Hướng đến Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Cần chú trọng đào tạo và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng chất bộ máy

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

 

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Lê Thanh Phong.
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Lê Thanh Phong.

Trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, Báo Vĩnh Long kỳ này xin giới thiệu ý kiến của ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long.

Trước hết, tôi tán thành với các nội dung của dự thảo Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2015- 2020. Đặc biệt là đánh giá hệ thống chính trị đã được quan tâm kiện toàn theo hướng ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm thực hiện, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực, từng bước tiêu chuẩn hóa vị trí việc làm.

Theo tôi, trong bất kỳ giai đoạn nào, việc phát triển nguồn nhân lực cũng là yếu tố được coi trọng hàng đầu. Tôi quan tâm đến nội dung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được quan tâm đầu tư đào tạo.

Để tiếp tục đạt được hiệu quả phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới, tôi đề nghị: đối với các cơ quan tham mưu và các đoàn thể cần tiếp tục hoàn thiện đề án nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vững vàng về chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm thực tiễn.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, cần nghiên cứu cải cách chế độ công vụ, công chức, xác định cơ cấu ngạch công chức; bố trí đúng người, đúng việc, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức.

Song song với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không thể thiếu những yếu tố, điều kiện bảo đảm hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Đó là thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của các bộ, ngành và địa phương, tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, nhất là trong lĩnh vực thuế, đăng ký doanh nghiệp,…

Không chỉ vậy, vấn đề tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy cần có sự thay đổi mạnh mẽ về chất. Đây là vấn đề con người và quyền lợi, do đó sẽ không ít cản trở, thách thức.

Nhưng trên hết vẫn phải vì một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng xu thế phát triển xã hội và điều kiện hội nhập.

Điều này đòi hỏi sự quyết tâm cao và hành động quyết liệt hơn nữa ở tất cả các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, nhằm cải tổ nền hành chính trì trệ, cồng kềnh; góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nâng các chỉ số cạnh tranh của địa phương cũng như năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.

THẢO LY (ghi)