50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969- 2019)

Ngọn đuốc soi đường cho dân tộc tiến lên

Cập nhật, 04:41, Thứ Sáu, 30/08/2019 (GMT+7)

50 năm trước, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, Người đã để lại cho dân tộc Việt Nam một văn kiện lịch sử đặc biệt, một di sản vô cùng quý giá, đó là Di chúc của Người. Trong Di chúc, Người viết “… tôi để sẵn mấy lời này…”, trong đó “Trước hết nói về Đảng”, “Đoàn viên và thanh niên”, “Nhân dân lao động”… rất ngắn gọn nhưng chứa đựng những giá trị sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn.

Những tâm nguyện của Người sau 50 năm luôn được các cấp ủy Đảng quyết tâm thực hiện, trước hết là xây dựng Đảng vững mạnh để xứng đáng là một đảng cầm quyền, sau đó là thực hiện tâm nguyện “phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Kỳ 1: Phát huy dân chủ- bài học vẫn nguyên giá trị

Trong bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề đầu tiên Bác dặn là “Trước hết nói về Đảng”. Là người sáng lập và rèn luyện, Bác luôn quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng từ lúc ban đầu đến lúc Người đi xa. Những lời căn dặn của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Việc thực hiện tốt Quy chế về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền định kỳ trực tiếp đối thoại với nhân dân cũng góp phần tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trực tiếp đối thoại với nhân dân TP Vĩnh Long.
Việc thực hiện tốt Quy chế về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền định kỳ trực tiếp đối thoại với nhân dân cũng góp phần tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trực tiếp đối thoại với nhân dân TP Vĩnh Long.

Di chúc là một di sản quý giá

50 năm qua, Đảng ta luôn quan tâm thực hiện lời căn dặn của Bác, đặc biệt đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Những nhiệm vụ này được thực hiện ngay sau khi giải phóng dân tộc và rõ nét nhất từ khi Đảng ta bắt đầu khởi xướng sự nghiệp đổi mới.

Từ Đại hội Đảng lần thứ VI (1986), Đảng ta tiến hành một loạt các biện pháp về tư tưởng, chính trị, tổ chức, đặc biệt là tiến hành cuộc vận động chỉnh đốn Đảng, qua đó tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó có cả những lời dạy trong Di chúc của Người.

Đại hội VI của Đảng đã đặt cơ sở lý luận và thực tiễn cho công tác xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Và từ đó đến nay, công tác xây dựng Đảng được xác định là then chốt và được thể hiện rõ trong các nghị quyết qua các kỳ đại hội.

Trong bản Di chúc, nội dung Bác nói về Đảng rất ngắn gọn nhưng chứa đựng đầy đủ giá trị lý luận và thực tiễn. Người luôn nhấn mạnh từ “đoàn kết” vì đoàn kết sẽ tạo thành sức mạnh.

Người cũng nhắc nhở, trong Đảng phải “thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình” trên tinh thần “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

Làm theo Di chúc của Bác, thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã có những cách vận dụng riêng để phù hợp với đặc thù của từng đơn vị nhưng đích đến cuối cùng là xây dựng Đảng trọng sạch, vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Võ Ngọc Liền- Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc (Tam Bình), để phát huy tốt dân chủ trong Đảng, khi đề ra chủ trương liên quan đến cán bộ phải được công khai rõ ràng.

Đồng chí Phan Thanh Toản- Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Hiện nay nội dung sinh hoạt của các tổ chức đảng có nhiều đổi mới, các nội dung sinh hoạt thường tập trung vào những vấn đề trọng tâm, phù hợp với từng loại hình, gắn với thực hiện các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, tự phê bình và phê bình gắn với nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy chế làm việc đã ban hành, giúp cho nhiều tổ chức cơ sở đảng có những chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên.

Đối với phát huy dân chủ ở cơ sở, trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện các chủ trương, những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân cũng phải được công khai, niêm yết để người dân được biết, được bàn bạc, được đóng góp, và giải thích để người dân thông hiểu, từ đó có được sự đồng thuận của nhân dân.

Đảng bộ TX Bình Minh luôn giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng, luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên, lên trước lợi ích riêng của địa phương, của cá nhân.

Theo đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh: Đảng bộ luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy dân chủ trong Đảng theo hướng công khai, minh bạch. Bởi vì, xu thế chung trong xã hội dân chủ ngày càng mở rộng thì trong Đảng cũng phải thực hành dân chủ rộng rãi.

Ngoài ra, thường xuyên tự phê bình và phê bình trong Đảng như Hồ Chí Minh căn dặn trong Di chúc, cụ thể là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và xem đây là giải pháp quan trọng để phát hiện, giải quyết mâu thuẫn trong Đảng, xem tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén giúp tổ chức Đảng ngày càng lớn mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Phấn đấu làm theo Di chúc

Thực hiện Di chúc của Người, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đang triển khai thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII. Trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể, Đảng bộ tỉnh đã vận dụng sáng tạo những tư tưởng của Người sát với tình hình thực tế địa phương và đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện theo Di chúc của Người, tỉnh luôn đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Cần phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Cần phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Theo đồng chí Phan Thanh Toản- Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua theo dõi, các cấp ủy Đảng đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, qua đó giúp phát huy được vai trò của tập thể và trách nhiệm cá nhân, giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp ủy với chính quyền và các đoàn thể chính trị- xã hội, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Thực hiện nguyên tắc tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt Đảng, hiện toàn Đảng bộ đang thực hiện tự phê bình và phê bình, xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.

Nội dung tự phê bình, phê bình được thực hiện nghiêm túc, qua đó đã phát huy được ưu điểm, khắc phục những hạn chế của tập thể và cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng đúng theo tinh thần Di chúc của Người.

Thời gian qua, đã có những điểm sáng trong sinh hoạt Đảng là một số chi bộ tập hợp những ý kiến, dư luận của nhân dân, cán bộ, đảng viên, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ để bàn biện pháp sửa chữa, khắc phục.

Ở góc độ địa phương, đồng chí Võ Ngọc Liền chia sẻ, trong công tác tự phê bình và phê bình, trước khi họp chi bộ, chi ủy sẽ bàn về những kết quả thực hiện, phương hướng sắp tới và đánh giá lại cán bộ. Người làm tốt thì được giới thiệu trước chi bộ, người làm chưa tốt thì kiểm điểm lại.

Nhờ làm tốt công tác tự phê bình và phê bình đã kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc, từ đó tác động nâng cao nhận thức và ý thức đảng viên.

Cảm nhận về lời căn dặn của Bác, đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa cho rằng, những lời của Bác trong Di chúc về xây dựng Đảng không chỉ là tâm nguyện, tình cảm của Người mà còn có ý nghĩa sâu sắc lâu dài đối với nhiều thế hệ cách mạng.

Từ lời căn dặn đó, cán bộ, đảng viên đã và đang không ngừng phấn đấu rèn luyện, đấu tranh, kết hợp tốt 2 nhiệm vụ xây và chống trong Đảng, tự đổi mới và chỉnh đốn Đảng để ngày càng xứng đáng với vai trò to lớn mà lịch sử và nhân dân đã giao phó.

Lúc sinh thời, Bác luôn quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Những lời căn dặn của Bác về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Bởi vì, chỉ có sự đoàn kết, thống nhất ý chí từ trong nội bộ Đảng, lúc đó Đảng mới toàn tâm, toàn ý xây dựng “kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Bài học kinh nghiệm mà Tỉnh ủy Vĩnh Long rút ra sau 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh là thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nhằm phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu góp phần quan trọng vào việc củng cố niềm tin trong toàn Đảng, toàn dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Bài học về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt luôn có sức lan tỏa và phát huy hiệu quả to lớn trong mọi phong trào cách mạng.

Kỳ sau: “Ý Đảng, lòng dân” trong công tác giảm nghèo

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN XÂY DỰNG ĐẢNG