Học theo Bác- mỗi giáo viên là tấm gương "trồng người"

Cập nhật, 07:25, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

 

Thầy trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn phấn đấu rèn đức, luyện tài.
Thầy trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn phấn đấu rèn đức, luyện tài.

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nêu gương. Mỗi thầy cô là tấm gương tận tụy trong sự nghiệp “trồng người”, mỗi học sinh (HS) đều có lý tưởng học tập vươn lên.

Noi gương Bác học tập thật tốt

Đến Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngôi trường có bề dày thành tích về chất lượng giảng dạy và học tập. Với 99,4% HS khá giỏi, trong đó có gần 72,3% HS giỏi và không có HS yếu kém. Điều này cho thấy ý thức học tập rèn luyện của các em rất cao và thái độ hòa nhã, lễ phép, thân thiện với mọi người.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ trường- cho biết: Nhà trường luôn chú trọng giáo dục HS rèn luyện đạo đức, nhân cách gắn với việc học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ.

Không chỉ cán bộ, giáo viên (CB, GV) mà các em HS đều xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện sát với chủ đề học tập. Các em chủ yếu là làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức học tập và rèn luyện nhân cách.

Tại các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, trường còn tổ chức thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các em. Nhiều câu chuyện hay, có ý nghĩa được các em lựa chọn mang tính giáo dục cao, rút ra nhiều bài học thiết thực.

Em Trần Minh Tâm (Lớp 11 Anh văn 2) từng “rinh” về huy chương vàng trại hè Phương Nam, giải nhất thi vượt cấp lớp 12 và có mặt trong đội tuyển quốc gia môn Lịch sử… Nhớ lời dạy của Bác Hồ “học tập tốt, lao động tốt”, Tâm luôn hoàn thiện bản thân, phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập.

Em Nguyễn Thanh Hương (Lớp 11 Toán 2) nói: “Em đã thực hành lời dạy của Bác bằng việc luôn cố gắng để đạt thành tích cao trong học tập”.

Ngoài ra, Hương còn tạo cho mình lối sống giản dị, tiết kiệm, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn. Cố gắng rèn luyện thường xuyên những việc đơn giản, thiết thực đó, Hương cũng như các bạn HS khác phấn đấu để trở thành công dân tốt.

Còn em Nguyễn Đăng Khoa (Lớp 12 Toán 2) có nhiều bài học từ Bác Hồ. Em luôn sống tốt và biết sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian thư giãn, giảm bớt áp lực trong việc học. Em cũng tự rèn luyện đạo đức để trở thành người tốt, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người.

Cô Văn Bảo Trân- GV môn Lịch sử cho biết, từ việc học và làm theo lời Bác, các em đều chăm ngoan, lễ phép và có ý thức học tập rất tốt như: em Đăng Khoa là học sinh giỏi toàn diện của lớp, còn Thanh Tâm và Thanh Hương đều có thành tích “thi đâu đậu đó” và đạt kết quả rất cao, là niềm tự hào của gia đình và nhà trường.

Học theo Bác Hồ, cô Văn Bảo Trân luôn hết lòng dìu dắt học trò.
Học theo Bác Hồ, cô Văn Bảo Trân luôn hết lòng dìu dắt học trò.

 

Năm học 2016- 2017, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 9 HS giỏi cấp quốc gia, thi nghiên cứu khoa học- kỹ thuật cấp toàn quốc đạt 3 giải đặc biệt, 1 giải khuyến khích, đạt 33 huy chương trong kỳ thi Olympic 30/4, 166 giải HS giỏi Hóa Australia, 8 giải thi HS giỏi Olympic Toán Hà Nội mở rộng cùng nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi cấp tỉnh.

Mỗi giáo viên là tấm gương tận tụy

Noi gương Bác, cô Văn Bảo Trân không ngừng tự học để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhờ đầu tư chuyên môn vững, có phương pháp dạy lôi cuốn, khơi gợi sự yêu thích của học trò mà đã có nhiều em vào đội tuyển HS giỏi quốc gia môn Lịch sử, dù là rất khó.

Do trường không tuyển lớp chuyên Sử, nên phải vận động từ nhiều lớp và phải “làm công tác tư tưởng”, làm sao trong mỗi tiết dạy phải thu hút được sự chú ý của HS.

Thấy được sự nhiệt tình, tận tâm của cô Bảo Trân nên ban đầu chỉ có vài em HS tham gia, nhưng đến nay đội tuyển có trên 15 em, đông nhất từ trước đến nay. Nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia; trong đó có 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 4 huy chương đồng.

Là Tổ phó Tổ Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Xuân Thi luôn gương mẫu hoàn thiện mình, trước đây, cô rất thụ động, nhưng từ khi học tập và thấu hiểu lời dạy của Bác về ý thức trách nhiệm, cô đã tích cực hơn.

Nhớ lời Bác dạy “vì lợi ích trăm năm trồng người”, cô đã mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy, chủ động nhận dạy lớp chuyên, có nhiều khóa bồi dưỡng không tính thù lao...

“Dù vất vả nhưng tôi thấy vui khi nghĩ về sự thành đạt và tương lai tươi sáng của các em”- cô Xuân Thi tâm sự và chia sẻ, học theo Bác không phải là làm điều cao xa mà giản dị, gần gũi, phù hợp với đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam, bất cứ ai cũng học và làm theo được.

Đôi bạn Thanh Hương (trái) và Minh Tâm luôn phấn đấu học tập theo lời dạy của Bác Hồ.
Đôi bạn Thanh Hương (trái) và Minh Tâm luôn phấn đấu học tập theo lời dạy của Bác Hồ.

Theo thầy Hiệu trưởng trường Nguyễn Hồng Phước, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi CB, GV, HS.

Từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác và tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người. Tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong nhà trường cũng như trong chuyên môn.

Điểm nổi bật của các thầy cô là tinh thần tự học, tự cập nhật kịp thời nhiều kiến thức mới để bồi dưỡng cho HS. Về phía HS, cũng thể hiện tinh thần cầu thị trong học tập và rèn luyện đạo đức tác phong tốt. Đây là cơ sở quan trọng để trường đạt và giữ vững thành tích.

 

Theo ông Lâm Đặng Hồng Sơn- Trưởng Phòng Chính trị- Tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh, điểm nổi bật của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là tinh thần đoàn kết rất tốt, có nhiều GV là tấm gương tận tụy trong giảng dạy, luôn hết lòng dìu dắt, chăm bồi cho thế hệ trẻ. HS có tinh thần tự học, tự rèn luyện rất cao, có đạo đức tốt, có lý tưởng học tập để “vươn ra biển lớn”. 

 

Tôi nghĩ, trường sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc vì có người làm nghiên cứu sinh và có sự luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý mà trước đây là GV chất lượng mũi nhọn của trường, có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm. Đây sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của trường trong thời gian tới.

  • Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI