Học tập và làm theo Bác gắn liền với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn

Cập nhật, 16:05, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức tư tưởng, ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức- lao động (CNVC-LĐ).

Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cung cấp cho hệ thống chính trị đội ngũ cán bộ công đoàn, CNVC-LĐ đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng nhu cầu... Chính vì thế, việc học tập và làm theo luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện hàng đầu.

Công đoàn các cấp luôn quan tâm chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của CNVC-LĐ.
Công đoàn các cấp luôn quan tâm chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của CNVC-LĐ.

Những điển hình tiêu biểu

Bà Huỳnh Thị Mỹ Thanh- Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Bohsing- cho rằng: tấm gương của Bác thật vĩ đại nhưng lại rất giản dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo.

Tuy nhiên, học và làm theo như thế nào để phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực mới là vấn đề cốt lõi. Từ thực tế, CĐCS phối hợp người sử dụng lao động đẩy mạnh phong trào thi đua “Tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và hoạt động phong trào”.

Bên cạnh tuyên truyền để công đoàn viên và CNLĐ hiểu được mục đích thi đua nhằm nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng, tiết kiệm chi phí đồng nghĩa tạo việc làm bền vững cho CNLĐ thì BCH CĐCS cũng tham mưu Ban giám đốc tổ chức các hoạt động chăm lo vật chất và tinh thần cho CNLĐ.

Bởi, “tạo được nhận thức, niềm tin và tin thần tự giác của công đoàn viên và CNLĐ là nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành công của phong trào”- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bohsing cho biết.

CĐCS Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì gắn việc học tập và làm theo Bác với việc tham gia cùng chính quyền nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Theo Chủ tịch CĐCS- Nguyễn Vạn Năng thì “đây là vấn đề sống còn, sự nghiệp đào tạo hưng thịnh hay suy vong phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đào tạo”.

Năm qua, trường đã hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển sinh 125%. Về kết quả học tập: 95% học tập đạt yêu cầu; 40% đạt từ khá trở lên. Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đạt được kết quả nhất định với hàng chục đề tài được nghiệm thu, xét duyệt.

Còn tại Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, chưa bao giờ việc học tập và làm theo Bác lại sôi nổi, được CBVC và NLĐ cảm thấy gần gũi và dễ dàng thực hiện đến vậy.

Mỗi CBVC và NLĐ đều đăng ký việc làm theo các chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đồng thời có kế hoạch xây dựng phương hướng phấn đấu rèn luyện. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình vượt khó, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh công ty hiệu quả…

Trong điều kiện cạnh tranh quyết liệt, song năm qua, công ty cũng thực hiện vượt mức chỉ tiêu nộp ngân sách 1.722 tỷ đồng; có cách làm mới tiết kiệm chi phí gần 57 tỷ đồng, còn NLĐ phấn khởi và an tâm công tác...

Có được thành quả đó phải kể đến vai trò không nhỏ của Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS- Lê Thành Tặng, đã luôn phát huy vai trò của người đứng đầu, luôn tìm ra giải pháp, mô hình mới cũng như biết tạo sự thống nhất, đồng tình trong NLĐ.

Theo ông Lê Thành Tặng, người đứng đầu tổ chức, đoàn thể phải là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong, phẩm chất, năng lực để mọi người noi theo. Phải là đầu mối tổ chức triển khai mọi hoạt động, dám nghĩ, dám làm dám chịu trách nhiệm...

Để việc học tập và làm theo ngày lan tỏa

Theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh- Lê Thị Hồng Đào, năm 2017, có 100% CĐCS khu vực nhà nước và trên 32.000 lượt CNVC-LĐ đăng ký thực hiện rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp công đoàn đã xây dựng được rất nhiều chuẩn mực đạo đức, nổi bật như: “trên trước, dưới sau”; “học đi đôi với làm”. Người đứng đầu các cấp công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu làm trước…

Việc học tập và làm theo Bác đã được các cấp công đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, trở thành việc làm thường xuyên. Ngoài thực hiện tốt các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ, công đoàn còn xử lý, giải quyết những vấn đề bức xúc.

Như kiểm tra các chế độ chính sách tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp, ký kết thỏa ước lao động tập thể, chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, thu hồi nợ BHXH trên 1,7 tỷ đồng nộp về trên để kịp thời chi trả chế độ chính sách cho CNLĐ; phối hợp với các ngành chức năng trực tiếp tham gia giải quyết các vụ ngừng việc tập thể...

Song song đó, việc học tập còn gắn với phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”. Đổi mới trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức và hoạt động của đơn vị với phương châm sát người, sát việc, sáng tạo và đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, năm qua, vẫn có một số ít cán bộ công đoàn, công đoàn viên chưa gương mẫu thực hiện cuộc vận động, chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao...

Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng sâu rộng, có sức lan tỏa cao, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Huỳnh Bá Long lưu ý: Công đoàn các cấp cần xây dựng kế hoạch thực hiện của tập thể và cá nhân gắn với kiểm điểm, khắc phục các hạn chế của năm trước và thực hiện Quy định 101 của Ban Bí thư. Không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp mô hình hoạt động phù hợp với đơn vị và thực tiễn để thu hút CNVC-LĐ.

Bên cạnh, kịp thời phát hiện và biểu dương và nhân rộng những điển hình tiêu biểu góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, công đoàn ngày càng trong sạch, vững mạnh

Năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã có gần 60 đề tài, sáng kiến làm lợi và tiết kiệm cho đơn vị trên 600 triệu đồng. Có 186 tập thể và 725 cá nhân tiêu biểu được cấp ủy Đảng các cấp biểu dương khen thưởng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ