Để đẩy lùi tệ nạn ma túy, người nghiện phải được chữa trị cai nghiện tập trung

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

Trong 3 ngày (4- 6/6), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Có 4 bộ trưởng trả lời chất vấn gồm: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Qua theo dõi phiên chất vấn, phóng viên Báo Vĩnh Long đã ghi nhận một số ý kiến của cử tri tỉnh Vĩnh Long.

* Thượng tá Phan Vĩnh Mặn- Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh): Thực trạng tệ nạn ma túy hiện nay thật đáng lo ngại. Người nghiện ma túy năm sau luôn cao hơn năm trước, phần lớn là thanh thiếu niên và hơn phân nửa là nghiện ma túy tổng hợp.

Tệ nạn ma túy xảy ra khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, nguyên nhân là do công tác chữa trị cai nghiện không hiệu quả, nhất là chính sách chữa trị cai nghiện, giáo dục người nghiện tại cộng đồng còn bất cập, chính quyền và cơ quan chức năng không thể quản lý được người nghiện ở ngoài cộng đồng, trong khi có rất ít người tự nguyện cai nghiện.

Mặt khác, người nghiện ở ngoài cộng đồng họ sẽ rủ rê, lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng ma túy, số lượng người nghiện nhiều nên nhu cầu sử dụng ma túy lớn, từ đó phát sinh tội phạm mua bán ma túy.

Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, rất cần thiết phải làm giảm cầu về ma túy, tức là người nghiện phải được chữa trị cai nghiện tập trung, từ đó người nghiện có thời gian chữa trị, cai nghiện và giảm nguy cơ tác hại cho cộng đồng.

* Cử tri Huỳnh Thị Lan (Phường 4- TP Vĩnh Long): Vấn đề đáng báo động hiện nay là tội phạm ma túy ngày càng lộng hành, trong đó các vụ mua bán, vận chuyển ma túy không chỉ dừng lại vài gram hay vài ký mà lên đến hàng tấn. Vì vậy, Bộ Công an cần có những biện pháp quyết liệt, xử lý triệt để tội phạm này để không ảnh hưởng đến đất nước và các thế hệ con cháu của chúng ta sau này.

Về lĩnh vực văn hóa- xã hội, hiện đang nổi cộm lên tình trạng bạo lực học đường. Tôi cho rằng, con người có phát triển hay không đều do văn hóa tạo nên, mà trọng tâm khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường cần phải được quan tâm nhiều hơn trong việc dạy văn hóa, giáo dục ý thức, lối sống và cách ứng xử thay vì cứ chăm chăm dạy học sinh về chữ viết, về con số mà quên đi “tiên học lễ, hậu học văn”. Bên cạnh, mỗi thầy cô, phụ huynh cần là tấm gương sáng để các em noi theo.

Còn vừa rồi, tại Vĩnh Long xảy ra vụ sập tường tại KCN Hòa Phú (huyện Long Hồ) khi công trình đang thi công, điều này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn lao động, về chất lượng các công trình… Ngành xây dựng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để luôn đảm bảo chất lượng cho các công trình.

* Cử tri Trịnh Văn Ghi (xã Thạnh Quới- Long Hồ): Tôi rất lo lắng về tình hình an ninh mạng và tình trạng đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội hiện nay. Nhiều vấn đề bị xuyên tạc một cách rất thâm độc nhằm làm mất lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận.

Vấn đề an ninh biên giới cũng rất đáng báo động trước việc vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước đây mỗi lần bắt tội phạm ma túy chỉ vận chuyển vài trăm gram, nhưng nay đã lên đến hàng tấn. Điều này đòi hỏi ngành công an cần vào cuộc quyết liệt để bảo vệ an toàn cho đất nước và giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Miền Tây Nam Bộ hiện nay là vựa lúa lớn của cả nước, cũng là địa điểm có nhiều hàng nông sản được xuất khẩu, đem ngoại tệ về cho đất nước. Song, các tỉnh hiện đang bị gò bó trong những tuyến đường giao thông nhỏ hẹp, không có cảng biển lớn nên việc vận chuyển, thông thương hàng hóa hết sức khó khăn. Sản phẩm do nông dân làm ra lại không bán trực tiếp đến người tiêu dùng mà thông qua thương lái, thường xuyên bị eo sách, ép giá…

Cử tri chúng tôi rất mong ngành giao thông quan tâm hơn nữa, sớm hoàn thành đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ để nông sản được rộng đường vươn xa.

* Bà Nguyễn Minh Luân- giáo viên nghỉ hưu (xã Nhơn Phú- Mang Thít): Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc quyền tự do không tín ngưỡng tôn giáo nhưng tín ngưỡng, tôn giáo không phải đánh đồng với mê tín dị đoan. Xã hội càng phát triển, văn minh thì càng nên bài trừ mê tín dị đoan khỏi đời sống. Tôi đề nghị cần kiên quyết bài trừ các hành vi có liên quan đến mê tín dị đoan.

Vì mê tín dị đoan không chỉ gây lãng phí về tiền bạc và thời gian, mà việc tin tưởng mù quáng vào bói toán, nghe theo lời “thầy” phán còn gây nhiều tác hại. Đã có không ít trường hợp người mê tín dị đoan bị tiền mất tật mang, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Không chỉ vậy, mê tín dị đoan còn trở thành những hiện tượng phản văn hóa, đối nghịch với những giá trị của xã hội.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa về hệ lụy nguy hiểm của mê tín dị đoan, giúp người dân hiểu rõ để từ đó xa lánh, dần loại bỏ nó khỏi đời sống xã hội. Cùng với việc vạch trần thủ đoạn lừa bịp của các đối tượng “buôn thần, bán thánh”, thầy tướng, thầy bói… cần phải xử lý nghiêm hành vi mê tín dị đoan hay lợi dụng mê tín dị đoan gây tác động xấu đến xã hội.

Mỗi người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức, tránh bị đối tượng xấu lừa đảo. Quan trọng hơn là cần nhận thức rõ rằng mê tín dị đoan là hiện tượng tiêu cực, cần phải bài trừ khỏi sinh hoạt xã hội. Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin đó phải được xây dựng trên cơ sở nhận thức đúng đắn, được xử lý bằng tư duy khoa học, có tác động tích cực đến sự phát triển của cá nhân, để qua đó cả xã hội hướng đến điều thiện, điều lành.

THỊNH- TƯƠI- HUỆ (ghi)