Hướng đến Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị và tư tưởng

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025) đã và đang được tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi. Việc tham gia đóng góp dự thảo Báo cáo chính trị đã phát huy tinh thần dân chủ, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nói lên tiếng nói của mình, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng cho đường lối phát triển của tỉnh.

Ông Tống Thành Phong- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh: Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị và tư tưởng

Tôi thống nhất với mục tiêu phát triển của tỉnh ở phương án 2: “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; đổi mới, sáng tạo, nâng chất tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL” vì phương án này khái quát hết tổng thể và phép so sánh mục tiêu phát triển của tỉnh trong khu vực.

Đối với các chỉ tiêu chủ yếu, tôi thấy còn lo ngại các chỉ số: GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đến năm 2025 đạt 82,6 triệu đồng; Tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 đạt 870 triệu USD.

Tôi đề nghị cơ quan tham mưu và Ban Thường vụ, BCH xem xét lại các chỉ số trên trong 5 năm tới vì đây là mục tiêu phấn đấu rất cao trong toàn Đảng bộ, đặc biệt sau sự tác động khách quan của dịch COVID-19; vấn đề thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi phức tạp, khó dự báo được trong địa bàn tỉnh...

Về nhiệm vụ và giải pháp, đối với quốc phòng và an ninh, tôi đề nghị sửa lại là: “Xây dựng khu vực phòng thủ gắn với thế trận chiến tranh nhân dân; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh chính quy, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tham mưu đúng, kịp thời xử trí các tình huống, không để bị động bất ngờ” và “Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, lực lượng dự bị động viên chất lượng, hiệu quả; thực hiện và hoàn thành tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương, sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khắc phục hậu quả thiên tai. Xây dựng Đảng bộ quân sự trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Việc chỉnh sửa đoạn văn trên bao hàm toàn bộ nội dung lãnh đạo của Tỉnh ủy trong suốt quá trình của nhiệm kỳ.

Trong đó đoạn đầu có hàm ý chứa đựng tổng quát nhất lực lượng vũ trang (Quân sự và Công an), vững mạnh về chính trị, tư tưởng là bản chất, là ý thức hệ đối với lực lượng vũ trang và luôn luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, không xa rời Đảng và không để các thế lực địch “phi chính trị hóa” là thước đo lòng tin của lực lượng vũ trang luôn đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân.

Vì thế vững mạnh về chính trị, tư tưởng không thể thiếu đối với lực lượng vũ trang. Các nội dung còn lại thể hiện đủ vai trò của Quân sự và Công an.

Đối với đoạn còn lại, thể hiện toàn bộ nhiệm vụ của cơ quan quân sự từ huấn luyện diễn tập, tuyển chọn công dân nhập ngũ, xây dựng đơn vị, đào tạo cán bộ, giáo dục quốc phòng- an ninh… đến các hoạt động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các sở, ngành.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa- Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Phường 9 (TP Vĩnh Long): Cần nâng cao chất lượng cấp ủy đảng ở cơ sở

Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy dự thảo văn kiện đã đánh giá rất rõ ràng, cụ thể về những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua.

Cụ thể, về những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên khi “Công tác phát triển đảng viên có nơi còn chạy theo số lượng… tình trạng đảng viên trẻ tuổi xin ra khỏi Đảng để đi làm ăn xa có chiều hướng tăng”.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh cần quan tâm, thực hiện đồng bộ các giải pháp đầu tư và nâng cao chất lượng nhân lực của cấp ủy cơ sở, nhất là ở khóm- ấp; tăng cường bồi dưỡng đảng viên mới.

Đồng thời, xem chỉ tiêu kết nạp đảng viên là chỉ tiêu khen thưởng và không áp đặt chỉ tiêu phát triển đảng viên để đánh giá chất lượng tổ chức đảng vì nếu kết nạp đảng viên không đảm bảo chất lượng sẽ làm giảm chất lượng tổ chức đảng.

Mặt khác, nhiệm kỳ qua, TP Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả nổi bật nhờ sự quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật- xã hội… của cấp trên.

Tuy vậy, còn nhiều chỉ tiêu, tiêu chí cần tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện trong thời gian tới. Theo đó, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi theo dự thảo văn kiện, phương hướng, mục tiêu chung Đảng bộ tỉnh xác định động lực phát triển giai đoạn 2021- 2025 “… xây dựng TP Vĩnh Long trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh”.

Đây sẽ là tiền đề để tỉnh có sự quan tâm đầu tư đúng mức các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn; nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng các tiêu chí phường văn minh đô thị cũng như đô thị loại II…

XUÂN TƯƠI- TUYẾT NGA (thực hiện)