Cán bộ tuyên giáo phải "nói hay, làm giỏi"

Cập nhật, 19:06, Thứ Năm, 27/08/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Đặng Mạnh Trung- Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP Hồ Chí Minh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho các đồng chí có đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng.
Đồng chí Đặng Mạnh Trung- Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP Hồ Chí Minh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho các đồng chí có đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp tuyên giáo của Đảng.

“Trong giai đoạn cách mạng mới đời sống dân trí ngày càng cao, dân chủ ngày càng mở rộng, công tác tuyên giáo chỉ hiệu quả khi có cơ sở khoa học, lý luận đi đôi với thực tiễn; “nói đi đôi với làm”; cán bộ tuyên giáo phải nói được, làm được và yêu cầu cao hơn nữa đó là phải “nói hay, làm giỏi” thì mới thuyết phục được người khác”- đó là lưu ý của đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- tại buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930- 1/8/2020).

Công tác tuyên giáo là “vũ khí sắc bén”

Trong không khí phấn khởi và đầy tự hào của buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, những thế hệ làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ đã cùng nhau ôn lại truyền thống, trao đổi kinh nghiệm và có những đóng góp tâm huyết, chân tình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm cho rằng, trong hoạt động cách mạng của Đảng, công tác tuyên giáo là một bộ phận vô cùng quan trọng. Đảng ta luôn khẳng định, công tác tuyên giáo có sức mạnh to lớn, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của công tác tuyên giáo là tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất về tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; giác ngộ, tập hợp và tổ chức quần chúng tham gia các phong trào cách mạng, hoạt động xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Từ đó, làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thực sự đi vào cuộc sống, những giá trị tốt đẹp của dân tộc và những tinh hoa, văn hóa nhân loại thâm nhập vào cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, kiến tạo, bồi đắp đời sống tinh thần cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

“Những chiến công của đội quân tuyên truyền đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi của những trận đánh, cùng toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân lập nên những chiến công hiển hách, giải phóng tỉnh nhà”- đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- tự hào nói và cho rằng- “Trải qua 90 năm, công tác tuyên giáo của Đảng ngày càng khẳng định sự trưởng thành, phát triển và lớn mạnh không ngừng. Tổ chức bộ máy hệ thống tuyên giáo cấp ủy đảng các cấp từng bước được đổi mới, kiện toàn, chất lượng hoạt động ngày một được nâng lên”.

Ông Ngô Ngọc Bỉnh- nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Vĩnh Long- chia sẻ: “Cuộc đời của tôi gắn chặt với ngành tuyên giáo, tôi lớn lên trong ngành tuyên giáo (tuyên huấn), tham gia năm 1949 cho đến ngày giải phóng. Ngành tuyên giáo là ngành chiến lược của Đảng, làm công tác tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục nhân dân. Để đưa cách mạng thành công, phải kể đến sự chỉ đạo của Đảng, trong đó ngành tuyên giáo là ngành đi đầu trong công tác tư tưởng.

Ngành tuyên giáo là ngành gắn chặt với Đảng, lúc nào có Đảng là có tuyên giáo. Tôi rất tin chế độ này, đang làm cho dân giàu lên, tầm của Đảng vững vàng hơn, mặt trận ngoại giao mạnh hơn”.

Cán bộ tuyên giáo giỏi là nhân tố quyết định thành công

Ông Nguyễn Thanh Hùng- nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- và là một trong những đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy trong thời kháng chiến nhắc nhớ: Thời chống Mỹ, kẻ Bắc- người Nam, kẻ ở nông thôn- người chốn thị thành cùng chung chiến hào, chung lý tưởng giải phóng dân tộc thoát khỏi chiến tranh và đã trở thành đại gia đình tuyên huấn, 2 tiếng “đồng chí” thời ấy mang đầy đủ ý nghĩa của những người cùng chung chí hướng.

“Các thế hệ trẻ hôm nay khi nhắc về truyền thống của ngành cần phải trân trọng giai đoạn lịch sử các thế hệ cha anh, bởi truyền thống là sự nối tiếp”- nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hùng nhắn gửi.

Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền- Phó Trưởng Phòng Nghiên cứu lịch sử Đảng thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- chia sẻ: “Qua những câu chuyện kể cùng những tư liệu được tiếp cận, giúp tôi hiểu hơn về tiến trình lịch sử của tỉnh Vĩnh Long. Tôi cũng được biết đến những câu chuyện đầy cảm động về tình đồng chí, đồng đội, những kỷ niệm, kỷ vật khó quên thời kháng chiến, về những gian lao, vất vả và cả những mất mát, hy sinh cho hòa bình, độc lập hôm nay. Điều đó truyền cho tôi nguồn động lực mạnh mẽ, tiếp lửa cho tôi thêm yêu quê hương, đất nước và yêu nghề.

Theo chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, cán bộ tuyên giáo làm một mảng nhưng phải biết nhiều mảng, không chỉ có kiến thức sâu mà còn phải rộng, phải nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, phải nắm bắt được tình hình, nhạy bén với thông tin làm tốt công tác dự báo đưa ra các ý kiến đề xuất, tham mưu, đồng thời có những tổng hợp, đánh giá để giúp Đảng, cấp ủy có những chỉ đạo đúng đắn, kịp thời.

“Tôi sẽ không ngừng cố gắng, từng ngày từng giờ rèn luyện chính mình, trong công tác, trong cuộc sống, để có thể đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là thành viên trong đại gia đình Tuyên giáo”- chị Nguyễn Thị Bích Tuyền nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm lưu ý: Thời gian tới, công tác tuyên giáo của tỉnh cần chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu cho các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các mặt công tác; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; tăng cường nắm bắt, phản ánh và định hướng dư luận xã hội, coi đây là một kênh thông tin quan trọng phục vụ sự lãnh đạo, quản lý điều hành sát hợp của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; gắn kết thường xuyên, chặt chẽ công tác tuyên giáo với thực tiễn phát triển kinh tế- xã hội; phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ của các lực lượng, phương tiện; thường xuyên, kiên quyết đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

Bên cạnh, cần quan tâm nâng cao chất lượng nhân lực ngành tuyên giáo, đây là yếu tố then chốt góp phần vào thành công chung của công tác tuyên giáo. Đối tượng của công tác tuyên giáo là con người, hoạt động tuyên giáo là hoạt động tư tưởng, tình cảm, nhận thức. “Đội ngũ cán bộ tuyên giáo giỏi sẽ là nhân tố quyết định thành công của công tác tuyên giáo trong giai đoạn cách mạng mới”- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI