Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Báo chí phát huy tốt vai trò "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Cập nhật, 08:53, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2021), phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn nhanh đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- đánh giá về những đóng góp của báo chí trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà thời gian qua cũng như định hướng cho báo chí tỉnh nhà trong thời gian tới.

* Thưa đồng chí, đồng chí đánh giá thế nào về vai trò cũng như những đóng góp của báo chí trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà thời gian qua?

- Thời gian qua, báo chí tỉnh nhà đã phát huy vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội. Không chỉ là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, diễn đàn tin cậy của nhân dân, báo chí còn là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là vũ khí sắc bén đấu tranh phản bác những luận điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Nổi bật nhất, báo chí tỉnh nhà đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Với phương châm “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”, báo chí đã tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, những nhân tố mới, mô hình tiêu biểu, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt lan tỏa trong đời sống cộng đồng; đưa hình ảnh quê hương, con người Vĩnh Long thân thiện, nghĩa tình đến với đồng bào cả nước và ra thế giới.

Đồng thời, báo chí tỉnh nhà đóng vai trò quan trọng làm “cầu nối” giữa nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; phản ảnh những góc khuất của đời sống xã hội, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những băn khoăn trăn trở bức xúc của người dân. Từ đó, góp phần cho cấp ủy đảng, chính quyền điều chỉnh kịp thời những quyết sách trong chỉ đạo, điều hành sát thực tiễn phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn theo hướng công khai, minh bạch, luôn lắng nghe, thấu hiểu, cùng chia sẻ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

Báo chí tỉnh nhà luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, chương trình đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả đáp ứng đòi hỏi nhu cầu ngày càng khắt khe của công chúng, để lại nhiều ấn tượng đẹp, từng bước nâng tầm và khẳng định vị thế báo chí tỉnh nhà trong giai đoạn cách mạng mới.

* Thưa đồng chí, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng gì cho báo chí tỉnh nhà trong thời gian tới?

- Hiện nay, trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước có nhiều thay đổi nhanh chóng, khó lường. Lĩnh vực truyền thông xã hội cũng không ngoại lệ, thậm chí thay đổi và phát triển mạnh mẽ. Vì thế, báo chí đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng vô vàn thử thách, gian nan. Hơn ai hết, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà cần nhận thức đầy đủ vấn đề này, luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đi trước và thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Trước nhất, rất cần sự rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, giữ vững giá trị cốt lõi và khẳng định sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Thứ hai, báo chí và các nhà báo tỉnh nhà phải “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” như nhà báo Hữu Thọ từng nói: phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích địa phương lên trên hết, phải thể hiện được chính nghĩa, bảo vệ chân lý, mạnh mẽ phê phán những điều phi lý.

Thời gian tới, báo chí cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền các cấp, diễn biến tình hình trong tỉnh, trong nước để phản ảnh một cách đầy đủ chính xác, kịp thời trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội. Bên cạnh, đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đồng thời, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên quyết đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội góp phần quan trọng làm cho Đảng ta đoàn kết, trong sạch, vững mạnh củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đặc biệt, thông qua mỗi bài viết, bản tin, hình ảnh phải lan tỏa những giá trị nhân văn và năng lượng tích cực để tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đang kỳ vọng và đặt niềm tin vào những nhà báo cách mạng Việt Nam chân chính sẽ tiếp nối sứ mệnh vẻ vang, luôn khát vọng và đồng hành cùng Đảng, chính quyền và nhân dân trên con đường xây dựng quê hương Vĩnh Long, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

* Trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn!

CẨM HUỆ (thực hiện)