Bế mạc kỳ họp thứ 37 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cuba

Cập nhật, 20:47, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

Chiều 12/9, tại Hà Nội, Kỳ họp thứ 37 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cuba đã bế mạc. Hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam – Cuba giai đoạn 2019 – 2020, đánh dấu cho tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba ngày càng bền vững và phát triển tốt đẹp.

Ảnh:VGP/Toàn Thắng.
Ảnh:VGP/Toàn Thắng.

Đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Cuba: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz chủ trì kỳ họp. Sau 4 ngày làm việc tích cực trên tinh thần khẩn trương, trách nhiệm của đoàn đại biểu 2 nước, chương trình Kỳ họp lần thứ 37 UBLCP Việt Nam – Cuba đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Tại Kỳ họp này, hai bên đã đánh giá tình hình thực hiện Biên bản Kỳ họp thứ 36 và thống nhất nhận định: Hầu hết các thỏa thuận hợp tác đã được thực hiện, kim ngạch thương mại hai nước năm 2018 đã tăng trưởng 25% so với 2017. Việt Nam trở thành đối tác thương mại châu Á thứ 2 tại Cuba. Một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đã được triển khai tích cực và có sản phẩm cung cấp cho thị trường Cuba trong năm 2019. Hợp tác trên các lĩnh vực: Nông nghiệp, y tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục, thông tin truyền thông... đều có chuyển biến.

Tuy nhiên, hai bên cũng nhận thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hợp tác thương mại và đầu tư như: Vấn đề thanh toán chậm; bảo lãnh thế chấp tài sản; lao động và tiền lương; sự khan hiếm nguyên vật liệu... và thống nhất quyết tâm nỗ lực giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Hai bên cũng đã xác định được nội dung hợp tác của Kỳ 37, trong đó xác định các ưu tiên trọng tâm là nâng cao kim ngạch thương mại, trong đó nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Cuba tại Việt Nam, tiến tới cân bằng cán cân thương mại. Thúc đẩy các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đã được triển khai; thống nhất về chủ trương một số dự án mới. Thực hiện có hiệu quả các dự án hợp tác đã được ký kết trong lĩnh vực nông nghiệp, khuyến khích hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước trong sản xuất cây có hạt, nuôi trồng thủy sản. Tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thông tin truyền thông, y tế và các lĩnh vực khác.

Cũng tại kỳ họp này, hai đồng Chủ tịch UBLCP đều nhất trí cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của UBLCP theo hướng thiết thực, cụ thể, thực chất hơn và đã thống nhất một số điểm mới trong các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Đoàn Đại biểu của Cuba cũng đã có dịp tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực của các bộ, ngành và nhóm chuyên gia của hai nước, đồng thời, bày tỏ mong muốn các bộ, ban ngành và doanh nghiệp hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin, phát huy sáng kiến, khai thác tối đa các tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, góp phần thực hiện thành công các cam kết đạt được tại kỳ họp.

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz thống nhất với quan điểm phía Việt Nam. Ông Rodrigo Malmierca Diaz cho rằng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp đôn đốc theo dõi các nhiệm vụ mới đưa vào tại kỳ họp lần này. Tiến hành đánh giá hiện trạng của mối quan hệ kinh tế thương mại song phương và trao đổi về khả năng có giải pháp cho các vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác nhằm mở rộng và phát huy mối quan hệ giữa hai nước. Hai bên đã xây dựng kế hoạch hợp tác về lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau trong thời gian tới. Nhất trí dành sự quan tâm đặc biệt để sớm đưa Hiệp định thương mại mới có hiệu lực, cập nhật chương trình kinh tế song phương 2020 – 2025.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm của Cuba sang Việt Nam, trong đó đặc biệt là dịch vụ y tế thông qua Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và Cơ quan quản lý Dược Cuba vừa được ký kết.

Thay mặt đoàn đại biểu Cuba, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz  tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Cuba tại Kỳ họp UBLCP lần thứ 37, tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việc tổ chức kỳ họp một lần nữa khẳng định quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc tăng cường, mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại, nâng tầm quan hệ chính trị tốt đẹp, hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cuba vào năm 2020.

Theo Toàn Thắng/Chinhphu.vn