Học theo Bác là việc suốt đời

Cập nhật, 15:05, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Là Bí thư Chi bộ 1, Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Vĩnh Long, chị Mai Thị Tầm đã vận dụng sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ vào thực tế cuộc sống, nhiệm vụ chuyên môn và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo chị, đây là cả quá trình rèn luyện và phấn đấu, vừa học vừa làm vừa rút kinh nghiệm vì học theo Bác là việc làm xuyên suốt, suốt đời.

Chị Tầm (thứ 5, bên trái) tại lễ tặng xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh.
Chị Tầm (thứ 5, bên trái) tại lễ tặng xe cứu thương cho Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm- gương mẫu

21 giờ đêm 30 tháng Chạp 2016- thời điểm mọi người chuẩn bị tiễn năm cũ bước sang năm mới, chị Tầm bất ngờ nhận được cuộc gọi của khách hàng.

Người này muốn nộp số tiền lớn vào ngân hàng để chuyển tiền thanh toán gấp. Khi hỏi “sao không để qua tết thanh toán vì giờ này là đã trễ?” thì vị khách này bảo là “không muốn giữ tiền ở nhà nhiều vì sẽ không an toàn trong những ngày tết và nếu không chuyển được tiền sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh...”

Lúc đó, chị Tầm đã đồng ý thực hiện theo nhu cầu khách hàng dù không nằm trong kế hoạch trực ngoài giờ của cơ quan.

Chị đã xin ý kiến giám đốc để điều động các bộ phận liên quan đi thu tiền khách hàng. “Mặc dù biết giờ đó mọi người đang quây quần bên gia đình chuẩn bị đón giao thừa, nhưng nghĩ đây là trách nhiệm, nên tôi đã động viên cán bộ mình “tất cả vì khách hàng” và mình không thể phụ lòng họ”- chị Tầm kể.

Khi chị Tầm và đồng nghiệp xong việc thì thời khắc giao thừa cũng sắp đến. Người khách đó gọi điện đến Giám đốc BIDV để cảm ơn cán bộ ngân hàng đã nhiệt tình hỗ trợ họ mọi lúc, mọi nơi.

“Lúc đó, tôi và đồng nghiệp cũng vui lắm vì đem lại niềm vui cho khách hàng”- chị Tầm nhớ lại. Đồng thời, theo chị Tầm, trong môi trường kinh doanh tiền tệ ngày càng cạnh tranh gay gắt, các tổ chức tín dụng phải tìm ra nhiều giải pháp để tồn tại và phát triển. Trong đó, việc học theo Bác Hồ “nêu cao tinh thần trách nhiệm” là rất quan trọng.

Năm 2016, khi BIDV Vĩnh Long tài trợ vốn cho hộ nghèo thông qua chương trình “Khởi đầu cơ nghiệp”, chị Tầm là người trực tiếp đi với những người thực hiện chương trình.

Vất vả lắm, vì số những hộ được tài trợ là ở vùng sâu, vùng xa, đường đi lại khó khăn nên những người thực hiện băng đồng, lội ruộng là thường xuyên.

Thấy vậy, giám đốc của chị hỏi: “Việc đi đứng cực khổ như vậy sao không để mấy em thanh niên đi thôi?”

Tuy nhiên, với tinh thần xung phong, gương mẫu, chị Tầm đã không ngại khó và “khi nhận bất kỳ một nhiệm vụ nào, với vai trò là lãnh đạo phòng tôi phải luôn xung phong thực hiện trước, điều quan tâm đầu tiên của tôi là làm thế nào để hoàn thành tốt công việc được giao, chứ không quan tâm mình làm nhiều hay ít so với người khác”- chị Tầm cho biết.

Hiểu được công việc của chị, cũng có người đã nói: “Làm lãnh đạo phòng như vậy mới được, chứ không phải ngồi đưa tay chỉ việc cho lính làm”- chị Tầm kể- “nghe những lời này tôi vui vì đã “truyền lửa”, tạo động lực cho anh em cùng nhau làm việc và vui vì được gặp gỡ, đồng cảm và giúp đỡ cho những mảnh đời khốn khó”.

Tuy công việc chuyên môn khá bận rộn, nhưng chị Tầm luôn hòa đồng, quan tâm đến đồng nghiệp, khơi nguồn cùng tập thể “biến khó khăn thành thuận lợi” và xem đó như là một thử thách, là trách nhiệm của trưởng phòng.

Trong công tác, chị là người trực tiếp “truyền lửa” với mong muốn tất cả mọi thành viên trong phòng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp tín nhiệm và khách hàng cảm mến.

Học Bác: Nói đi đôi với làm

Là Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính, chị Tầm đã tham mưu với giám đốc để ban hành các văn bản quy định, kêu gọi mọi người tiết kiệm để nâng cao hiệu quả kinh doanh, phục vụ công tác phát triển khách hàng.

Chị cũng thực hiện triệt để tinh thần tiết kiệm, như: kêu gọi mọi người tận dụng giấy một mặt để in nháp các văn bản; tắt điều hòa trước khi về 15 phút; trao đổi thông tin xử lý công việc qua email hoặc các hình thức điện tử khác nhằm tiết kiệm giấy, mực in, điện thoại;...

Nhờ vậy, năm 2016 đã tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng. Dù số tiền không lớn so tổng chi phí trong năm nhưng nó cũng góp phần vào hiệu quả hoạt động, hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Học theo Bác “nói đi đôi với làm”, chị Tầm luôn tự đặt câu hỏi: “Mình muốn nhân viên mình không đi trễ về sớm thì mình đã làm được như vậy chưa? Mình đề ra chính sách tiết kiệm mà bản thân mình đã tiết kiệm chưa?”. Nếu nói được, làm được thì sẽ mang lại hiệu quả tích cực và được nhiều người hưởng ứng.

Theo chị Tầm, những tư tưởng, những bài học đạo đức của Bác về tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm, không có gì là cao xa mà vô cùng gần gũi, vừa dễ làm vừa mang lại hiệu quả rất thiết thực, rất đỗi đời thường, dễ học, dễ thực hành và nếu có quyết tâm, ai cũng có thể học và làm theo được. Nhưng học theo Bác là phải học tập suốt đời.

Chị Tầm là 1 trong 20 cá nhân được Tỉnh ủy biểu dương khen thưởng tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dịp 19/5 vừa qua, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

TIN LIÊN QUAN