Mang Thít

Công tác bầu cử được đồng thuận cao, đúng tiến độ

Cập nhật, 15:01, Thứ Năm, 15/04/2021 (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác bầu cử tại huyện Mang Thít cơ bản đã hoàn thành các bước đúng theo tiến độ và đúng luật định. Các ứng cử viên được lựa chọn tạo được sự đồng thuận cao. Hiện, huyện đang tập trung khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng thời gian quy định, đảm bảo dân chủ, công khai và chất lượng.

Ủy ban Bầu cử huyện Mang Thít sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.
Ủy ban Bầu cử huyện Mang Thít sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Sau khi thực hiện hoàn thành các bước đúng theo kế hoạch, huyện có 8 đơn vị bầu cử, cấp xã có 90 đơn vị bầu cử; toàn huyện có 103 khu vực bỏ phiếu thuộc 90 đơn vị bầu cử cấp xã; UBND cấp xã đã thành lập 103 tổ bầu cử, trong đó có 1 tổ X dành cho lực lượng
vũ trang.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, UBMTTQ huyện thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 61 đại biểu. Trong đó: nữ có 25/61 (chiếm 40,98%); ngoài Đảng 7/61 (11,5%); dưới 40 tuổi 16/61 (26,2%); dân tộc 1/61 (1,6%); tái cử 17/61 (27,9%).

UBMTTQ cấp xã thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 622 đại biểu. Trong đó: nữ 227/622 (36,5%); ngoài Đảng 98/622 (15,7%); dưới 40 tuổi 265/622 (42,6%); dân tộc 1/622 (0,16%); tái cử 212 /622 (34,08%).

Ông Dương Văn Tuôi- Chủ tịch UBMTTQ huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Mang Thít- cho biết, phát huy vai trò của MTTQ huyện và cấp xã, đã hướng dẫn sát sao các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ra ứng cử đúng quy định, góp phần tích cực thực hiện các bước ở 2 lần hiệp thương đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đúng cơ cấu, thành phần, số lượng, tạo thuận lợi cho công tác bầu cử của huyện.

Ban Thường trực UBMTTQ huyện tổ chức lấy ý kiến nơi cư trú xong vào ngày 6/4/2021 đối với 61 ứng cử đại biểu HĐND huyện; ban thường trực UBMTTQ cấp xã tổ chức lấy ý kiến nơi cư trú xong vào ngày 6/4/2021 đối với 622 ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Hiện nay, UBND các xã- thị trấn cơ bản thực hiện xong việc rà soát cử tri, đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri trước ngày 13/4/2021. Đến nay, các xã- thị trấn đã cơ bản chuẩn bị xong thẻ cử tri, cập nhật thông tin vào các mẫu biểu, biên bản của cấp mình.

Bên cạnh, công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện và cấp xã. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện đầy đủ, kịp thời, thực hiện treo băng rôn, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền cuộc bầu cử đúng quy định. Tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở; tuyên truyền bằng xe loa qua 12 xã- thị trấn hỏi đáp tìm hiểu về cuộc bầu cử…

Theo bà Trương Võ Minh Nguyệt- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền công tác bầu cử, công tác tuyên truyền bầu cử luôn tập trung vào mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, nêu nổi bật những thành tựu và kết quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ qua.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của cử tri và người ứng cử, cuộc bầu cử đảm bảo tính dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phục vụ lợi ích cho dân, qua đó vận động người dân tự giác đi bầu cử, trở thành ngày hội của toàn dân.

Công tác tuyên truyền và tình hình an ninh trật tự được đảm bảo thực hiện tốt để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.
Công tác tuyên truyền và tình hình an ninh trật tự được đảm bảo thực hiện tốt để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Ông Nguyễn Văn Diên- Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện- cho biết, nhìn chung công tác triển khai, chuẩn bị tổ chức cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Mang Thít được triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn, đúng luật định, bám sát tiến độ.

Các nhiệm vụ theo kế hoạch của huyện, cấp xã đều triển khai đảm bảo và hoàn thành theo thời gian luật định. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, trong triển khai thực hiện luôn được quan tâm giám sát, kiểm tra chặt chẽ, đúng quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi hoàn thành lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, các ứng cử viên đều được đồng thuận cao, không có ý kiến trái chiều trong cử tri. Thời gian tới, huyện sẽ hoàn thành hiệp thương lần thứ 3; tập trung tiến hành in ấn tiểu sử ứng cử viên, danh sách chính thức những người ứng cử và phiếu bầu; tổ chức niêm yết trước ngày 3/5/2021; chuẩn bị các biểu mẫu, biên bản theo quy định phục vụ cho công tác bầu cử. Tiểu ban An ninh trật tự đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử; chủ động trong phòng chống dịch bệnh.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN