Điều tra, nắm bắt dư luận xã hội luôn là nhiệm vụ quan trọng

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 100-KL/TW của Ban Bí thư, đồng chí Phạm Quang Bản- Phó Vụ trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP Hồ Chí Minh- đánh giá: công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội (DLXH) của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, khá toàn diện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

Nắm bắt tốt dư luận xã hội sẽ phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
Nắm bắt tốt dư luận xã hội sẽ phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Đi vào nề nếp

Theo đồng chí Nguyễn Văn Săn- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, qua 5 năm thực hiện kết luận, công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH của tỉnh đã đi vào nề nếp, chất lượng hoạt động và hiệu quả không ngừng được nâng lên.

Kết quả, đội ngũ cộng tác viên DLXH được củng cố và kiện toàn. Phương thức tổ chức và hoạt động được đổi mới, mạng lưới cộng tác viên được tổ chức đồng bộ, đều khắp từ tỉnh đến cơ sở và đại diện cho các giai tầng trong xã hội trên địa bàn từ công nhân, nông dân, thanh niên, sinh viên… tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập và phản ảnh tình hình DLXH được nhanh chóng và chính xác hơn.

Từ năm 2016 đến 2018, tổ cộng tác viên DLXH cấp tỉnh được thành lập và thường xuyên được củng cố, kiện toàn với số lượng ổn định là 35 thành viên. Tổ cộng tác DLXH cấp huyện và tương đương trên 230 cộng tác viên, cấp cơ sở 885 cộng tác viên.

Thu thập thông tin dư luận được thực hiện bằng nhiều hình thức mang lại kết quả cao như điều tra bằng phiếu, thông tin trực tiếp từ các báo cáo viên, tuyên truyền viên, qua tiếp xúc gặp gỡ đối thoại với nhân dân, qua báo chí...

Đặc biệt, cấp ủy đảng, người đứng đầu luôn chú trọng công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh ngay ở đơn vị, từ cơ sở...

Nét mới trong việc định hướng dư luận thời gian qua trên địa bàn tỉnh là các cộng tác viên DLXH còn là nòng cốt của Tổ giúp việc BCĐ 94 các cấp, do đó việc theo dõi và đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, tin xấu độc trên diễn đàn mạng xã hội được khoa học, kịp thời hơn.

Nhiều vụ xuyên tạc, nói xấu, kích động biểu tình, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, như: vụ tàu thăm dò Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; vụ đối tượng Nguyễn Hữu Tấn tự sát trong trại tạm giam Công an tỉnh; Quốc hội thông qua dự thảo Luật Đặc khu kinh tế hay các âm mưu gây rối nhân các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng của tỉnh, nhưng đã được ban tuyên giáo cấp ủy các cấp, đặc biệt là lực lượng cộng tác viên DLXH các cấp theo dõi sát sao diễn biến tình hình và có báo cáo đề xuất các giải pháp, giúp cấp ủy chỉ đạo kịp thời…

Nâng cao chất lượng nắm bắt DLXH

Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đứng trước những cơ hội mới với những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời cũng đứng trước những yêu cầu, thách thức mới trong hoàn cảnh mới. Cùng với đó, có nhiều vấn đề, sự kiện luôn mang tính chất tích cực, mặt tiêu cực đan xen…

Chính vì thế, định hướng DLXH càng trở nên quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần làm thay đổi thái độ, nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trước những yêu cầu mới trên, đòi hỏi công tác nắm và phản ánh DLXH phải luôn đổi mới vươn lên. Đồng chí Lê Thanh Vũ- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Ôn- cho rằng: Trước hết, công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng tư tưởng DLXH theo phương châm “đi trước, đi cùng và đi sau” để dự báo đúng, chính xác xu hướng, sát tình hình thực tiễn; đảm bảo tính khách quan, trung thực. Bên cạnh, quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác DLXH và đội ngũ cộng tác viên DLXH có bản lĩnh chính trị vững vàng và đáp ứng tiêu chuẩn “nói thông, viết thạo”.

Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin thì Internet, các trang mạng xã hội là một hình thái mới trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Theo đồng chí Hồ Văn Hải- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mang Thít, loại hình này tuy mới đi vào hoạt động nhưng mang lại hiệu quả cao.

Thông qua các tài khoản zalo, facebook, gmail để tiếp nhận và phản hồi thông tin 2 chiều về tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đồng thời định hướng nội dung hoạt động cho đội ngũ cộng tác viên kịp thời.

Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ của các thế lực thù địch lợi dụng triệt để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và thành quả cách mạng của nhân dân ta.

Đồng chí đề xuất: cần minh bạch hóa các nguồn thông tin nhằm hạn chế nhận thức sai lệch và loại bỏ những thông tin trái chiều.

Song song đó, tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tham gia nắm bắt DLXH thông qua mạng xã hội và tham gia đấu tranh có hiệu quả trước các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đề nghị thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng đối với công tác điều tra nghiên cứu DLXH, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Các cấp ủy phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kết luận trên địa bàn; trong quá trình thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH cần coi trọng việc vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đồng thời nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của những nơi làm tốt để nhân rộng.

Bên cạnh, chú trọng công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn tỉnh; qua đó tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội nảy sinh ngay từ cơ sở, không để tâm trạng lo lắng, bức xúc kéo dài trở thành “điểm nóng”.

Cùng với đó là tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác DLXH; kịp thời động viên, khen thưởng những cộng tác viên có nhiều nỗ lực thay thế các cộng tác viên không đáp ứng yêu cầu.

Đồng chí Phạm Quang Bản- Phó Vụ trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP Hồ Chí Minh

Thời gian tới, đặc biệt là năm 2020, công tác nắm bắt DLXH trước hết phải tập trung nhiệm vụ chính trị phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh, cùng với thời đại khoa học công nghệ, công tác DLXH phải thông qua công nghệ để nghiên cứu nắm bắt chính xác dư luận bằng những tri thức khoa học, phương pháp khoa học và định hướng dư luận dựa trên bằng chứng khoa học.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ