Học Bác làm việc, lao động giỏi

Cập nhật, 13:43, Thứ Năm, 02/05/2019 (GMT+7)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng và tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức sang những hành động thiết thực trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB.CCVC- LĐ). Không chỉ dừng ở việc học tập mà mỗi tập thể, cá nhân đã cụ thể hóa việc làm theo gương của Bác vào chính công việc hàng ngày của đơn vị, bản thân.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- Huỳnh Bá Long tặng bằng khen các cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- Huỳnh Bá Long tặng bằng khen các cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018.

Học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Theo ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, năm qua các cấp công đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai, phát động rộng khắp và xây dựng nhiều nội dung chuẩn mực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Nổi bật có các chuẩn mực như “trên trước, dưới sau”, “trong trước ngoài sau”, “học đi đôi với làm”; nâng cao ý thức rèn luyện, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo gắn với sửa đổi lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao thái độ phục vụ nhân dân…

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng phát động CCVC-LĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: Dân vận khéo; “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”, thực hiện cuộc vận động người CB, CCVC “Trung thành- Trách nhiệm- Liêm chính- Sáng tạo”.

Việc học tập và làm theo Bác Hồ đã được các cấp công đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, trở thành việc làm thường xuyên.

Ngoài thực hiện tốt các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, công đoàn còn xử lý, giải quyết những vấn đề, vụ việc bức xúc.

Điển hình như: tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành về chính sách lao động 160 lượt doanh nghiệp, 37 xã- phường- thị trấn; thường xuyên giám sát các chế độ, chính sách cho công nhân lao động ở những doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc đình đốn sản xuất…

Qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, từng bước hình thành ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, xây dựng tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, CCVC-LĐ.

Trong năm đã xây dựng được trên 390 mô hình hay, cách làm tốt làm lợi và tiết kiệm cho đơn vị 2,7 tỷ đồng.

Tiêu biểu như mô hình Xây dựng người CB.CCVC “Trung thành- Trách nhiệm- Liêm chính- Sáng tạo”, “Quỹ hoạt động xã hội tình nghĩa” của Công đoàn Viên chức tỉnh; mô hình thực hiện 12 điều y đức và thực hiện 3 tăng (tăng tay nghề, tăng y đức, tăng thu nhập), 3 giảm (giảm số ngày điều trị, giảm giá thành, giảm chuyển viện) của Công đoàn ngành y tế; mô hình “3 không, 4 phải” của Công an huyện Vũng Liêm”; mô hình “Phát huy vai trò đứng đầu, quản lý điều hành không để công việc bị tồn đọng gắn với xây dựng các đoàn thể trong mọi đơn vị đạt vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu” của Diệp Quốc Toàn- Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư- Phát triển tỉnh…

Những điển hình xuất sắc tiêu biểu

Bà Phạm Thị Ngọc Hằng- Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho rằng: Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một lãnh tụ cách mạng vĩ đại đồng thời cũng là tấm gương, đạo đức của một người chân chính bình thường, gần gũi ai cũng có thể học theo và làm theo.

Học và làm theo Bác, hàng tháng CĐCS phối hợp với Ban giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động tạo điều kiện cho người lao động có thể phản ánh, kiến nghị từ việc nhỏ đến việc lớn ở công ty.

Và từng ý kiến, kiến nghị của người lao động được giải đáp, giải quyết tốt. Cùng với đó, CĐCS còn vận động quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ xây dựng trên 50 mái ấm công đoàn; tặng quà cho công nhân còn khó khăn về kinh tế nhân dịp tết, Tháng công nhân, hỗ trợ vé tàu xe về quê ăn tết với trên 8,2 tỷ đồng…

“Và hiệu quả mang lại là tình hình tư tưởng của người lao động ổn định, an tâm công tác góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đã có 167 sáng kiến kỹ thuật làm lợi trên 373 triệu đồng. Sản xuất trong năm đạt 100% kế hoạch, tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, giá trị kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách, công tác xã hội đạt trên 100%”- Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tỷ Xuân cho biết.

Chủ tịch CĐCS Văn phòng HĐND- UBND TP Vĩnh Long chia sẻ: Từng cá nhân đã xây dựng kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của bản thân về tu dưỡng đạo đức cách mạng, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ, có lối sống giản dị, hết lòng phục vụ nhân dân…

Năm 2018, qua thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã có 162 tập thể và 774 cá nhân được cấp ủy các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đặc biệt là thực hiện tốt mô hình một cửa liên thông, góp phần cải cách hành chính, đem lại sự hài lòng cho nhân dân. Trong năm, đã giải quyết tốt thủ tục hành chính tiếp nhận và hoàn trả trên 31.440 hồ sơ; giải quyết trên 2.410 lượt hồ sơ xin cấp phép xây dựng đúng quy trình, đúng hẹn… 

Qua đó, “tạo được niềm tin cho các tổ chức, công dân khi đến giao dịch công việc”. Ông Mai Hoàng Thanh- Phó Chủ tịch CĐCS Văn phòng HĐND- UBND TP Vĩnh Long chia sẻ về mô hình học tập và làm theo Bác.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, CB.CCVC- LĐ xem là nhu cầu tự thân, tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình như thầy giáo Nguyễn Thanh Nghề- Trường THPT Bình Minh. Trên cương vị chi ủy viên, chủ tịch CĐCS hay giáo viên, thầy cũng không ngừng phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả giảng dạy, công tác góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục cũng như xây dựng công đoàn trường vững mạnh.

Thầy cho biết: “Qua học tập theo gương Bác, tôi không cho phép mình có tư tưởng làm cho xong, cho có lệ, đợi hết nhiệm kỳ rồi nghỉ… như vậy là có lỗi với học sinh, đồng nghiệp và không xứng đáng với kỳ vọng của mọi người”.

Thầy tiếp: “Tôi luôn trăn trở tìm những giải pháp thích hợp nhất để giảng dạy và giáo dục phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Không chỉ vậy, tôi còn giáo dục học sinh bằng những hành động thiết thực để học sinh noi theo: yêu cầu học sinh chuẩn bị bài thì tôi cũng chuẩn bị giáo án, giáo dục học sinh tiết kiệm tài sản công thì sau mỗi buổi học tôi không ngần ngại ghé vào tắt đèn khi đi ngang qua những phòng học không còn học sinh…

Chính việc “nói đi đôi với làm” đã giúp học sinh ý thức hơn, giúp công đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng các phong trào công đoàn phát động. Và CĐCS vững mạnh nhiều năm liền, chi bộ trường được công nhận là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… luôn có phần đóng góp không nhỏ của người cán bộ, người thầy trách nhiệm ấy”.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng, ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh- lưu ý: Các cấp công đoàn tiếp tục quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện chuyên đề năm 2019 bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động; xây dựng kế hoạch thực hiện của tập thể, cá nhân theo chủ đề năm 2019 gắn với Nghị quyết số 04, Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng (khóa XII). Bên cạnh, quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chọn khâu đột phá trong thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS; kịp thời sơ kết, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình để tạo sức lan tỏa trong phong trào...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ