Anh nông dân học tập làm theo lời Bác

Cập nhật, 14:52, Thứ Tư, 06/11/2019 (GMT+7)

Từ cuộc sống khó khăn, anh Nguyễn Vũ Trường Đông (ngụ ấp Ông Lãnh, xã Thuận Thới- Trà Ôn) vươn lên khá, được công nhận nông dân sản xuất giỏi và được biểu dương cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018.

Anh Đông vui vẻ khi con đường đan đã phục vụ thiết thực cho bà con nơi đây.
Anh Đông vui vẻ khi con đường đan đã phục vụ thiết thực cho bà con nơi đây.

Dẫn chúng tôi chạy xe máy trên con đường đan nhánh rẽ kênh Chín Kỉnh, anh Đông kể: “Trước đây đường này chỉ là bờ kinh, đường đất, do là nhánh rẽ vào ruộng nên chủ yếu người qua lại là người có đất sản xuất trong khu vực này.

Dần dần rồi cũng có người cất nhà ở đây, từ một vài hộ giờ lên vài chục hộ. Mùa mưa, những hộ dân ở đây đi lại khó khăn.

Đầu năm nay tuyến đường đan liên ấp Ông Lãnh- Cống Đá có kế hoạch làm đường nhựa theo tiêu chí nông thôn mới, phần đan dỡ bỏ, tôi nghĩ ra cách tận dụng chuyển vào làm con đường đan này nhưng kinh phí vận chuyển, làm nền, lót đan chỉnh chu thành đường thì phải tốn kém nhiều.

Tôi vận động những hộ dân sống dọc tuyến kinh này và một số người quen đóng góp, tổng cộng được 42 triệu đồng.

Có tiền, tôi thuê nhân công chuyển đan, lót đường, bà con sống nơi đây cũng bỏ công làm phụ, nhờ vậy mà có được tuyến đường đan hôm nay với chiều dài hơn 1.200m, giúp bà con đi lại dễ dàng cả mùa mưa.

Nói về quá trình xóa đói giảm nghèo, anh Đông cho biết, trước kia chỉ có vài công vườn tạp cải tạo trồng cam nhưng không đạt hiệu quả cao. Gia đình có 5 người gồm vợ và 2 con; đồng thời phụng dưỡng mẹ già, cuộc sống khó khăn. Vì vậy, vợ anh phải lên tận Bình Dương làm công nhân.

Anh Đông ở nhà vừa chăm con, vừa chăm mẹ già, vừa lo ruộng vườn. Dần dần, vợ chồng anh cũng dành dụm tiền sang được 4 công vườn tạp. Anh cải tạo vườn trồng cam nhưng hiệu quả không cao.

Qua tìm hiểu học hỏi và đi tham quan một số mô hình, anh Đông thấy mô hình trồng chanh tím có năng suất cao.

Anh Đông đến Viện Cây ăn quả Miền Nam mua giống về trồng, sau 1 năm cho trái đợt đầu thu hoạch 4 tấn bán được 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Đông còn sang Cái Mơn mua giống tắc mỡ về trồng, vừa bán trái, vừa bán cây làm kiểng.

Anh Đông luôn ra sức lao động vươn lên khá giàu, đồng thời giúp đỡ người khác cùng thoát nghèo vươn lên khá
Anh Đông luôn ra sức lao động vươn lên khá giàu, đồng thời giúp đỡ người khác cùng thoát nghèo vươn lên khá

Anh Đông cho biết, giống tắc mỡ trái lớn và da bóng, vì vậy, bán trái, bán cây làm kiểng đều được chuộng. Với 2 mô hình sản xuất này, năm 2018 gia đình anh Đông thu nhập trên 150 triệu đồng và lãi khoảng 120 triệu đồng.

Trong năm 2019 này, cây chanh và tắc cho năng suất cao hơn và dự tính anh Đông thu về cũng trên 200 triệu đồng.

Bên cạnh việc làm giàu cho bản thân, anh Đông còn hướng dẫn cho bà con trong ấp cùng trồng chanh như mình và giúp được nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo trong ấp.

Đối với Hội nông dân, là chi hội trưởng, anh thành lập câu lạc bộ nông dân, tổ hợp tác và thường xuyên sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm sản xuất, trao đổi về giá cả nông sản để cùng bàn bạc định hướng nên trồng cây gì mang lại hiệu quả cao. Với hội viên nghèo, anh Đông cùng với câu lạc bộ giúp đỡ trong lúc khó khăn, đau ốm…

Anh Nguyễn Văn Phong- Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Thuận Thới- cho biết, anh Nguyễn Vũ Trường Đông xứng đáng là một tấm gương nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, giúp nhau vượt khó thoát nghèo, luôn ra sức lao động vươn lên khá giàu, đồng thời giúp đỡ người khác cùng thoát nghèo vươn lên khá.

Bản thân anh Đông cũng là một đảng viên gương mẫu, luôn tận tụy, hết lòng cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU