Học theo Bác về khơi sức dân, chuyện chưa bao giờ cũ

Kỳ cuối: Học theo Bác, phải thật kiên trì

Cập nhật, 15:18, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

Là Phó chủ tịch Hội nông dân xã An Phước (Mang Thít), Chi ủy viên Chi bộ ấp Thanh Thủy, anh Lê Hồng Hải đã kiên trì học theo Bác, luôn trách nhiệm, gắn bó với nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Giờ đây anh Hải (phải) đã có thể trao đổi, vận động ông Tám tham gia tốt các phong trào của địa phương.
Giờ đây anh Hải (phải) đã có thể trao đổi, vận động ông Tám tham gia tốt các phong trào của địa phương.

Hết lòng vì công việc

Năm 2016 được chi bộ triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh Lê Hồng Hải nghiêm túc quán triệt, đăng ký nội dung và xây dựng cho mình những chuẩn mực về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân” thông qua việc vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Để nâng chất lượng ấp văn hóa, góp phần xây dựng xã văn hóa nông thôn mới trong năm 2016, Ban chỉ đạo xã xây dựng kế hoạch phân công từng ngành, đoàn thể phụ trách từng mảng công việc, trong đó Hội nông dân phụ trách hướng dẫn xây dựng gia đình văn hóa.

Với vai trò Phó chủ tịch Hội nông dân xã, là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ ấp Thanh Thủy nên anh Hải được phân công phụ trách 3 tổ nhân dân tự quản (NDTQ) là tổ 13, 14, 15, cùng tổ trưởng 3 tổ vận động hộ dân xây dựng hộ gia đình văn hóa. Khi nhận bất cứ nhiệm vụ nào, anh luôn tích cực và cố gắng hoàn thành phải thật kiên trì.

“Tôi nhận thấy rằng đây là những đức tính cần có của một đảng viên, những đức tính ấy giúp cho chúng ta ra sức học tập, rèn luyện và phấn đấu để trưởng thành hơn”- anh Hải cho biết.

Có một điều đặc biệt là 3 tổ này hộ dân theo đạo Công giáo rất nhiều (có 52/58 hộ theo đạo). Giáo dân rất tin tưởng vào Chúa và dành nhiều thời gian để họp mặt truyền đạo, còn việc hội, họp, phong trào do chính quyền địa phương phát động thì ít được quan tâm, nhất là việc tham gia bình xét chấm điểm hộ gia đình văn hóa hàng quí không như mong muốn.

Trong một cuộc họp chi bộ, anh Hải đã báo cáo tình hình hoạt động của 3 tổ tự quản lên chi bộ, trong lúc gợi ý thảo luận, đồng chí Bí thư Chi bộ ấp có phát biểu rằng “Ấp có 17 tổ NDTQ nhưng chỉ có 14 tổ là họp dân bình xét chấm điểm đều hàng quí, còn tổ NDTQ số 13, 14, 15 tổ chức họp dân gặp khó khăn, đề nghị các đồng chí đề ra các giải pháp thật cụ thể để  giúp các tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Từ cuộc họp đến lúc về đến nhà, trong đầu tôi luôn nghĩ phải làm sao để vận động được giáo dân tham gia tốt các phong trào của địa phương, nâng số lượng và chất lượng các cuộc họp tổ, theo phương châm sống “Tốt đời đẹp đạo”- anh Hải chia sẻ.

Anh Hải nói, trong cuộc họp có rất nhiều ý kiến được đưa ra, nhưng anh nhớ rất rõ ý kiến của một đồng chí là muốn vận động được hộ dân ở 3 tổ đó thì trước hết phải vận động được gia đình ông Tám vì ông Tám là Ban quới chức rất có uy tín của nhà thờ, ông Tám mà chịu giúp thì việc gì cũng xong.

Nhận thấy đây là một ý kiến hay, có thể mở đầu cho giải pháp vận động mới. Điều thuận lợi là nhà ông Tám ở gần nhà anh Hải nhưng cũng không hề dễ chút nào vì ông Tám nổi tiếng nghiêm khắc, khó thuyết phục, không rượu, trà, thuốc lá, cà phê…

Khó mấy, kiên trì cũng thành công

Không nản lòng, anh bắt đầu tìm hiểu thói quen, sở thích của ông Tám, cuối cùng anh Hải cũng đã nắm được “điểm mấu chốt” của ông Tám, đó là ông rất ghét lười biếng ăn chơi, chỉ thích những người lo chí thú làm ăn, đặc biệt là rất thích chăn nuôi gà thả vườn.

Tháng ấy địa phương có tổ chức buổi hội thảo về chăn nuôi gà thả vườn, anh Hải dành ưu tiên cho ông một giấy mời, nhưng anh Hải đã thất bại khi ông không đi dự mà còn nói: “Mấy ông kỹ sư chỉ giỏi miệng nói, có ngon thì xuống đây nuôi gà kình với tui coi ai hơn ai cho biết”.

Nhưng do không áp dụng theo qui trình tiêm ngừa trong chăn nuôi, nên thời tiết giao mùa gà nhà ông Tám bị bệnh và chết rất nhiều. Bắt lấy thời cơ, anh Hải sang nhà thăm và an ủi, giải thích với ông Tám về kỹ thuật nuôi, việc tiêm ngừa.

Nghe anh Hải giải thích thuận tai, ông Tám áp dụng cho lứa gà tiếp theo và kết quả rất khả quan, đợt nuôi ấy gà chẳng những không bệnh mà còn lớn rất nhanh. Ông Tám rất vui và cởi mở với anh nhiều hơn, thấy thế anh quyết định đi thẳng vào vấn đề chính là nhờ ông mời dân họp tổ để chấm điểm bình xét hộ văn hóa.

Anh Lê Hồng Hải quan tâm vận động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Anh Lê Hồng Hải quan tâm vận động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thế là anh Hải có cơ hội giải thích trình bày các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa góp phần xây dựng nông thôn mới, phục vụ đời sống người dân tốt hơn. Kết quả là anh Hải đã thành công, ông Tám tâm đắc lắm và ông hứa giúp vận động các hộ dân trong tổ thực hiện.

Thật vậy, họp bình xét chấm điểm hộ quí đó bà con trong 3 tổ đến dự rất đông và có nhiều ý kiến đóng góp bình xét từng hộ để chấm điểm. Từ chỗ tổ chức họp dân khó khăn, chất lượng tổ chỉ đạt trung bình nhưng hiện nay tổ NDTQ số 13, 14, 15 thực hiện rất tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với nông thôn mới.

Trong năm cũng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến dự họp tổ và đánh giá rất cao qui trình họp cũng như chất lượng hoạt động của 3 tổ. Cuối năm 2016, được Ban vận động ấp đánh giá xếp loại mạnh, góp phần cùng ấp Thanh Thủy giữ vững danh hiệu đạt chuẩn ấp văn hóa năm 2016.

Quan trọng hơn là anh Hải đã thay đổi được cách nhìn của bà con giáo dân với chính quyền địa phương, nhất là bản thân anh đã tạo được niềm tin.

Tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Phép (tức ông Tám), ông đã 76 tuổi, rất kiệm lời, nét mặt nghiêm khắc chỉ nói gọn với chúng tôi: “cậu Hải rất nhiệt tình, kiên trì, giờ khỏe là tôi đi họp tổ liền, đi họp để biết tình hình địa phương”.

Còn chị Nguyễn Thị Kiều Loan (ở tổ 13) thì vui vẻ cho biết: “Anh Hải đến vận động hoài, rồi ông Tám cũng tham gia nữa nên gia đình tôi giờ đi họp thường xuyên hơn, thấy có nhiều cái hay để học hỏi như giữ gìn môi trường, nuôi dạy con cái, cuộc sống văn minh hơn”.

Qua quá trình học tập và làm theo Bác về công tác dân vận, anh Hải đã rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho bản thân, đó là trước những khó khăn thách thức phải luôn kiên trì, nhẫn nại để tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Trong công tác vận động phải mềm dẻo, khôn khéo, linh hoạt, phải biết dựa vào sức dân, cũng như lời Bác dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong… Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công.”

Chúng tôi càng quý anh hơn khi biết được bản thân anh luôn tâm đắc một điều, đó là cần nhận thức sâu hơn tấm gương chuẩn mực của Bác về trung thực, trách nhiệm, nói ra quyết tâm phải làm, để được dân quý dân tin; đoàn kết, gắn bó với nhân dân, để góp phần dựng xây quê hương càng giàu đẹp hơn.

Cuối năm 2016, anh Lê Hồng Hải được chi bộ bình chọn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Anh còn xuất sắc đạt giải nhất Hội thi Báo công dâng Bác của tỉnh.

Bài, ảnh: NHÓM PV XÂY DỰNG ĐẢNG