Đảng mùa xuân hạnh phúc và ước vọng

Cập nhật, 11:19, Thứ Sáu, 24/01/2020 (GMT+7)

Đảng ta ra đời vào mùa xuân, mùa xuân của đất trời, của lòng người hòa nhập trong niềm tin của nhân dân vào Đảng với những niềm vui hạnh phúc và ước vọng.

Cùng với hương xuân, sắc xuân đang lan tỏa khắp quê hương, nhân dân Việt Nam hân hoan vui xuân, đón Tết Canh Tý 2020 và mừng Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 90 tuổi- một ngày lịch sử trọng đại, một mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam.

Ngày 3/2/1930, vào mùa Xuân Canh Ngọ cách đây 90 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đảng với mùa xuân hòa quyện như một lẽ tự nhiên, một cuộc hội ngộ “đẹp như cùng hẹn trước” của trời đất, của lịch sử, của thời đại với đất nước ta.

Mùa xuân 1930, Đảng ta được thành lập bằng lý tưởng cao đẹp giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, gửi gắm trọn niềm tin vào Đảng.

Vừa ra đời giữa máu lửa, Đảng đã trở thành người lãnh đạo, người tổ chức của cách mạng Việt Nam, được nhân dân đón nhận và đùm bọc, vượt lên muôn vàn thử thách, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên biết bao kỳ tích vẻ vang trong thế kỷ XX.

Đảng cùng nhân dân liên tiếp trải qua ba cuộc tổng diễn tập, từ cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930- 1931 đến cuộc vận động dân chủ 1936-1939, sau đó là cao trào cứu nước 1941- 1945 thể hiện sức mạnh to lớn của giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

15 tuổi, với 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành đồng loạt cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, lật nhào ách thống trị gần 100 năm của chế độ phong kiến, thực dân, giành chính quyền toàn quốc, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, là một trong những trang chói lọi nhất trong lịch sử dân tộc, một dấu mốc trọng đại trong suốt chiều dài mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, mở ra bước ngoặt lớn, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Và đến mùa xuân năm 1946, lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, công dân Việt Nam khắp từ Bắc chí Nam được cầm trên tay lá phiếu thực hiện quyền dân chủ của người làm chủ đất nước.

Phút giây hòa bình thật ngắn ngủi! Thù trong giặc ngoài đã cấu kết chặt chẽ với nhau, hòng bóp chết chính quyền cách mạng còn non trẻ.

Tình thế cách mạng như “ngàn cân treo sợi tóc”. Cả dân tộc Việt Nam cùng nhau ra trận với quyết tâm “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ với những mùa xuân “nếm mật nằm gai” đã kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong kháng chiến chống Mỹ với những chiến công hiển hách được ghi dấu ấn lịch sử từ những mùa xuân.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tạo tiếng vang lớn làm đau đầu cả Lầu Năm Góc, báo hiệu sự sụp đổ không thể nào tránh khỏi của quân xâm lược Mỹ và bè lũ tay sai; Đại thắng mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Tiếp đến, cả dân tộc lại bước vào những cuộc chiến đấu chính nghĩa nơi phên giậu phía Tây Nam, nơi biên cương phía Bắc và nơi biển đảo phía Đông để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thực tiễn trong suốt 90 năm, từ ngày có Đảng đến nay đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, làm nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam.

Trong chặng đường vừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa bảo vệ nền độc lập dân tộc ấy, đất nước lại hơn 10 năm chịu sự tác động, ảnh hưởng của bao vây, cấm vận và những khó khăn, trì trệ từ kinh tế- xã hội.

Song, bằng máu, bằng mồ hôi của lớp lớp người Việt Nam, đất nước đã vượt qua muôn vàn áp lực, khó khăn, thách thức.

Một dải bờ cõi, tiền tiêu của Tổ quốc được giữ vững, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được bảo đảm.

Và luồng gió của đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo hơn 30 năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, diện mạo đất nước có nhiều thay đổi, kinh tế liên tục tăng trưởng đã xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, hiện nay nền kinh tế Việt Nam đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 khi tính theo sức mua tương đương quốc tế. Cùng với đó, quy mô nền kinh tế từ 14 tỷ USD năm 1985 hiện nay đã tăng gấp hơn 17,4 lần, khoảng 240 tỷ USD năm 2018.

Tỷ lệ hộ nghèo của cả nước đến nay còn dưới 6% cũng là con số vô cùng ấn tượng nếu nhớ rằng, năm 1993 tỷ lệ này là 58%. Tình trạng tái nghèo cũng được kiềm chế và có xu hướng giảm tích cực; 10 tỉnh- thành duy trì được tình trạng không tái nghèo.

Đặc biệt, năm 2019 khép lại với những thành tựu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội, đối ngoại, quốc phòng - an ninh, đặc biệt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, dấu ấn về kinh tế trở thành mốc son đặc biệt đạt nhiều tín hiệu vui, niềm lạc quan mới.

Năm 2019, tốc độ tăng GDP đạt trên 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới, vượt qua mọi dự báo lạc quan nhất, tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực khác bứt phá.

Nước ta được xếp thứ 8 trong số các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư năm 2019, tăng 15 bậc so với năm 2018.

Đánh giá quốc tế về Việt Nam gần đây, Tổ chức Moody’s đã xếp hạng triển vọng “ổn định” cho hệ thống ngân hàng và Việt Nam tiếp tục là nền kinh tế “tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á” đến năm 2020.

Đồng thời, rất đỗi tự hào, uy tín và vị thế khi Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và có quan hệ ngoại giao với 189 nước thuộc tất cả các châu lục, trong đó có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 3 quốc gia, quan hệ đối tác chiến lược với 13 quốc gia và quan hệ đối tác toàn diện với 13 quốc gia.

Công tác xây dựng Đảng thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tiếp tục tạo bước đột phá quan trọng, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được những thành công lớn.

Liên tiếp những cán bộ vi phạm, kể cả cán bộ cấp cao bị đưa ra xử lý, xét xử đúng người, đúng tội; chống tham nhũng không còn ngoại lệ, không có vùng cấm, được dư luận đồng tình, ủng hộ cao.

Đồng thời, Đảng ta ban hành các quy định, hướng dẫn về quy trình bổ nhiệm cán bộ, kê khai tài sản, tinh giản bộ máy, nêu gương, chống chạy chức, chạy quyền để chống hám danh, hám lợi… đó là nói đi đôi với làm, là nêu gương, được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, tạo được niềm tin, kỳ vọng của người dân với Đảng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng có thể nói, thế và lực của nước ta đã được tăng cường, đất nước đang khởi sắc, vận nước đang lên. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Mùa xuân bao giờ cũng là mùa báo hiệu cho một sự khởi đầu tốt lành và tràn đầy hy vọng. Có lẽ ít có khi nào đất nước ta bước vào một mùa xuân mới với tâm thế và quyết tâm lớn lao đầy trọng trách như mùa xuân này.

Xuân Canh Tý 2020 là dấu mốc thời gian vô cùng quan trọng với sự nỗ lực năm kết thúc của nhiệm kỳ 5 năm 2016- 2020, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tránh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chính là thanh lọc cơ thể để Đảng tiếp thêm sinh lực, trẻ mãi sức xuân.

Mừng Xuân Canh Tý 2020, mỗi người dân “con Lạc cháu Hồng” đất Việt lại nhớ về ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và nhớ về Bác Hồ kính yêu.

Đảng sinh ra vào mùa xuân và Đảng đã mang lại cho đất nước, dân tộc và nhân dân ta những mùa xuân đẹp nhất, ấm no, hạnh phúc và ước vọng, cây cối xanh tươi, sắc thắm hoa xuân, chồi xuân xanh biếc, cùng cất cao lời ca tiếng hát “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng”, “Đảng đã cho ta cả mùa xuân của cuộc đời”, “Đảng đã cho ta sáng mắt, sáng lòng”, “Đảng là cuộc sống của tôi”, “Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin”, “Đảng là một ngôi sao sáng”, “Đảng làm nên bài ca chiến thắng”, “Đảng của tôi ơi mãi mãi ơn Người”...

Đảng là biểu tượng của mùa xuân và trong tràn ngập sắc xuân có lồng lộng sắc cờ hồng của Đảng. Hãy mở toang mọi cánh cửa để đón chào Đảng ta tròn 90 tuổi, đón chào một mùa xuân mới, một năm sum vầy, an khang, thịnh vượng, mừng đất nước đổi mới, ngợi ca Đảng, Bác Hồ và tôn vinh vẻ đẹp ấn tượng của mùa xuân.

NGUYỄN THANH HOÀNG