Báo, tạp chí của Đảng- kênh thông tin tuyên truyền quan trọng

Cập nhật, 12:21, Thứ Năm, 20/06/2019 (GMT+7)

Tại hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- đã khẳng định: Báo và tạp chí của Đảng là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, diễn đàn của nhân dân, là vũ khí sắc bén tác chiến hàng ngày trên mặt trận tư tưởng văn hóa; định hướng và hướng dẫn dư luận xã hội theo sự lãnh đạo của Đảng… Vì thế, “việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là hết sức cần thiết”.

Báo, tạp chí của Đảng là vũ khí sắc bén tác chiến hàng ngày trên mặt trận tư tưởng văn hóa.
Báo, tạp chí của Đảng là vũ khí sắc bén tác chiến hàng ngày trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Đọc báo, tạp chí của Đảng là cần thiết

Ông Nguyễn Văn Sứ (thị trấn Trà Ôn) rất hay đọc báo Đảng. Hầu như ngày nào ông cũng tìm đọc những tin tức thời sự diễn ra hàng ngày và những vấn đề có liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong tỉnh, địa phương.

Đặc biệt, ông rất thích đọc những chuyên mục, những mẩu chuyện về việc học tập và làm theo Bác. Theo ông, nếu mình không đọc báo thì sẽ không nắm bắt được tin tức quan trọng, sẽ rất lạc hậu.

Một số cơ quan, đơn vị cũng dành thời gian cố định trong tuần để đọc báo và điểm tin thời sự quan trọng. Cứ sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, là cán bộ, đảng viên Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn) lại tham gia sinh hoạt điểm báo.

Trong vòng 20 phút, tập thể đã được nghe những bài viết, tin tức về xây dựng Đảng, một số quy định có liên quan đến cán bộ, công chức, những thông tin thời sự mới có liên quan đến địa phương rồi đến những câu chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Sứ (trái) cho rằng đọc báo Đảng rất bổ ích.
Ông Nguyễn Văn Sứ (trái) cho rằng đọc báo Đảng rất bổ ích.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Trà Ôn Đặng Thị Bé Sáu cho biết: Việc làm này đã được duy trì khá lâu và trở thành thói quen của cán bộ, đảng viên ở cơ quan.

Đọc báo Đảng giúp cán bộ, đảng viên nắm được quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị mình. Hiện 19 chi bộ cơ sở đều có báo Đảng.

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Văn Săn, thời gian qua việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng- cụ thể báo Nhân dân, tạp chí Cộng sản, báo Vĩnh Long- đã được các địa phương, cơ sở thực hiện khá đều.

Việc tổ chức đọc và lưu trữ báo, tạp chí của Đảng được các chi- đảng bộ thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức như để báo tại phòng hành chính hay tủ sách cơ quan phục vụ chung, một số cơ quan hoạt động điểm báo 15 phút đầu giờ.

Bên cạnh đó, còn được nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân thông qua mô hình “điểm đọc sách, báo công cộng” hay bố trí tại các khu vực đông dân cư, bến đò, quán cà phê…

Qua đó, đã cung cấp thông tin chính thống, bổ ích giúp các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trang bị những cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để đấu tranh chống lại luận điệu tuyên truyền xuyên tạc phản động của các thế lực thù địch.

Cung cấp nhiều thông tin chuyên môn về công tác xây dựng Đảng, nhiều mô hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay để áp dụng vào thực tiễn địa phương…

Tăng cường mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Ôn Lưu Nhất Linh cho biết: Đây là kênh thông tin quan trọng, cần thiết tuy nhiên, một số đơn vị vẫn chưa mua đủ 3 tờ báo theo quy định hoặc có mua nhưng không đọc. Hiện có 94% các chi- đảng bộ cơ sở trực thuộc mua tương đối đầy đủ các loại báo và tạp chí của Đảng.

“Có ý kiến cho rằng một số vấn đề nóng chưa được báo giấy tuyên truyền kịp thời nên phải tìm đến báo mạng. Có nơi một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa mục đích việc đọc báo in của Đảng hoặc do kinh phí không đảm bảo”- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Ôn cho biết nguyên nhân.

Còn tại huyện Bình Tân, theo đồng chí Bùi Văn Dai- Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Tân- thì có 10 đơn vị chưa đặt mua đầy đủ 3 loại báo, bởi sự phong phú của báo mạng.

Thêm vào đó, “tạp chí của Đảng mang tính định hướng cao đòi hỏi người đọc phải hiểu biết, đam mê nên vẫn còn một số tổ chức, cơ sở đảng chưa thực hiện tốt, công tác phát hành báo nhiều lúc còn chậm nên nhiều lúc thiếu tính thời sự”...

Vì thế, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Tân kiến nghị: Cần phát động phong trào văn hóa đọc trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, báo và tạp chí của Đảng cần cung cấp những thông tin định hướng kịp thời, công tác phát hành đảm bảo để hạn chế việc khi có báo mà tin tức không còn thời sự dẫn đến “không đọc gây lãng phí”.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, mặc dù vai trò của báo, tạp chí của Đảng đã được xác định rõ, tuy nhiên thực tế số lượng mua, đọc báo Đảng ngày càng giảm sút theo từng năm và vẫn còn đơn vị không đặt mua báo, tạp chí của Đảng, có nơi dùng kinh phí mua một số báo, tạp chí mang tính chất chuyên môn hoặc giải trí…

Vì thế để thực hiện có hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã lưu ý các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội, các sở, ban, ngành, từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí thi đua, xét đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm.

Song song đó, củng cố và cải tiến hoạt động hệ thống bưu điện, phục vụ tốt hơn nhu cầu của bạn đọc ở cơ sở, có cơ chế đưa sách, báo về các cụm dân cư, nhất là các loại sách báo, tạp chí của Đảng.

Bên cạnh, tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại các chi- đảng bộ cơ sở để kịp thời nắm bắt và đề xuất, tham mưu tháo gỡ những khó khăn.

Đồng thời, duy trì số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại các chi- đảng bộ đúng quy định, kịp thời khen thưởng, động viên, giữ vững và phát huy mô hình tốt, cách làm hay…

Đồng chí Đặng Mạnh Trung- Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP Hồ Chí Minh

Mỗi tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cần nhận thức đọc báo, tạp chí của Đảng là việc thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. Vì trách nhiệm của đảng viên là phải đọc báo Đảng để nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và những mô hình hay, cách làm tốt để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Các cơ sở, tổ chức Đảng phải có báo Đảng. Phải xác định đọc, học và làm theo báo Đảng là cần thiết.

Đồng chí Nguyễn Hữu Khánh- Phó Tổng biên tập Báo Vĩnh Long

Báo Vĩnh Long không vì số lượng mà chạy theo thị hiếu của độc giả, thương mại báo chí. Trong khi một số báo chạy theo các tin tức “câu khách” thì Báo Vĩnh Long tăng cường chất lượng trang Xây dựng Đảng và chính quyền, định kỳ mỗi tuần có một trang Xây dựng nông thôn mới; thêm trang Quốc phòng toàn dân, chuyên đề Học tập và làm theo Bác, tăng cường những bài viết điển hình trong học tập, sản xuất, hoạt động xã hội...

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin, kiến nghị: Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng kịp thời cung cấp những thông tin thời sự cho các cơ quan báo chí và cho đăng tải công khai.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ