Quốc hội thảo luận

Đề nghị Chính phủ có cam kết bảo đảm tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cập nhật, 05:08, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Ngày 12/11/2019, Quốc hội thảo luận tại hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo tờ trình về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho ý kiến về 4 nội dung gồm: chấp thuận hình thức đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165ha lên 1.810ha; điều chỉnh 1.050ha đất dành cho quốc phòng thành 570ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng; chấp thuận chủ trương bổ sung 2 tuyến đường bộ số 01 và 02 vào dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đa số đại biểu nhất trí kiến nghị Quốc hội ban hành nghị quyết thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, chấp thuận phương án và hình thức đầu tư theo tờ trình của Chính phủ.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phải có giải pháp quyết liệt, phải có cam kết bảo đảm tiến độ dự án; với trách nhiệm của mình, Quốc hội cần giám sát hàng năm, Chính phủ phải có báo cáo về tình hình thực hiện để Quốc hội thảo luận, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F- cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Cảng có tổng diện tích 5.000ha, có tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 là 111.689 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (năm 2025), dự kiến Cảng hàng không quốc tế Long Thành phục vụ khoảng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

TÂM THI