Hướng đến phát triển công nghệ cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0

Cập nhật, 08:01, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

Ông Phan Văn Thành- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Hướng đến phát triển công nghệ cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0

Ông Phan Văn Thành.
Ông Phan Văn Thành.

Qua báo cáo dự thảo văn kiện đại hội, tôi thấy kinh tế- xã hội của tỉnh có bước phát triển khá, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Nhất là việc xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là phát triển hệ thống đô thị, giao thông nông thôn phục vụ ngày càng tốt nhu cầu sản xuất, người dân hưởng thụ nhiều hơn từ chương trình này.

Bên cạnh, chính sách phát triển, mở rộng công nghiệp, dịch vụ của tỉnh đã tạo được công ăn việc làm cho người lao động, với hàng chục ngàn công nhân lao động làm việc ở các nhà máy, công ty ở các tuyến- khu công nghiệp (KCN). Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa lao động đã góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công nhân lao động. Tỉnh cũng thực hiện tốt Chỉ thị số 37của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới…

Tôi đề xuất thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ để tạo thêm việc làm cho nhiều lao động và đồng thời phải hướng đến phát triển công nghệ cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0.

Tôi cũng đề xuất, tỉnh quan tâm nhiều hơn đến nhà ở cho công nhân, vì thực tế nhu cầu về nhà ở của công nhân lao động ở KCN rất nhiều. Quan tâm đến cơ chế, chính sách đối với người lao động, đặc biệt là cơ chế giải quyết thỏa đáng các chế độ BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn đúng với quy định. Bởi, hiện nay còn nhiều doanh nghiệp (DN) chây ỳ, trốn đóng BHXH, ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ chính sách và quyền lợi của người lao động.

Sắp tới đây, Hiệp định CPTPP có hiệu lực, để tổ chức Công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị- xã hội ở DN, tôi cũng mong muốn tỉnh hỗ trợ đào tạo và có cơ chế để các DN tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ công đoàn tham gia để tạo nguồn cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Ông Lê Văn Sanh- Phó Giám đốc Thường trực Công ty CP Hòa Phú: Cần đầu tư đồng bộ hạ tầng để thu hút đầu tư

Dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI được Ban soạn thảo chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng; bố cục hợp lý, văn phong sáng sủa, ngắn gọn, súc tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp sát hợp, mang tính đột phá, khả thi.

Ông Lê Văn Sanh.
Ông Lê Văn Sanh.

Tuy nhiên, cần giải pháp khả thi trong phát triển kinh tế của nhiệm kỳ, trong đó có thu hút DN, tôi cho rằng cần bổ sung và có giải pháp cụ thể trong phát triển và đẩy mạnh hơn nữa trong thu hút đầu tư.

Có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN ổn định sản xuất kinh doanh; có những cơ chế chính sách phù hợp phát triển đa dạng các loại hình DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; quan tâm phát triển Đảng trong DN, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Cụ thể, hiện nay tại KCN Hòa Phú đã lấp đầy trong 2 giai đoạn 1 và 2. Đang tiếp tục xin chủ trương mở rộng giai đoạn 3; đồng thời đang mở rộng nhà máy xử lý nước thải từ 4.000m3 lên 6.900 m3/ngày/đêm để đáp ứng yêu cầu mở rộng thu hút đầu tư. Thuận lợi trong thời gian qua là được sự quan tâm rất lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thực hiện. KCN đã đạt tiêu chí môi trường, được vinh danh là “KCN xanh” và tiêu biểu ĐBSCL.

Tuy nhiên, sự phát triển này chưa thật sự đồng bộ. Trong khi hệ thống điện, nước được đầu tư “tới rào” DN, thì hệ thống đường truyền Internet chưa đáp ứng, thường xuyên bị lỗi, hỏng. Phần lớn DN ở KCN là DN FDI, thường xuyên phải liên hệ công ty mẹ trong trao đổi làm ăn. Nếu sự cố kéo dài gặp nhiều khó trong điều hành chỉ đạo. Rất mong trong định hướng, quy hoạch mở rộng KCN tới cần gắn kết đầu tư đồng bộ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu.

Mặt khác, làm sao “giữ chân” được các chuyên gia cao cấp ở lại được Vĩnh Long. Bởi phần lớn họ hiện nay sau khi làm việc xong chiều họ lại về lại Cần Thơ sinh hoạt. Điều này, đòi hỏi chúng ta phải có hệ thống dịch vụ như: chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí… tại khu vực KCN thật tốt, đạt tiêu chuẩn để đáp ứng.

Đây là khâu mà theo tôi rất quan trọng, bởi nếu “giữ chân” được không chỉ thu hút đội ngũ chuyên gia chất lượng cao mà còn đẩy mạnh phát triển nhanh lĩnh vực dịch vụ quanh KCN. Để làm được, ngoài sự đầu tư Nhà nước, theo tôi cũng cần có những chính sách xã hội hóa, thu hút nhà đầu tư tham gia.

Tôi cũng đề xuất trong nhiệm kỳ tới, chúng ta cần quan tâm đội ngũ công nhân có tay nghề cao. Hiện chúng ta đã có các trường ĐH, dạy nghề là những lợi thế, vì vậy Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những chỉ đạo phát huy tốt hơn nữa lợi thế này để gắn kết, hợp đồng DN để việc cung và cầu trong đào tạo gặp nhau. Mặt khác, các chương trình đào tạo cần đổi mới, sát thực tế và nhu cầu DN, để đội ngũ ra trường bắt tay vào làm việc mà không cần phải đào tạo lại.

Liên quan thu hút đầu tư, chủ trương tỉnh là thu hút có chọn lọc, “không thu hút bằng mọi giá”, tôi cho rằng là phù hợp. Và để thu hút nhiều hơn nữa DN đầu tư cũng như mở rộng đầu tư cần thiết tiếp tục phải lắng nghe yêu cầu ý kiến DN, đặc biệt những DN tiềm năng.

Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ khắc phục yếu kém, phát huy tốt hơn việc làm được. Đặc biệt thực hiện đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, bến bãi thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa; phát huy việc đối thoại DN; có những đơn vị “đầu tàu” trong việc xử lý trực tiếp những khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng DN trên chặng đường phát triển mới.

Ông Nguyễn Phú Xuân- Nông dân ấp Hòa Phong (xã Hòa Hiệp, Tam Bình): Mong muốn xây dựng những hợp tác xã nông nghiệp xuất phát từ nhu cầu của người dân

Trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, người dân chúng tôi mong muốn trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống của người dân, đặc biệt là người dân nông thôn, nhất là hỗ trợ cho nông dân đầu tư phát triển trên lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Nguyễn Phú Xuân.
Ông Nguyễn Phú Xuân.

Nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long xác định nông nghiệp vẫn là chủ yếu. Do vậy, tôi rất mong tỉnh tiếp tục hỗ trợ nông dân nắm bắt khoa học kỹ thuật và có những chương trình hiệu quả, thiết thực được chuyển giao tới tay người dân; tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hiệu quả ở các địa phương lân cận để nông dân chúng tôi học tập và làm theo.

Bên cạnh, cần định hướng cho nông dân lựa chọn cây, con giống càng tốt thì hiệu quả mang lại sẽ càng cao, đảm bảo cho nông dân sản xuất có lãi. Từ đó, đời sống người dân mới được nâng cao.

Ngoài ra, tôi cũng rất mong muốn sẽ xây dựng được những hợp tác xã nông nghiệp chuyên về chăn nuôi, trồng trọt thực sự hiệu quả, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của người dân để chúng tôi cùng tham gia và cùng nhau phát triển.

CẨM HUỆ- HOÀNG MINH-
XUÂN TƯƠI (ghi)