỗi chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn.

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác đến từng cá nhân

Học tập và làm theo gương Bác, thí sinh Nguyễn Văn Minh ở ấp Cái Dứa (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) đã chí thú làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vươn lên phát triển kinh tế. Anh chia sẻ, trước đây kinh tế gia đình chỉ đủ ăn, thu nhập chủ yếu nhờ vào trồng lác.

Qua tìm hiểu thông tin trên báo đài, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả anh đã mạnh dạn lên liếp trồng sầu riêng. Năm 2018, vườn sầu riêng đã mang lại lợi nhuận trên 800 triệu đồng.

Không hài lòng với kết quả đạt được, anh còn tìm hiểu thông tin lắp đặt hệ thống tưới, phun thuốc tự động hoàn toàn trên cây sầu riêng; sáng kiến xây hồ ngâm phân bón để tưới cây.

Hiệu quả từ những việc làm này đã góp phần tiết kiệm nhân công, giảm chi phí phân thuốc, hạn chế thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh cho biết: “Tôi học từ phong cách làm việc của Bác là phải kiên trì, không nản lòng trước những khó khăn, phải tự soi, tự sửa những khuyết điểm để hoàn thiện thì mới có thành công”.

Còn thí sinh Lê Thị Bích Tuyền- Chi bộ Trường THCS Đông Thạnh- luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên phụ trách Đội- đó chính là công tác giáo dục đạo đức học sinh.

Nhớ lời Bác đã từng nói “có tài mà không có đức chính là người vô dụng” nên người giáo viên ấy đã luôn trăn trở để làm sao giáo dục, rèn luyện học sinh có đạo đức, lối sống và kỹ năng. Không chỉ tổ chức các sân chơi bổ ích cho học sinh rèn luyện mà Bích Tuyền còn yêu thương học sinh nhất là đối với các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ấn tượng nhất đó là hoàn cảnh của em Nguyễn Thành Đ.- học sinh hay ngủ gật, vô cớ đánh bạn và không có biểu hiện khắc phục sửa chữa.

Không chỉ đến nhà trò chuyện tìm hiểu nguyên nhân và động viên em cố gắng vươn lên, cô còn vận động quỹ “Giúp bạn đến trường” hỗ trợ em…

Giờ Đ. đang học tại Trường CĐ Nghề Vĩnh Long. Thí sinh Bích Tuyền cho rằng: “Hãy yêu thương học sinh bằng trái tim nhân ái, học sinh nào dù là cá biệt cũng có một điểm sáng để giáo dục, khơi dậy. Có như thế người giáo viên mới làm tốt được việc trồng người”.

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Thanh- Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm) mang đến hội thi câu chuyện về mô hình “Trang sách yêu thương” với mong muốn giúp trẻ em nghèo trên địa bàn có thêm trang sách mới.

Hội đã vận động thu gom nguồn sách báo, tài liệu đã hết thời gian lưu trữ của các ngành tại đơn vị về tiến hành phân loại, xé vụn ra và bán cho các cơ sở thu gom phế liệu và lấy tiền bỏ ống heo đất.

Tích lũy dần sau mỗi đợt bán giấy vụn, hội đã liên hệ và mua sách tặng cho các em học sinh nghèo Trường Tiểu học Trung Nghĩa A (nay là Trường Tiểu học Đặng Thị Chính) như món quà trao tặng các em vào dịp tổng kết năm học.

Tuy giá trị của mỗi bộ sách không lớn nhưng đối với các hộ nghèo là sự chia sẻ kịp thời, là món quà ý nghĩa. Và nó thật sự lan tỏa khi có nhiều chị em phụ nữ gợi ý tự tặng sách giáo khoa cũ nhưng vẫn còn đẹp cho học sinh.

“Trang sách yêu thương tuy chỉ là mô hình nhỏ nhưng với tâm niệm học Bác không phải là điều gì cao xa mà bắt đầu từ việc nhỏ.

Và bằng việc làm thiết thực của mình mà chúng tôi đã phần nào giúp cho các hộ nghèo vơi bớt lo lắng, giúp cho các em học sinh có thêm điều kiện đến trường vào năm học mới”- Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Nghĩa cho biết.

Những việc làm ý nghĩa mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng của các cá nhân, tập thể chính là những đóa hoa ngát hương dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Bác và 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Bài, ảnh: HẢI YẾN - CẨM HUỆ