Học theo Bác về khơi sức dân, chuyện chưa bao giờ cũ

Kỳ 3: Cán bộ tiên phong, lòng dân đồng thuận

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

Học tập và làm theo Bác, thời gian qua tập thể cán bộ, đảng viên và người dân xã Tân Hưng (huyện Bình Tân) đều chung sức chung lòng tham gia xây dựng địa phương. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã- Đường Văn Vũ, lời dạy của Bác là kim chỉ nam để cán bộ, đảng viên áp dụng vào thực tế công việc, cuộc sống. 

Mặc dù là vùng sâu vùng xa, điều kiện còn khó khăn nhưng hễ có vận động là người dân lại cùng nhau “góp công, góp của” làm đường hay tham gia hiến đất cho các dự án mở đường…  Để có được sự đoàn kết chung lòng ấy, phải kể đến vai trò gương mẫu, tiên phong và luôn đặt lợi ích của dân làm đầu của cán bộ, đảng viên địa phương.

Đảng ủy xã luôn sâu sát cơ sở, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân. Trong ảnh: Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã- Lê Anh Khoa (thứ ba từ trái sang) hỏi thăm tình hình đời sống người dân địa phương
Đảng ủy xã luôn sâu sát cơ sở, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân. Trong ảnh: Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã- Lê Anh Khoa (thứ ba từ trái sang) hỏi thăm tình hình đời sống người dân địa phương

Nhà nhà treo ảnh Bác Hồ

“Ở địa phương này hầu như nhà nào cũng có treo ảnh Bác Hồ”- anh Đường Văn Vũ giới thiệu như thế khi dẫn chúng tôi xuống cơ sở.

Theo anh Vũ, thời gian đầu, để người dân tự ý thức treo ảnh Bác thì 100% cán bộ, đảng viên đã tiên phong thực hiện trước để “dân thấy mà làm theo”.

Bên cạnh, xã cũng có hỗ trợ ảnh Bác cho các gia đình chính sách, hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Đến nay, xã có 8/9 ấp có 100% hộ treo ảnh Bác, ấp còn lại cũng trên 90%. Từ khi Đảng ủy xã phát động phong trào treo ảnh Bác thì người dân đều tích cực tham gia vì “bà con đều có chung một tâm niệm là treo ảnh để được nhìn thấy Bác, nhớ và làm theo những lời dạy của Bác để phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày”- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nói.

Vừa bước chân vào ông Nguyễn Hữu Điệp (ấp Hưng Thuận) đã thấy ngay ảnh Bác thật to, thật đẹp treo trang trọng trên tường, xung quanh được trang trí bình hoa, đèn chớp nhiều màu sắc. Không chỉ thế, gia đình ông còn dành hẳn không gian trên lầu làm nơi thờ cúng Bác hàng ngày.

Gia đình chú Nguyễn Hữu Điệp bên ảnh Bác
Gia đình chú Nguyễn Hữu Điệp bên ảnh Bác

Đứng cạnh ảnh Bác, ông Điệp chia sẻ: “Chúng tôi lúc nào cũng biết ơn và kính trọng vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước. Tôi luôn nhắc nhở con cháu phải noi theo Người sống thật tốt, cần cù lao động, sản xuất, thực hiện các phong trào địa phương phát động”.

Từ khi xây nhà mới đến nay, anh Trần Ngọc Hấn (ấp Hưng Thuận) dành hẳn trung tâm nhà làm nơi treo ảnh Bác, bởi theo anh nơi này trang trọng và có thể dễ nhìn thấy “như thể Bác đang nhắc nhở và dõi theo mình trong mọi việc”.

Anh cho rằng: từ khi treo ảnh Bác, thấy nhà ấm áp hơn, quan trọng là bản thân luôn chí thú làm ăn đi đôi với thực hiện công tác xã hội tại địa phương. Minh chứng là nhiều năm liền đã đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

“Học tập làm theo Bác không phải làm những việc quá cao, quá xa vời mà chính là những việc làm cụ thể. Mỗi ngày tôi làm một việc tốt và cùng vận động bà con làm nhiều việc có ích, tham gia xây dựng địa phương”- anh chia sẻ.

Nhìn những tấm ảnh của Bác được treo ở từng nhà, chúng tôi thấu hiểu được những tình cảm của người dân dành cho vị lãnh tụ vĩ đại vô vàn kính yêu của dân tộc. Từ việc treo ảnh Bác, bà con nơi đây đã và đang từng giờ, từng ngày học tập và làm theo những lời Bác dạy.

Như gia đình chú Lê Văn Hữu- Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp Hưng Lợi luôn đi đầu trong thực hiện không vi phạm trật tự an toàn giao thông, không vi phạm các tệ nạn xã hội. Không những thế, chú còn tự nguyện hiến một phần đất và hàng rào kiên cố ngay trước nhà cho những dự án mở đường giao thông sắp tới tại địa phương.

Chú Lê Văn Hữu (bên trái) sẵn sàng hiến đất và kiến trúc vì phục vụ lợi ích chung
Chú Lê Văn Hữu (bên trái) sẵn sàng hiến đất và kiến trúc vì phục vụ lợi ích chung

Đối với chú, mất đất nhưng đổi lại được lợi cho người dân có đường sá thông thương đi lại thuận tiện. “Hơn nữa mình là cán bộ phải đi trước để làm gương cho bà con noi theo góp phần xây dựng quê nhà”- chú Hữu bộc bạch.

Khơi dậy sự đồng thuận trong dân

Đến ấp Hưng Hòa nghe kể chuyện bà con cùng góp công, góp của để xây dựng đường giao thông nông thôn mới thấy “khi ý Đảng hợp lòng dân” thì việc “khó mấy dân liệu cũng xong”.

Dẫn chúng tôi đi trên đường liên xóm Hưng Hòa được trải nhựa phẳng lì lại có đèn đường, chú Phạm Bé Ba- Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Hưng Hòa cho biết: đường này trước đây mỗi khi mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn ảnh hưởng không nhỏ đến người dân. Nay tuyến đường đã được bê tông kiên cố.

 Đoạn đường liên xóm Hưng Hòa ngày nay kiên cố, khang trang chính nhờ “ý Đảng lòng dân”
Đoạn đường liên xóm Hưng Hòa ngày nay kiên cố, khang trang chính nhờ “ý Đảng lòng dân”

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong ấp đã cùng nhau đóng góp tiền “mỗi người một ít” để làm đường, làm đèn.

“Giờ đây đường mới khang trang, bà con nơi đây không khỏi phấn khởi vì đi lại dễ dàng, mà còn yên tâm vì có đèn đường sáng trưng, an ninh trật tự càng đảm bảo”-cô Nguyễn Thị Hồng phấn khởi.

Và cô cũng chia sẻ thêm rằng: cán bộ, đảng viên địa phương lúc nào cũng gương mẫu đi đầu lại có trách nhiệm, biết lo cho dân thì dân cũng không ngại góp sức để xây dựng xóm làng.

Và đó cũng chính là kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn vận động bà con cùng nhau làm đường và xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ở ấp Hưng Thịnh. Trước kia các tuyến đường trong ấp hễ mưa xuống là sình lầy thì nay đã được thay bằng đường đá, đường đan.

Bí thư chi bộ ấp Hưng Thịnh- Nguyễn Văn Tuội cho biết: khi bắt tay thực hiện hay muốn vận động gì, chúng tôi cũng tổ chức lấy ý kiến của nhân dân. Khi người dân đồng tình thì mình mới tiến hành. Hơn nữa, cán bộ, đảng viên phải luôn giữ vai trò nồng cốt trong các hoạt động.

Chính suy nghĩ đó mà người Bí thư này không nề hà vất vả đứng ra vận động rồi xắn tay đổ trụ cột, kéo đèn đường cùng bà con. “Cán bộ nói phải đi đôi với làm và là “đầu tàu” trong các hoạt động, có như thế mới khơi được sức dân hiệu quả”- chú Tuội nói quả quyết.

Và đường Kiến Vàng 1.200m được láng nhựa, hệ thống đèn đường chiếu sáng tổng chiều dài 2.500 mét khắp các tuyến đường liên ấp ở ấp Hưng Thịnh, hay người dân đồng lòng hỗ trợ kinh phí và cùng nhau làm đường đan và đổ đá hết các tuyến đường ấp Hưng Thuận đã minh chứng cho điều đó…

Có thể thấy việc học tập và làm theo Bác của Đảng ủy xã Tân Hưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng địa phương.

Phó Bí thưThường trực Đảng ủy xã Tân Hưng- Đường Văn Vũ chia sẻ kinh nghiệm: Để việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa, trước hết phải biết lựa chọn những nội dung sao cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Bên cạnh đó, phải không ngừng sâu sát cơ sở để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân để có những cách làm sáng tạo và hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: NHÓM PV XÂY DỰNG ĐẢNG