"Cầu nối" vững chắc đoàn kết toàn dân

Cập nhật, 07:59, Thứ Bảy, 16/11/2019 (GMT+7)

Phát biểu tại buổi họp mặt 89 năm ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- đã khẳng định: Trong công cuộc đổi mới, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực huy động sức mạnh của toàn dân cho phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể.

Cán bộ, người dân ấp Tân Thuận phấn khởi vì tuyến đường nông thôn có đèn đường, cột cờ.
Cán bộ, người dân ấp Tân Thuận phấn khởi vì tuyến đường nông thôn có đèn đường, cột cờ.

Chung sức đồng lòng xây dựng khu dân cư

Đến ấp Tân Thuận (xã Tân Hạnh- Long Hồ) vào những ngày này mới thấy được bộ mặt địa phương ngày càng khởi sắc. Giao thông ngày càng thuận tiện, đường sá ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp.

Đứng trên đoạn đường dài 2.800m phất phới cờ đỏ sao vàng, chú Nguyễn Văn Son cho biết: “Nhờ bà con đóng góp làm đèn đường, cột cờ mà diện mạo ấp mới khang trang như vầy. Vài hôm nữa có đèn sáng trưng, công nhân đi làm về đêm an toàn hơn, tệ nạn xã hội cũng sẽ giảm đi. Thiệt là phấn khởi”.

Theo ông Nguyễn Thành Sang- Phó Ban nhân dân ấp, ấp có 474/474 hộ gia đình đạt văn hóa; đóng góp quỹ “Vì người nghèo” đạt 100%; người dân tích cực đóng góp làm đường liên xóm, liên ấp, tham gia chiến dịch mùa khô… Nổi bật, năm nay, người dân đóng góp kinh phí gần 100 triệu đồng làm tuyến đường nhựa Bà Sắt; hiến đất đai, hoa màu, kiến trúc làm tuyến lộ từ cầu bà Chạy đến cầu Chín Thu.

“Có được thành quả đó là nhờ cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận ấp luôn chú trọng việc tập hợp, vận động bà con cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.”- ông Sang cho biết.

Đến ấp Bình Tịnh A (xã Hòa Tịnh- Mang Thít), chúng tôi được nghe người dân kể chuyện thoát nghèo. Trong căn nhà vừa được xây dựng cách đây không lâu, chú Trần Việt Hùng cho biết: Nhờ địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí xây nên chú mới được căn nhà hoàn chỉnh, kiên cố. “Có nơi ở ổn định, vợ chồng tui cố gắng làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế”- chú nói.

Vợ chồng chú Trần Việt Hùng (bên trái) ở ấp Bình Tịnh A thoát nghèo vì được địa phương quan tâm, hỗ trợ xây nhà.
Vợ chồng chú Trần Việt Hùng (bên trái) ở ấp Bình Tịnh A thoát nghèo vì được địa phương quan tâm, hỗ trợ xây nhà.

Ông Võ Văn Tài- Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp- cho hay, tập thể chi bộ, ban nhân dân ấp luôn tìm mọi cách để hỗ trợ người dân thoát nghèo. Cụ thể là tuyên truyền cách làm ăn, hỗ trợ cho vốn vay cất nhà, chăn nuôi, giải quyết việc làm, hỗ trợ cây, con giống… Đến nay không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo. “Khi kinh tế ổn định, người dân sẽ tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Nhờ vậy mà ấp đạt văn hóa 11 năm liền…”- ông Tài cho biết.

Còn bà con ở ấp Phước Chí B (xã Bình Phước- Mang Thít) không khỏi phấn khởi khi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đường sá ngày càng thuận lợi, cảnh quan môi trường ngày càng đẹp hơn. Người dân thì đoàn kết, hùn nhau làm tuyến đèn đường và trồng hoa dọc tuyến đường dài 1.800m này.

Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Chí B- Nguyễn Đại Của, ấp có 100% hộ đạt gia đình văn hóa; 2 hộ thoát nghèo; cuộc vận động quỹ Vì người nghèo, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa vượt chỉ tiêu đề ra…

“Bất kể thực hiện hoạt động nào, chúng tôi đều tổ chức họp dân xin ý kiến và công khai, minh bạch. Chính vì thế mà khi vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư thì bà con đều đồng tình hưởng ứng”- Bí thư Chi bộ ấp Phước Chí B chia sẻ.

Huy động sức mạnh toàn dân

Theo ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, phát huy truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc thực hiện đa dạng các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động rộng lớn của UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai đã khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với giảm nghèo bền vững đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết và tiềm năng của cả cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh ở địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh có 45/89 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 7/15 phường- thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” được đông đảo các tổ chức, cá nhân hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, đã vận động gần 42 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.578 căn nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, còn vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn thông qua việc giúp vốn, cây con giống, cứu trợ, cứu tế, mổ tim miễn phí… hỗ trợ các chương trình phúc lợi xã hội với tổng trị giá trên 500 tỷ đồng. Qua đó giúp cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gần dân, quan tâm đến đời sống người dân là cách để tạo sự đồng thuận trong dân hiệu quả nhất.
Gần dân, quan tâm đến đời sống người dân là cách để tạo sự đồng thuận trong dân hiệu quả nhất.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- cho rằng: Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn là “cầu nối” vững chắc để đoàn kết toàn dân tộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Nổi bật, các cuộc vận động, các phong trào thi đua MTTQ phát động đã thu hút sự đồng tình ủng hộ của người dân như: cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam và cuộc vận động quỹ Vì người nghèo...

Để thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ quan trọng của MTTQ trong thời gian tới, đồng chí Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh: MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh, tăng cường vận động quần chúng nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; tiếp tục huy động các nguồn lực, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; khuyến khích người dân ra sức lao động, sản xuất, kinh doanh làm giàu hợp pháp và thực hiện tốt chính sách xã hội…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ